Găng quá dễ quá đà

VH- Lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc đến nay, nhiều nước là thành viên NATO, EU và đồng minh của họ đồng loạt quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Với một nửa số thành viên tham gia chiến dịch này, EU biểu thị sự ủng hộ dành cho Anh nhưng đồng thời cũng lại bộc lộ sự phân hoá nội bộ về quan hệ với Nga. Mối quan hệ giữa phương Tây và Nga vốn đã chẳng êm đẹp từ một vài năm nay giờ trở nên thêm căng thẳng, trắc trở và nhạy cảm. Trong quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới, làm găng quá với nhau sẽ khiến cho càng thêm khó có thể bình thường trở lại mà vẫn giữ được thể diện và không bị coi là yếu thế. Và găng quá với nhau như thế thì nguy cơ bên này hay bên kia hành xử quá đà càng thêm khó có thể được loại trừ.

Trên danh nghĩa, quan hệ giữa phương Tây và Nga trở nên tồi tệ hơn trước như thế này liên quan trực tiếp đến vụ việc hai bố con điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh. Nhưng trong thực chất thì có thể nhưng cũng có thể không phải như vậy và chắc chắn là hệ lụy của chiến lược của phương Tây đối với Nga nhằm gây khó khăn và khó xử cho Nga đến mức Nga không thể theo đuổi được mọi ý đồ chiến lược ở châu Âu và trên thế giới. Chính phủ Anh đã lợi dụng vụ việc này để buộc EU và NATO đứng hẳn về phía Anh trong quan hệ với Nga, hay cũng có thể nói là chủ ý thí bỏ quan hệ vốn đã chẳng tốt đẹp gì với Nga để đổi lấy vai trò và ảnh hưởng trong NATO cũng như ảnh hưởng đối với EU trước viễn cảnh sẽ ra khỏi EU (Brexit). Các nước khác trong phe phái ấy không thể không tỏ thái độ ủng hộ Anh sau khi phía Anh đã quốc tế hoá vụ việc và đã dựa vào quả quyết của Anh là chính phủ Nga đứng sau vụ đầu độc để gia tăng áp lực đối với Nga. Cái giá họ sẽ phải trả là những biện pháp trả đũa của Nga. Và nếu như sau này chứng thực là Nga không liên quan gì tới vụ đầu độc kia thì hiện tại thôi phương Tây đã đi quá đà rồi.

 LƯƠNG SAN

Ý kiến bạn đọc