Mô hình nào cho thư viện tương lai

VH- Trong quá trình phát triển của lịch sử nhân loại cho đến nay, thư viện đóng vai trò rất quyết định. Lưu giữ và phổ biến kiến thức thuộc về những chức năng của thư viện.

Ngoài ra, thư viện cũng còn là cơ sở về văn hoá và xã hội. Mô hình thư viện truyền thống bị thách thức và đe dọa nghiêm trọng bởi sự ra đời của Internet và những ứng dụng trên Internet trong thế giới hiện đại. Số lượng thư viện truyền thống ở khắp nơi trên thế giới cứ giảm dần. Cũng vì thế mà ở các nước đã từ lâu có cuộc tìm kiếm mô hình thích hợp cho thư viện trong thế giới hiện đại. Những mô hình đã được tìm ra và thử nghiệm trên thế giới cho tới nay có khác nhau về cách tổ chức, nhưng giống nhau ở một điểm là thư viện không còn đơn thuần chỉ là kho sách, tức là đến thư viện không còn đơn thuần chỉ để mượn sách và đọc sách nữa.

Chẳng hạn như ở thành phố Aarhus của Đan Mạch, những thư viện cũ không còn được trùng tu và cải tạo, mà thư viện mới được xây dựng để nổi bật và bắt mắt trước hết về kiến trúc xây dựng thư viện. Thư viện này được thiết kế cho mượn sách và đọc sách, nhưng trước hết để trở thành tụ điểm cho con người gặp gỡ. Nơi đây có nhiều phòng khác nhau để có thể tổ chức được nhiều sự kiện khác nhau như hội thảo, khoá học, giới thiệu nghệ thuật. Thư viện Tarnby ở phía nam thủ đô Copenhagen của đất nước này, loại trừ ra khỏi giá sách tất cả những quyển sách không được ai mượn đọc trong thời gian 3 năm. Ở đây, có quán cà phê và nhà hàng. Là nơi cho mượn sách và tụ điểm. Ở thủ đô Helsinki của Phần Lan, chính quyền thành phố để cho dân chúng tuyển chọn tên đặt cho thư viện mới. Ý tưởng đằng sau là càng có nhiều người dân trực tiếp tham gia đặt tên, thì thư viện càng có cơ hội hoạt động hiệu quả hơn. Ở đây, có không gian rất rộng cho người dân thư giãn khi đọc sách và người dân cũng tự quyết định trong thư viện này lưu những cuốn sách nào. Thư viện Gouda ở Hà Lan dành chỗ trưng bày những máy móc thiết bị từ thưở ban đầu của ngành công nghiệp chế biến socola. Theo những mô hình này, thư viện đều được thiết kế và xây dựng mới. 

Hà An

Ý kiến bạn đọc