“Di sản vô giá” giành giải Cống hiến bên ngoài nước Pháp

VH- Nhiếp ảnh gia Réhahn (người Pháp) và Dự án “Di sản vô giá” vừa vinh dự nhận giải thưởng Trophées des Français de l’étranger tại Quai d’Orsay - nơi làm việc của Bộ Ngoại giao và Phát triển quốc tế Pháp.

“Di sản vô giá” giành giải Cống hiến bên ngoài nước Pháp - Anh 1

 Nhiếp ảnh gia Réhahn tại buổi lễ nhận giải Trophées des Français de l’étranger Ảnh: ARNAUD CALAIS

Trophées des Français de l’étranger là giải thưởng dành cho người Pháp có các dự án thành công và có những cống hiến, thành tựu nổi bật ở nước ngoài. Giải thưởng được tổ chức bởi trang tin tức uy tín của Pháp: lepetitjournal.com. Danh sách đề cử năm nay gồm 9 ứng cử viên là người Pháp hiện đang sinh sống ở các quốc gia khác nhau và nhiếp ảnh gia Réhahn - người đã chọn Việt Nam làm “quê hương thứ hai”- đã vinh dự thắng giải với dự án Di sản vô giá được cộng đồng bầu chọn. Phát biểu tại buổi lễ trao giải, nhiếp ảnh gia Réhahn, chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi nước Pháp đã công nhận Dự án Di sản vô giá, công trình trong suốt 7 năm của tôi và trao cho tôi giải thưởng này. Vì người Pháp vốn luôn yêu thích và quan tâm đến việc bảo tồn văn hóa nên tôi đã bị cuốn hút vào nền văn hóa đa dạng của 54 dân tộc Việt Nam, đầy màu sắc nhưng đang dần bị mai một”.

Dự án Di sản vô giá được nhiếp ảnh gia Réhahn theo đuổi từ 7 năm qua. Ông đã gặp gỡ hầu hết các nhóm dân tộc ở Việt Nam, tìm hiểu văn hóa truyền thống của họ, trang phục, chụp ảnh và kể lại những câu chuyện của 54 dân tộc Việt Nam. Tại Bảo tàng Di sản vô giá Hội An (26 Phan Bội Châu, Hội An, Quảng Nam) vừa khai trương hồi đầu năm 2017, ông đã trưng bày 200 bức ảnh đặc sắc về vẻ đẹp con người, trong đó chủ đạo là tác phẩm về phụ nữ Việt - những người mẹ, trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số. Phần thứ 2 là bộ sưu tập hình ảnh Di sản quý giá trưng bày 35 bộ trang phục truyền thống, câu chuyện và các hiện vật liên quan đến đời sống và văn hóa của các dân tộc Việt dọc 3 miền Bắc - Trung - Nam. Bên cạnh đó, Réhahn cũng đưa những câu chuyện, thông tin của từng dân tộc được viết bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh, Pháp.

Nhiếp ảnh gia Réhahn sinh ra và lớn lên tại Normandy (Pháp). Ông từng đến 35 quốc gia trước khi quyết định sống tại Hội An năm 2011. Bức ảnh nổi tiếng thế giới “Hidden Smile” (Nụ cười ẩn giấu) mà ông chụp cụ bà Bùi Thị Xong - người phụ nữ làm nghề chèo thuyền đón khách du lịch ở Hội An - đã được từng được nhiều tờ báo và kênh truyền hình uy tín của Mỹ như National Geographic, Los Angeles Times, Daily Mail... ca ngợi là “cụ bà đẹp nhất thế giới”. Bức ảnh cũng là điểm nhấn trong cuốn sách “Vietnam, Mosaic of Contrasts” (Việt Nam, những mảnh ghép đối lập) với gần 150 bức ảnh về con người và đất nước Việt Nam được Réhahn giới thiệu với công chúng đầu năm 2014 và được bán tại 29 quốc gia. n

 Tại Hội An, từ tháng 1.2018, nhiếp ảnh gia Réhahn cùng tham gia hỗ trợ, phối hợp cùng với Sở VHTTDL Quảng Nam; tổ chức FIDR Nhật Bản (tại Đà Nẵng), khu nghỉ dưỡng Anantara Hội An,… tổ chức sự kiện “Ngày Văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam 2018, tại Hội An” nhằm quảng bá tiềm năng văn hoá, du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi phía Tây tỉnh Quảng Nam đến với du khách. Vào đêm rằm phố cổ hằng tháng tại Hội An, các đoàn nghệ nhân đồng bào Giẻ Triêng (Ve-Tà Riềng), CơTu, Cor, Cadong và Bhnoong ở 6 huyện miền núi phía Tây Quảng Nam sẽ luân phiên trình diễn nghệ thuật truyền thống như múa tân tung da dá; Nói lý, Hát lý; biểu diễn nhạc cụ trống chiêng của người Cơtu; trống H’gơr, những bài hát ru, hát trong khi dệt vải của người Tà Riềng; hát đối đáp ting ting của người Ca Dong;… Cùng với đó là trình diễn nghề thủ công truyền thống, như: dệt thổ cẩm, đan mây tre, trưng bày và bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc sản miền núi.

Khánh Chi

 

Ý kiến bạn đọc