Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Stephen Hawking qua đời - thế giới mất đi một nhà vật lý thiên tài

Thứ Sáu 16/03/2018 | 10:31 GMT+7

VH- Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking vừa qua đời vào ngày 14.3 ở tuổi 76, để lại nhiều tiếc nuối cho thế giới.

Dành cả cuộc đời mình để tìm kiếm lời giải đáp cho những câu hỏi phức tạp nhất trong cuộc sống, Stephen Hawking được xem như tượng đài của ngành Vật lý, một nguồn cảm hứng lớn lao cho nhân loại trong xã hội đương thời.

Sinh năm 1942 tại Oxford (Anh), 17 tuổi, giáo sư Hawking bắt đầu theo học ngành Vật lý tại Đại học Oxford và học lên cao học vào năm1963, chuyên ngành Vũ trụ học. Ngay khi còn là một chàng sinh viên 21 tuổi, Stephen được chẩn đoán mắc một căn bệnh về tế bào thần kinh vận động hiếm gặp mang tên xơ cứng teo cơ (hay còn gọi là ALS). Ở thời điểm này, các bác sĩ tin rằng thời gian sống sót của Stephen sẽ không vượt quá hai năm.

Căn bệnh hiểm nghèo tưởng như sẽ cướp đi cả cơ hội hoàn thành luận án tiến sĩ và cả tương lai của chàng trai 21 tuổi, nhưng bằng nghị lực phi thường và một nguồn động lực mạnh mẽ, Stephen tiếp tục kiên trì theo đuổi niềm đam mê về khoa học của mình. Nói về quãng thời gian khó khăn đó, giáo sư Hawking từng chia sẻ với The Guardian: “Tôi chẳng hề sợ hãi cái chết, nhưng vẫn còn quá nhiều điều mà tôi muốn hoàn thành”.

Giáo sư Stephen Hawking bắt đầu phải sử dụng nạng và xe lăn để hỗ trợ cho quá trình di chuyển vào khoảng những năm 1960. Đây được xem như một cuộc chiến dai dẳng của một nhà khoa học vĩ đại dù đã liệt gần như cả nửa người nhưng vẫn cháy bỏng một niềm đam mê với vật lý vũ trụ. Những khó khăn về mặt thể chất ấy cũng chẳng thể nào ngăn cản những thành công bước đầu của ông vào năm 1988, khi cuốn sách Lược sử thời gian được xuất bản với hơn 10 triệu bản bán ra khắp thế giới. Vào năm 1982, Hawking là một trong những người đầu tiên chứng minh được sự dao động lượng tử - những biến đổi nhỏ trong phân bố vật chất - có thể tăng lên thông qua va chạm đối với sự lan rộng của các thiên hà trong vũ trụ.

Khi bệnh tình nặng hơn, người ta thường nhớ tới hình ảnh về một Stephen Hawking luôn gắn liền với chiếc xe lăn cùng với một thiết bị hỗ trợ phát giọng nói. Ở thời điểm này, giáo sư Stenphen Hawking vừa chống trọi với căn bệnh hiểm nghèo, vừa tiếp tục cống hiến cho khoa học. Đây cũng là những năm tháng mà tên tuổi và cuộc đời ông trở thành một nguồn cảm hứng bất tận cho những con người đương thời, đặc biệt là người trẻ.

Năm 2007, Stephen Hawking trở thành người bại liệt đầu tiên trên thế giới trải nghiệm môi trường không trọng lực trong chiếc máy bay đặc biệt được thiết kế để mô phỏng điều này. Ông còn vinh dự được Tổng thống Barack Obama trao tặng Huân chương Tự do Tổng thống, nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn của ông đối với nền khoa học thế giới.

Trong suốt cuộc đời sống và cống hiến của mình, điều kì diệu đã giúp cho Giáo sư Stephen Hawking chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo và trở thành một tượng đài không chỉ trong ngành khoa học vẫn còn là một ẩn số đối với toàn nhân loại. Martin Rees - nhà thiên văn học nổi tiếng người Anh từng nói: “Cuộc đời Hawking như một bản anh hùng ca. Tên tuổi của ông sẽ sống mãi đối với ngành Vật lý vũ trụ. Hàng triệu nhà Vật lý được mở mang kiến thức bởi những cuốn sách của ông, và còn nhiều hơn thế nữa, những con người ngoài kia được truyền cảm hứng bởi cuộc đời kì lạ của ông - một tấm gương về sức mạnh ý chí và sự kiên định đến phi thường”.

Quả thực, cuộc đời và những câu chuyện về Giáo sư Stephen Hawking vẫn luôn là một nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều người trẻ trên thế giới, như cái cách mà ông chiếng thắng bệnh tật để giữ vững lửa đam mê, như câu nói nổi tiếng mà ông để lại: “Dù cuộc sống có khó khăn thế nào thì vẫn luôn có những điều bạn có thể thành công. Vấn đề là ở chỗ, bạn đừng bỏ.

Đặng Thục Linh

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top