Oscar lần thứ 90: Nhiều thay đổi cùng những ứng viên ngang tài ngang sức

VH- Viện Hàn lâm đã công bố danh sách đề cử cho Oscar lần thứ 90 - một trong những giải thưởng điện ảnh cao quý nhất trong năm với nhiều thay đổi cũng như những ứng viên ngang tài ngang sức.

Oscar lần thứ 90: Nhiều thay đổi cùng những ứng viên ngang tài ngang sức - Anh 1

 Cảnh trong bộ phim Phantom Thread của đạo diễn Paul Thomas Anderson

Như thường lệ, cứ mỗi dịp đầu năm, những tín đồ của điện ảnh trên toàn thế giới lại nóng lòng chờ đợi một trong những giải thưởng cao quý nhất đó chính là Oscar. Đây là giải thưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Hoa Kỳ (AM­PAS) tổ chức. Những tượng vàng Oscar đầu tiên được trao đi vào năm 1929 đã đánh dấu một nền điện ảnh phát triển qua từng giai đoạn và cho đến 4/3 năm nay, giải thưởng này sẽ đạt tới con số 90. Lễ trao giải diễn ra ở Nhà hát Dolby, Hol­lywood sẽ tôn vinh tất cả 24 hạng mục điện ảnh mà trong số đó, đáng mong đợi nhất chính là Phim điện ảnh xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Sự thay đổi trong hội đồng ban giám khảo

Theo truyền thống, những ứng viên trong các hạng mục đề cử sẽ được bỏ phiếu bởi các thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh bao gồm nhiều diễn viên, biên kịch, đạo diễn cũng như các nhà quay phim. Bên cạnh đó, những ứng viên được đề cử tại các hạng mục trong lễ trao giải cũng có cơ hội tham gia bỏ phiếu nếu họ phù hợp với các tiêu chí mà ban tổ chức đề ra trước đó. Sau khi công bố danh sách đề cử của năm, các thành viên trong viện Hàn lâm sẽ tiến hành bỏ phiếu chọn ra người chiến thắng trong mỗi hạng mục..

Năm 2018, Oscar đánh dấu những sự thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là trong cơ cấu thành viên ban giám khảo. Số lượng thành viên đã tăng lên tới 7.258 người, tỉ lệ nữ giới là 39%, tỉ lệ người da màu được nâng lên tới 30%. Độ tuổi bỏ phiếu của thành phần ban giám khảo cũng rộng hơn khá nhiều so với những năm về trước khi người lớn tuổi nhất là Betty White (95 tuổi) và trẻ nhất là Ellen Fanning (19 tuổi).

Những kỷ lục mới

Sự thay đổi đến từ cơ cấu giải thưởng cũng như hội đồng ban giám khảo đã tạo ra nhiều cơ hội cho những diễn viên, đạo diễn, bởi vậy, Oscar 2018 cũng chứng kiến nhiều kỷ lục mới và những “lần đầu tiên”.

Ở tuổi 88, Christopher Plummer là nam diễn viên lớn tuổi nhất từng được đề cử tại Oscar. Tại lễ trao giải lần này, với bộ phim All the Money in the Word, ông đã ghi tên mình tại đề cử của hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Là người thay đế cho Kevin Spacey, ông cũng là diễn viên có thời gian từ lúc được chọn cho tới khi hoàn tất ghi hình ngắn nhất, chỉ vỏn vẹn 10 ngày. Bên cạnh đó, ở độ tuổi 89, Agnes Varda là biên kịch lớn tuổi nhất từng được đề cử tại Oscar.

Michael Stuhbarg là diễn viên đầu tiên xuất hiện trong cả ba phim được đề cử tại Oscar trong cùng một nam (The Shape of Water, Call me by your nam và The Post).

Meryl Streep là nữ diễn viên nhận được nhiều đề cử Oscar nhất trong lịch sử với 21 lần. Bà đã ba lần xuất sắc nhận được tượng vàng Oscar.

Logan gây bất ngờ cho nhiều người yêu điện ảnh cũng như các nhà phê bình khi ghi tên mình tại một hạng mục đề cử đó là Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử, Os­car đã ghi nhận thành công của một bộ phim hành động siêu anh hùng.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của chủ nghĩa nữ quyền và phong trào bình đẳng chủng tộc

Có thể nói, năm 2017, Hollywood cũng như nền công nghiệp giải trí khắp châu Mỹ đã chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của chủ nghĩa nữ quyền, phong trào chống xâm hại tình dục cũng như cuộc đấu tranh dai dẳng về mặt nhận thức đối với vấn đề bình đẳng chủng tộc.

Oscar 2018 chính là minh chứng tuyệt vời cho dấu ấn về nữ quyền thể hiện ở nhiều kỷ lục đến từ các hạng mục đề cử.

Rachel Morrison - đạo diễn hình ảnh của Mudbound lập kỷ lục là người phụ nữ đầu tiên được đề cử tại hạng muc này. Mặc dù cơ hội chiến thắng của cô là không cao khi đối thủ chung hạng mục là Roger Deakin - nhà quay phim từng 14 lần nhận được đề cử Oscar.

Bên cạnh đó, đạo diễn của Lady Bird, Greta Gerwig cũng là người phụ nữ thứ 5 trong lịch sử từng được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất. Greta cũng là người phụ nữ đầu tiên được xướng tên tại hạng mục này sau Kathryn Bigelow.

Có thể thấy, sau mùa Oscar năm 2016 với quá nhiều diễn viên da trắng chiến thắng tại hầu hết các hạng mục, Oscar năm nay đã dành nhiều vị trí hơn để tôn vinh những tác phẩm đến từ các diễn viên, đạo diễn da màu.

Một trong những tác phẩm nói về đề tài người da màu nổi bật nhất trong năm 2017 chính là Get Out. Đây cũng là bộ phim giúp cho đạo diễn Jordan Peele ghi tên mình trong ba hạng mục đề cử quan trọng là Phim điện ảnh xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Như vậy, Jorrdan trở thành người Mỹ gốc Phi thứ năm nhận được đề cử cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

Dee Rees - đạo diễn kiêm biên kịch của bộ phim Mudbuond trở thành người Mỹ gốc Phi thứ hai sau Suzanne de Passe nhận được đề cử cho hạng mục Biên kịch xuất sắc nhất.

Có thể nói, sau nhiều bê bối về lạm dụng tình dục trong năm 2017 cùng những chỉ trích về phân biệt chủng tộc, bất bình đẳng giới tính của các mùa Os­car trước đây, Giải thưởng uy tín của Viện Hàn lâm đã có những bước chuyển mình tích cực để xây dựng lại hình ảnh của mình trong mắt công chúng, nhất là sau sự cố trao nhầm giải thưởng xảy ra vào năm ngoái.

Những ứng viên ngang tài ngang sức

Nếu như năm ngoái, chúng ta chỉ có cuộc đua song mã giữa La La Land và Moonlight thì năm nay, việc dự đoán phim hay nhất tỏ ra khó khăn hơn nhiều khi những ứng viên tại hạng mục đề cử danh giá Phim điện ảnh xuất sắc nhất để có những lợi thế riêng cho mình và không phim nào tỏ ra thật sự nổi trội.

Tính đến thời điểm hiện tại, Shape of Water của đạo diễn Guillermmo del Toro đang giữ số lượng đề cử nhiều nhất với con số13. Dunkirk xếp thứ hai với 8 đề cử và xếp thứ ba là Three Billboards Outside Ebbing, Missouri với 7 đề cử.

Dù xếp sau chỉ với 7 đề cử nhưng Three Billboards Outside Ebbing, Mis­souri vẫn là một đối thủ cực kì nặng kí bởi trước đó, bộ phim đã càn quét nhiều giải thưởng quan trong như Phim điện ảnh xuất sắc nhất tại Quả Cầu Vàng hay Dàn diễn viên xuất sắc nhất do Hiệp hội Diễn viên trao tặng.

Bộ ba diễn viên huyền thoại Mỹ là Steven Spielberg, Tom Hanks và Meryl Streep với siêu phẩm The Post cũng hứa hẹn sẽ đem lại nhiều điều thú vị hơn nữa cho Oscar lần này. n

 NGỌC LAM

Ý kiến bạn đọc