Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Kể câu chuyện “dòng chảy bất tận” của Việt Nam ra thế giới

Thứ Bảy 11/12/2021 | 19:39 GMT+7

VHO- Ngày Quốc gia Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, UAE sẽ diễn ra ngày 30.12 tại Quảng trường trung tâm trong Triển lãm thế giới với mái vòm AL WASL Plaza sử dụng công nghệ trình chiếu 360 độ lớn nhất thế giới (Al Wasl Dome Mapping Visual). World EXPO là sự kiện quốc tế thiết thực và EXPO 2020 Dubai là cơ hội không thể tốt hơn để Việt Nam tiếp thị hình ảnh thương hiệu quốc gia, kết nối giao thương toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng hoa đại diện tỉnh Đắk Nông và đơn vị tổ chức Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow”

Trong cuộc họp báo ngày 11.12 tại Hà Nội, bà Nguyễn Phương Hòa, Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) cho biết: Nằm trong chuỗi sự kiện tại EXPO 2020, Ngày Quốc gia Việt Nam là sự kiện được mong chờ nhất và sẽ có sự tham dự của đoàn lãnh đạo cấp cao từ trong nước sang UAE, đại diện các cơ quan ngoại giao, đại diện các nước tham dự EXPO. Trong ngày đó, một Việt Nam đậm chất văn hóa sẽ được thể hiện trên nền âm nhạc dân tộc bằng những nhạc cụ “sống”, tiếp nối các sự kiện mở ra cánh cửa hiện đại, văn minh và toàn cầu hóa mà vẫn giữ được bản sắc riêng.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow” trong Ngày Quốc gia Việt Nam được Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), UBND tỉnh Đắk Nông và Công ty Tấm và Cám phối hợp thực hiện có sự góp mặt của nhiều hoa hậu, á hậu, người mẫu, người đẹp trong nước và khoảng 64 người mẫu quốc tế. Bên cạnh đó, gần 100 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên dàn nhạc cụ dân tộc đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đoàn nghệ nhân cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông), Đoàn dân ca quan họ Bắc Ninh… sẽ tham gia biểu diễn, trình diễn.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng hoa Hoa hậu H’Hen Niê- người đại diện hình ảnh của Chương trình

Điểm nhấn của Chương trình nghệ thuật là phần trình diễn thời trang thổ cẩm, giới thiệu các bộ sưu tập của nhà thiết kế Diego (thương hiệu Chula), Vũ Việt Hà và Lý Quí Khánh. Đây là các nhà thiết kế đã thổi một làn gió mới vào trang phục dân tộc với chất liệu chính là thổ cẩm dệt thủ công của đồng bào dân tộc thiểu số. Những mẫu thiết kế có tính ứng dụng cao, có sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại.

Nói về lý do chọn và giới thiệu văn hóa thổ cẩm tại EXPO lần này, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: “Trong 54 dân tộc anh em thì 35 dân tộc của Việt Nam có thổ cẩm. Đây cũng là sản phẩm văn hóa của nhiều địa phương, làm nên sự độc đáo của mỗi vùng miền. Tại Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận” chúng tôi đã lựa chọn những họa tiết tinh túy nhất của hoa văn thổ cẩm lên các bộ trang phục, thể hiện sự hài hòa giữa truyền thống với cuộc sống hiện đại. Qua đó, chúng tôi muốn giới thiệu vẻ đẹp của hoa văn thổ cẩm cũng như nét văn hóa độc đáo của các dân tộc Việt Nam tới bạn bè thế giới”.

Bà Nguyễn Phương Hòa, Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL)

Độc đáo hơn, Chương trình nghệ thuật được tiếp nối bằng chữ câu chuyện về truyền thuyết dân gian nguồn cội con Rồng cháu Tiên trình chiếu bằng công nghệ hình ảnh và âm thanh đỉnh cao trên hệ thống mái vòm 360 độ lớn nhất thế giới (Al Wasl Dome Mapping Visual), tạo nên hiệu ứng huyền ảo thu hút hàng triệu triệu khán giả trên thế giới.

Dự và phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết: “Việc thực hiện kỹ thuật trình chiếu 5 phút trên mái vòm 360 độ có đường kính 130m cực kỳ khó khăn và không phải đơn vị kỹ thuật nào cũng làm được. Rất nhiều người, kể cả những đơn vị hàng đầu về công nghệ cũng rất bỡ ngỡ với một hệ thống âm thanh siêu khủng như thế. Phim tài liệu chiếu trên mái vòm này là phần mở màn để bắt đầu cho một câu chuyện bất tận, giới thiệu về văn hóa Việt Nam cho bạn bè thế giới với những ý tưởng độc đáo, hình ảnh đẹp nhất”.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông

Sau thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và gắn kết với để xây dựng Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow”, Công ty Tấm và Cám đã chính thức chọn Hoa hậu H’Hen Niê trở thành người đại diện hình ảnh của Chương trình. Bà Mỹ Dung, Tổng giám đốc Công ty Tấm và Cám chia sẻ: “Ban tổ chức chọn Hoa hậu H’Hen Niê vì cô là một người con của Tây Nguyên, nơi gìn giữ rất tốt những giá trị văn hóa dân tộc, đặc biệt là thổ cẩm. Từ cô, có thể thấy được những nỗ lực học tập, lao động, khát vọng cống hiến và tỏa sáng của một người trẻ. Câu chuyện của H’Hen Niê có thể truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khác”.

Qua Chương trình, hình ảnh Việt Nam với nền văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, con người thuần hậu, ẩm thực độc đáo, giàu tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch... sẽ được giới thiệu tới bạn bè quốc tế. Đồng thời, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về các sản phẩm ứng dụng của các đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam; hỗ trợ các sản phẩm của nghề dệt thổ cẩm tham gia thị trường quốc tế, hướng tới xây dựng thương hiệu quốc gia trong ngành văn hóa - may mặc từ thổ cẩm.

Theo Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hòa: “Đây là lần thứ 7 Việt Nam tham dự EXPO, triển lãm lớn nhất thế giới diễn ra mỗi 5 năm 1 kỳ. Triển lãm EXPO 2020 Dubai có sự tham gia của 192 quốc gia, vùng lãnh thổ và đều có nhà triển lãm riêng. Nhà triển lãm Việt Nam do Bộ VHTTDL giao cục Hợp tác quốc tế chủ trì, vận hành đã có nhiều đổi mới, phù hợp với chủ đề của EXPO 2020 và các xu thế tiên tiến của thế giới. Qua kỳ triển lãm này, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu văn hóa và bản sắc dân tộc thông qua ngôn ngữ triển lãm hiện đại, giàu tính tương tác và ứng dụng khoa học tiên tiến. Tại Nhà triển lãm Việt Nam cũng giới thiệu với bạn bè thế giới các phát kiến, sáng tạo của nước ta được bạn bè quốc tế đánh giá cao; tăng cường hợp tác, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch…”

Hoa hậu H’Hen Niê- người đại diện hình ảnh của Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow”

EXPO 2020 Dubai chính thức khai mạc tại Dubai - UAE ngày 1.10.2021 với sự hội tụ nhiều nhất các quốc gia trên toàn cầu từ trước tới nay. Nước chủ nhà UAE đã đã đầu tư gần 9 tỉ USD để xây dựng khu triển lãm rộng 438 ha để tổ chức EXPO 2020 Dubai. Ở mỗi kỳ triển lãm World EXPO, đất nước chủ nhà đều để lại một công trình mang tính biểu tượng và trở thành kỳ quan thế giới. Năm nay, Dubai đã quyết định mang đến cho thế giới kỳ quan kiến trúc và công nghệ trình diễn của Sân vận động Quảng trường Mái vòm Al Wasl Plaza với màn chiếu 360 độ lớn nhất thế giới.

Ngày Quốc gia Việt Nam được ở đầu bằng Lễ thượng cờ Tổ quốc thiêng liêng mà bất cứ người con đất Việt nào cũng mong muốn được tham dự; sau đó là Lễ diễu hành, Hội nghị thượng đỉnh về hợp tác và đầu tư… Không gian văn hóa của người Việt sẽ được tô đậm bằng sự xuất hiện bộ sưu tập tranh của “thần đồng hội họa” Xèo Chu với những bức tranh vẽ phong cảnh Việt Nam, roadshow của gần 200 nghệ nhân và nghệ sĩ trình diễn từ Ngôi nhà Việt Nam đến quảng trường có sức chứa khoảng 20.000 khán giả và bước vào buổi trình diễn nghệ thuật ca múa nhạc dân tộc kết hợp với thời trang thổ cẩm.

Cũng trong Ngày Quốc gia Việt Nam sẽ diễn ra chương trình “Việt Nam: Đất nước của cơ hội” giới thiệu, cung cấp cơ hội đầu tư, hợp tác, xúc tiến thương mại giữa Việt Nam với các đối quốc tế trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, xuất nhập khẩu.

Hãng hàng không Bamboo Airways là nhà tài trợ vận chuyển chính thức của Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow”

Chương trình thời trang - nghệ thuật lớn và khai mạc Tuần phim Việt Nam tại EXPO 2020 diễn ra tối ngày 30.12. Trong Tuần phim Việt Nam đầu tiên được tổ chức tại Trung Đông, sẽ có 7 bộ phim được trình chiếu, trong đó có 2 phim vừa đoạt giải Bông Sen vàng, Bông sen Bạc tại Liên hoan Phim toàn quốc năm 2021.

Triển lãm thế giới luôn được xem là một trong những sự kiện quốc tế lớn dành cho tất cả mọi người trên khắp thế giới cùng nhau chia sẻ ý tưởng giao lưu học hỏi sáng tạo cùng phát triển. Một trong những con đường thuận lợi và nhanh nhất trong văn hóa Việt Nam tiếp cận bạn bè quốc tế chính là việc có mặt ở những sự kiện lớn như Triển lãm thế giới EXPO 2020 Dubai.

Đối với tất cả các quốc gia trên thế giới, World EXPO cũng được xem là 1 sự kiện quan trọng toàn cầu như World Cup hay Olympics. Sự có mặt của quốc gia trong các kỳ triển lãm World EXPO chính là dịp để tự giới thiệu về đất nước mình một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Mỗi kỳ triển lãm đều xoay quanh những chủ đề có tầm vóc và ảnh hưởng quan trọng đối với tiến trình phát triển của nhân loại. Triển lãm EXPO 2020 diễn ra tại Dubai có chủ đề chính ảnh “Kết nối tư duy- kiến tạo tương lai”, sự có mặt của con người, hình ảnh đất nước Việt Nam khẳng định vị thế hiện tại và tương lai đất nước luôn sẵn sàng mở rộng hòa nhập với thế giới.

BẢO AN, ảnh PHƯỢNG MINH

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top