Nghệ thuật múa sư tử của Nhật Bản biểu diễn tại Festival Huế 2018

VH- Ngày 26.2, Ban Tổ chức Festival Huế 2018 cho biết, lần đầu tiên nghệ thuật múa sư tử nổi tiếng của Nhật Bản sẽ được biểu diễn tại Festival Huế 2018. Các nghệ sĩ của đoàn múa sư tử Tomoyose và Choshitahaku, thuộc thành phố Yaese (tỉnh Okinawa) sẽ biểu diễn, và giao lưu cùng với đoàn múa lân sư rồng Thái Nghi Đường (TP.Huế).

 

Nghệ thuật múa sư tử của Nhật Bản biểu diễn tại Festival Huế 2018 - Anh 1

Biểu diễn múa sư tử truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ Yaese (Okinawa, Nhật Bản). Ảnh: BTC Festival Huế cung cấp

Yaese là địa phương nổi tiếng với những loại hình nghệ thuật truyền thống của xứ sở hoa anh đào. Thông qua nghệ thuật, cộng đồng cư dân ở đây hướng đến việc cầu nguyện những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Và nghệ thuật múa sư tử chính là một trong những hình thức cầu nguyện của cư dân ở Yaese. Trong đó, làng Choshitahaku là nơi có lịch sử sùng bái sư tử và tồn tại loại hình nghệ thuật này lâu đời nhất, với khoảng 300 năm. Múa sư tử gắn chặt với cuộc sống con người bản địa với quan niệm xua tan bệnh tật, cầu cho mùa màng bội thu, quanh năm no đủ.

Tại Festival Huế 2018, các nghệ sĩ sẽ có màn trình diễn sư tử hoạt náo. Đây là bài biểu diễn sôi động đặc trưng của loại hình múa sư tử, người múa đầu sẽ đứng trên đầu gối của người múa đuôi, cả hai liên tục thay đổi trước sau một cách linh hoạt. Hiện nay, loại hình nghệ thuật múa sư tử đã và đang tiếp tục được kế thừa, phát triển góp phần cho việc khôi phục văn hóa bản địa.

THÙY AN

 

Ý kiến bạn đọc