Giải Oscar lần thứ 90: Các đối thủ ngang tài, ngang sức

VH- Lễ trao giải Oscar lần thứ 90 – giải thưởng điện ảnh danh giá nhất của Viện Hàn lâm Khoa học & Điện ảnh Hoa Kỳ đã tổ chức thành công tại Nhà hát Dolby, Hollywood.

Giải Oscar lần thứ 90: Các đối thủ ngang tài, ngang sức - Anh 1

 Toàn bộ diễn viên và đoàn làm phim được đề cử tại lễ trao giải Oscar lần thứ 90

Như đã được dự báo trước, giải Oscar lần thứ 90 này đánh dấu một mùa giải với nhiều thay đổi và cơ hội đến với tất cả những ứng viên tại các hạng mục đề cử. Nếu vào năm 2017, Oscar chỉ chứng kiến cuộc đua song mã giữa hai bộ phim sáng giá nhất đó chính là Moonlight La La Land thì năm nay, các nhà phê bình đã tỏ ra rất khó khăn trong việc đưa ra những ý kiến dự đoán của mình về các tác phẩm đoạt giải bởi độ đồng đều và xuất sắc của tất cả những ứng viên. Những tượng vàng Oscar cuối cùng trong buổi lễ, như thường lệ được dành cho những hạng mục quan trọng nhất đều đã có chủ.

The Shape of Water – bộ phim kể về tình yêu lạ thường của một cô gái câm và chàng thủy quái với thông điệp đầy ý nghĩa dành cho những kẻ yếu thế và không có tiếng nói trong xã hội đã giành giải “Phim điện ảnh xuất sắc nhất” trong lễ trao giải lần này. Đây cũng là bộ phim nhận được nhiều đề cử nhất (13 hạng mục) trong lễ trao giải. Trước đó, The Shape of Water đã nhận được rất nhiều kì vọng và những lời khen có cánh đến từ giới phê bình. Ra mắt tại Liên hoan phim Venice, bộ phim đã xuất sắc giành được nhiều hạng mục đề cử cũng như chiến thắng tại các giải thưởng tiền Oscar như Sư tử vàng, Quả cầu vàng… Lấy bối cảnh là xã hội Mỹ, cụ thể là thành phố Baltimore những năm đầu của thập niên 60, The Shape of Water là bức tranh của những mảng màu đối nghịch. Đó là màu xanh của hy vọng đến từ nền kinh tế tăng trưởng và khoa học – kỹ thuật tiến bộ không ngừng từ thời hậu Thế chiến II, một trong những lý do mà sau này Mỹ được nhắc đến với cái tên “miền đất hứa”. Màu vàng của bệnh tật bắt nguồn từ tàn dư của nạn phân biệt đối xử đối với nhóm thiểu số như người da màu, người đồng tính hay người khuyết tật. Tất cả được khắc họa một cách khéo léo và duyên dáng qua câu chuyện tình lãng mạn của Elisa Esposito và chàng thủy quái (Doug Jones) bị viên Thượng tá Richard Strickland (Michael Shannon) bắt về từ dòng sông Nam Mỹ xa xôi. Khởi chiếu vào đầu năm 2018, chỉ với một tháng, The Shape of Water đã mang lại doanh thu ấn tượng 114 triệu USD. Như vậy, với chiến thắng của mình, The Shape of Water đã cực kì xuất sắc khi vượt qua hàng loạt đối thủ đáng gờm ngang tài ngang sức cùng hạng mục như: Call Me By Your Name, Darkest Hour, Dunkirk, Get Out, Lady Bird, Phantom Thread, The Post Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. Trước đó, bộ phim cũng đã chiến thắng tại hai giải phụ là “Thiết kế sản xuất xuất sắc” “Nhạc nền xuất sắc”. Không chỉ giành giải ở ba hạng mục kể trên, The Shape of Water còn trở thành bệ phóng giúp Guillermo del Toro – đạo diễn xuất sắc người Mexico lần đầu tiên chạm tay vào tượng vàng Oscar sau 4 năm lỡ hẹn.

Giải Oscar lần thứ 90: Các đối thủ ngang tài, ngang sức - Anh 2

 Đoàn làm phim “The Shape of Water” phát biểu nhận giải Phim điện ảnh xuất sắc nhất

Trong khi đó, ở hạng mục diễn xuất, hai giải thưởng quan trọng nhất trong mùa giải là Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất lần lượt thuộc về Frances McDormand với vai nữ chính trong bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri và tài tử kì cựu Gary Oldman trong bộ phim Darkest Hour.

Với sự thể hiện thành công hình tượng người mẹ vĩ đại cùng nỗi đau đớn vì không thể bảo vệ con gái mình trong bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”, Frances McDormand đã giành tượng vàng Oscar thứ 2 trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Đây là một trong những vai diễn được đánh giá là thành công nhất trong sự nghiệp của Fraces. Bên cạnh Frances McDormand, diễn viên kì cựu Gary Oldman cũng giành được giải Oscar đầu tiên sau nhiều năm làm nghề với vai chính trong Darkest hour. Vai diễn Thủ tướng Anh Winston Churchill trong phim Darkest Hour của tài tử kỳ cựu này được đánh giá là đã truyền tải trọn vẹn sự can đảm, hiên ngang của nhà lãnh đạo.

Ở hạng mục Diễn viên phụ xuất sắc nhất, những tên tuổi khá mới mẻ được xướng lên tạo bàn đạp cùng niềm hy vọng về một thế hệ diễn viên mới xuất sắc. Sam Rockwell với vai phụ trong I, Tonya và Sam Rockwell với sự thể hiện của mình trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri là những cái tên được xướng lên. Cả hai đều thành công trong việc mang về tượng vàng Oscar ngay tại lần đầu tiên được đề cử tại giải thưởng danh giá này.

Không giống như các hạng mục khác với những đềcửcân tài cân sức, tại hạng mục “Phim hoạt hình xuất sắc nhất” của mùa giải năm nay, giải thưởng dường như đã hoàn toàn được dự đoán trước sẽ thuộc về Coco – bộ phim hoạt hình xuất sắc của Pixar. Bên cạnh Coco, bộ phim dành giải trong hạng mục “Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất” thuộc về Dear Basketball - tác phẩm về tình yêu bóng rổ của Kobe Bryant do chính anh viết kịch bản.

Kịch bản gốc xuất sắc nhất thường được coi là một trong những cuộc đua thú vị nhất tại Lễ trao giải Oscar hằng năm. Trong giới phê bình, đây được coi như hạng mục bao gồm những cái tên có giá trị nhất về mặt hàn lâm, những tác phẩm dù kì lạ nhưng chuyển tải thông điệp sâu sắc. Và cái tên được xướng lên năm nay – Get out – chính là một minh chứng tuyệt vời cho những yếu tố đó. Với kịch bản táo bạo, mạch truyện kì lạ, Get out với hơn 100 phút phim đã đem lại cho khán giả những tình huống vừa nghẹt thở nhưng cũng vô cùng nhân văn. Bộ phim vừa khắc họa những khía cạnh tâm lý phức tạp của con người, vừa là lời tuyên ngôn mạnh mẽ về cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc về mặt nhận thức vẫn từng ngày dai dẳng trong xã hội Mỹ. 

Đặng Thục Linh

 

Ý kiến bạn đọc