Tượng Nữ thần Tự Do đã được hoạt động trở lại

VH- Vừa qua, tượng Nữ thần Tự Do ở New York đã được chính quyền thành phố này cho phép hoạt động trở lại sau hai ngày đóng cửa. Đây không phải là lần đầu tiên Tượng Nữ thần Tự Do buộc phải ngừng hoạt động do những bất ổn chính trị diễn ra tại Mỹ.

Tượng Nữ thần Tự Do đã được hoạt động trở lại - Anh 1

Mới đây, Chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa do không có dự thảo bổ sung ngân sách nào được thông qua tại Thượng viện, dẫn đến việc các công viên quốc gia phải đóng cửa theo, và một trong số đó chính là công viên Battery - nơi có tượng Nữ thần Tự Do. Trên thực tế, ngân sách liên bang Mỹ đã hết hiệu lực từ 0 giờ ngày 19.1 theo giờ địa phương và đã không thể gia hạn do những bất đồng giữa Tổng thống Donald Trump và phe Dân chủ xung quanh vấn đề nhập cư. Briganti - chủ tịch Quỹ Tượng Nữ thần Tự Do cho biết: “Nhiều du khách đến từ các quốc gia khác nhau hay thậm chí cả người dân địa phương của thành phố New York gần như không được thông báo về sự đóng cửa của Tượng nữ Thần Tự Do”.

Trong hơn một thế kỉ qua, Tượng Nữ thần Tự Do (New York) đã trở thành niềm tự hào của hàng trăm triệu người dân Mỹ, một biểu tượng về ước mơ tự do không chỉ của người dân nước này mà còn của toàn nhân loại. Vì vậy, việc tạm ngừng hoạt động của Di sản văn hóa này gần đây đã tạo nên nỗi thất vọng cho nhiều người dân Mỹ cũng như các du khách đang có thời gian du lịch tại đây. Cùng với Đảo Ellis, tượng Nữ thần Tự Do chính là một trong số những địa điểm thu hút khách du lịch bậc nhất tại thành phố New York, đây được biết đến như một trong những lí do mà nhiều người ghé thăm thành phố này. Ước tính, chỉ riêng trong năm 2016, tượng Nữ thần Tự Do đã tiếp đón tới 4,3 triệu lượt khách du lịch và thu về cho nền kinh tế của New York tới 263 triệu USD theo báo cáo thường niên. Cũng theo báo cáo của chính phủ mới đưa ra, 2 ngày tạm thời đóng cửa vừa qua của Tượng Nữ thần Tự Do đã làm mất đi cơ hội tham quan của hơn 12.000 người, gây tốn kém tới hơn 250.000 USD. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch trên du thuyền Statue cũng được ước tính đã giảm tới 70%.

Bên cạnh vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành du lịch của thành phố New York nói riêng và nước Mỹ nói chung, Tượng Nữ thần Tự Do còn là nơi tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người dân thành phố.

Chính vì những lý do đó, chính quyền thành phố New York đứng đầu là Thống đốc Andrew Cuomo tuyên bố sẽ giữ cho Tượng Nữ thần Tự Do tiếp tục hoạt động bằng mọi giá. Phát biểu về vấn đề này, ông Cuomo cho hay: “Tôi cam kết rằng, chính quyền bang sẽ chi trả các khoản phí cần thiết để giữ cho Tượng Nữ thần Tự Do tiếp tục hoạt động bởi nó chính là biểu tượng của quốc gia cũng như thành phố này”. Ông cũng cam kết sẽ hỗ trợ 65.000 USD/ngày để duy trì hoạt động của công trình này.

Trong khi đó, tại bang Arizona, Thống đốc Doug Ducey cũng cam kết sẽ sử dụng quỹ bang để duy trì hoạt động của khu du lịch Grand Canyon, ước tính vào khoảng 100.000 USD/tuần. Cùng với Tượng Nữ thần Tự Do thì đây cũng là một địa điểm du lịch có sức ảnh hưởng mạnh mẽ với nền kinh tế của bang.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Tượng Nữ thần Tự Do buộc phải ngừng hoạt động do những bất ổn chính trị diễn ra tại Mỹ. Trước đây, vào tháng 10.2013, Tượng Nữ thần Tự Do lần đầu tiên trong vòng 17 năm đã phải đóng cửa tạm thời cũng vì tình trạng hết ngân sách. 

Thục Linh

Ý kiến bạn đọc