Giúp nhau đạt mục đích

VH- Triều Tiên vừa gây thêm bất ngờ với quyết định cử hẳn đoàn cấp cao sang Hàn Quốc dịp Thế vận hội mùa đông diễn ra ở Hàn Quốc.

Ngoài vận động viên tham gia thi đấu trong khuôn khổ Thế vận hội, Triều Tiên đã cử một dàn nhạc lớn, một ban nhạc nữ và đoàn cổ động viên sang Hàn Quốc vào dịp này. Giờ lại có thêm cả đoàn chính trị do Chủ tịch Quốc hội Kim Yong Nam dẫn đầu. Ông Kim Yong Nam sẽ là đại diện cao cấp nhất của Triều Tiên từ trước tới nay đến Hàn Quốc. Chỉ như thế thôi đã đủ để thấy mối quan hệ giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian ngắn vừa qua đã chuyển biến nhanh chóng và bất ngờ như thế nào với ý nghĩa và tác động rất tích cực đối với hoà bình, an ninh, ổn định và triển vọng tái thống nhất bán đảo. Cho tới cuối năm ngoái, những diễn biến như thế này là chuyện gần như ai cũng nghĩ rằng rất khó có thể sớm xảy ra.

Chúng đã và đang xảy ra bởi Hàn Quốc và Triều Tiên đã giúp nhau cùng đạt mục đích. Khác với người tiền nhiệm, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trương tiếp xúc và đối thoại trực tiếp với Triều Tiên, thậm chí còn cho rằng Mỹ và Triều Tiên càng găng và đối địch nhau thì lại càng thêm cần thiết phải nối lại tiếp xúc và đối thoại trực tiếp liên Triều vốn đã bị gián đoạn từ năm 2015. Ông Moon Jae-in muốn Hàn Quốc độc lập hơn với Mỹ trong việc xử lý vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, nhưng đồng thời cũng còn nhằm không để Hàn Quốc bị vạ lây bởi biến động tiêu cực trong mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên. Phía Triều Tiên đã hướng vào đấy khi chủ động đưa ra đề nghị nối lại tiếp xúc và đối thoại liên Triều. Đề nghị này được ông Moon Jae-in tiếp nhận ngay. Triều Tiên đã tận dụng việc ấy và Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc để cử đoàn vận động viên tham dự và thành lập đội tuyển chung với Hàn Quốc. Mục đích của Triều Tiên là hoà dịu với Hàn Quốc để tranh thủ nước này, dùng chính việc đó để phân hoá Hàn Quốc với Mỹ cũng như làm cho Mỹ thêm khó xử. Hai nước này giúp lẫn nhau để đạt mục đích như thế đấy.

Lương San

Ý kiến bạn đọc