Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Lên án du khách Trung Quốc trèo lên bức tượng Phật 1.000 năm tuổi

Thứ Tư 14/03/2018 | 09:23 GMT+7

VH- ​Đã từ lâu, câu chuyện về ý thức du lịch của người dân Trung Quốc chẳng còn xa lạ gì với nhiều quốc gia trên thế giới. Mới đây, nó lại tiếp tục trở thành chủ đề nóng của dư luận và các nhà chức trách khi những hình ảnh xấu xí của nhóm du khách người Trung Quốc có hành vi trèo lên bức điêu khắc tượng Phật 1.000 năm tuổi.

Ngày 10.3, những hình ảnh về nhóm du khách người Trung Quốc có ý thức rất kém đã trèo lên bức tượng điêu khắc Phật cổ có tuổi thọ 1.000 năm để chụp ảnh gây nên rất nhiều tranh cãi. Vụ việc xảy ra tại ngôi chùa Xiangyan thuộc tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Theo những hình ảnh mà người chứng kiến sự việc cung cấp, một nhóm thanh niên đã có hành vi rất kém văn hóa là trèo lên bức tượng điêu khắc Phật cổ khổng lồ được đặt ngay tại cửa chính của chùa Xiangyan. Hành động của nhóm khách du lịch khiến không chỉ những người chứng kiến sự việc cảm thấy phẫn nộ mà nó còn bị cả cộng đồng lên án. Một vị du khách có mặt chia sẻ: “Lý do mà khách du lịch đến từ Trung Quốc luôn bị chỉ trích về hành động của họ chính là bởi họ nghĩ miễn mua vé, họ có quyền làm bất cứ điều gì họ muốn kể cả nếu nó vi phạm về mặt đạo đức”. Còn một vị khách khác cũng có mặt tại thời điểm đó lên tiếng rằng, việc leo trèo lên bức tượng Phật cổ của nhóm du khách không những nguy hiểm, mà còn phi đạo đức.

Chứng kiến những hành động này, người dân bản địa tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) cũng tỏ ra vô cùng phẫn nộ. Rất nhiều báo cáo đã được gửi về chính quyền thành phố này yêu cầu các nhà chức trách nghiêm khắc áp dụng những hình thức xử phạt mạnh đối với nhóm khách du lịch nói trên, bởi đây được cho là hành vi phá hoại. Đối với người dân tỉnh Hà Nam, ngôi chùa Xiangyan đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống tâm linh, chứ không chỉ là một điểm du lịch thông thường. Được xây dựng vào năm 767 dưới triều đại nhà Đường, chùa Xiangyan đến nay đã có niên đại lên tới 1.000 năm và là một trong bốn ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng bậc nhất của tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Bức tượng vàng khổng lồ mà những du khách vô ý thức đã leo lên được đánh giá như một công trình kiến trúc vừa đặc sắc, vừa linh thiêng tại ngôi chùa này.

Hiện tại, chưa có báo cáo về mức độ tổn hại của bức tượng hoặc các hình phạt đối với nhóm du khách, nhưng theo Luật Bảo vệ di sản văn hóa của Trung Quốc, các cá nhân và tổ chức hành vi cố ý xâm phạm trái phép hoặc làm tổn hại đến các di sản văn hóa của quốc gia hoặc khu vực có thể phải lãnh các mức phạt hành chính lên tới 5.000 nhân dân tệ (tương đương với 17 triệu đồng).

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên những hành động thiếu ý thức khi đi du lịch của người dân Trung Quốc trở thành chủ đề bàn tán. Đây có lẽ cũng chẳng phải điều mới mẻ đối với nhiều người khi mà các hình ảnh xấu xí về thói quen du lịch của du khách Trung Quốc được ghi nhận từ rất nhiều nơi. Mới chỉ tháng trước, cũng tại tỉnh Hà Nam, người ta ghi nhận được hình ảnh một số khách tham quan bao gồm cả người lớn lẫn trẻ em, đang leo lên những bức tượng đá hình ngựa bên ngoài đền Ngựa Trắng cho dù đã có rất nhiều biển cấm được đặt trong khu vực. Một lần khác, nhóm khách du lịch tại Trung Quốc lại gây phẫn nộ khi trèo lên những cây hoa anh đào tại núi Phú Sĩ (Nhật Bản) khi tới tham quan nước này. Đây chỉ là những ví dụ tiêu biểu, nằm trong hàng loạt hành vi vô ý thức của một nhóm cộng đồng người du lịch Trung Quốc như xả rác bừa bãi ngay trong bảo tàng, phá hủy tác phẩm nghệ thuật trong các buổi triển lãm, xô xát tại những khu vực linh thiêng…

Để cải thiện vấn đề ý thức du lịch của người dân Trung Quốc, chính quyền nước này vào năm 2015 đã ban hành một bản “danh sách đen” về những hành vi tuyệt đối bị nghiêm cấm khi đi du lịch. Bản danh sách 9 mục này bao gồm một số quy định như Cấm phá hoại các di tích lịch sử văn hoá; Cấm làm hư hại các công trình công cộng; Cấm phá hoại hệ sinh thái của động vật hoang dã... hoặc thậm chí là cấm mở cửa thoát hiểm cửa máy bay khi không có tình huống khẩn cấp.

 ĐẶNG THỤC LINH

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top