Iran đầu tư hàng tỉ USD phát triển du lịch

VH- Những năm dài bị phương Tây cấm vận, những căng thẳng chưa thấy hồi kết với Mỹ và các nước láng giềng Trung Đông khiến Iran hiện lên trong tâm trí nhiều người như một vùng đất khép kín, không yên ổn. Hiện nay, Iran đang tích cực phát triển du lịch, thực hiện hàng loạt những chương trình hút khách để mang tới một hình ảnh sát thực hơn về nước này ra thế giới.

Iran đầu tư hàng tỉ USD phát triển du lịch - Anh 1

 Một góc cung điện Golestan ở Tehran, di sản thế giới được UNESCO công nhận năm 2013

Đầu tư 2,5 tỉ phát triển du lịch

Hai năm trước, quốc gia này đã mạnh tay đầu tư 2,5 tỉ đô cho việc phát triển du lịch. Giám đốc Tổ chức Du lịch, Thủ công mỹ nghệ và Di sản văn hóa của Iran (ICHHTO) Masoud Soltanifar đã công bố gói đầu tư trị giá 25 tỉ USD nhằm triển khai 1.300 dự án trong lĩnh vực công nghiệp du lịch.

Theo tờ Iran Daily, phát biểu tại buổi lễ ký kết một thỏa thuận với Tập đoàn khách sạn Accor của Pháp, ông Soltanifar nói thêm rằng dựa vào kế hoạch “Tầm nhìn đến năm 2025”, Iran nỗ lực sẽ đón khoảng 20 triệu lượt khách du lịch nước ngoài mỗi năm và tạo ra doanh thu từ 25-30 tỉ USD.

Tehran đang tạo ra các điều kiện đầu tư hấp dẫn trong ngành du lịch để khai thác tốt tiềm năng của “ngành công nghiệp không khói” này. Ông Soltanifar khẳng định Iran triển khai các bước đi cụ thể để tăng số lượng khách sạn bốn và năm sao. Hiện tại, Tehran có 1.100 khách sạn, trong đó 12% là khách sạn bốn hoặc năm sao, tương đương 130 khách sạn. Đất nước Hồi giáo này đang tìm cách nâng số lượng khách sạn bốn và năm sao lên con số 400 vào năm 2025.

Bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính của phương Tây, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nhân Hồi giáo từ các quốc gia vùng Vịnh đã khởi động nhiều dự án xây dựng các khách sạn năm sao tại Iran.

Cho đến nay, hơn 100 khách sạn bốn và năm sao đã được xây dựng. Việc các chuỗi khách sạn quốc tế có sự hiện diện tại Iran đã tạo điều kiện thích hợp để cải thiện các dịch vụ du lịch cũng như góp phần thu hút du khách nước ngoài tới thăm Iran.

Ông Soltanifar cho biết, Iran cũng có kế hoạch mở rộng gấp đôi công suất đón khách của sân bay quốc tế của Imam Khomeini lên 20 triệu lượt khách trong vòng 5 năm tới.

Ông nói thêm sân bay và khách sạn đóng một vai trò lớn trong việc phát triển của ngành du lịch các nước. Quan chức Iran kêu gọi khu vực tư nhân nên tham gia nhiều hơn vào hoạt động du lịch, đặc biệt là lĩnh vực khách sạn.

Iran - Điểm đến của du lịch 2018

Mục tiêu của Iran là đạt hơn 20 triệu lượt du khách mỗi năm từ nay đến năm 2025 và doanh thu ngoại tệ tăng gấp năm lần, đạt mức hơn 30 tỉ USD từ du lịch.

Kể từ sau cuộc bầu cử năm 2013 với sự đắc cử của tân Tổng thống Hassan Rouhani, từ Ispahan đến Persepolis, Shiraz hay thủ đô Tehran đã thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế.

Theo số liệu của cơ quan du lịch Iran, có 4,16 triệu lượt khách trong chín tháng đầu năm theo lịch Iran (bắt đầu từ tháng 3.2015), tăng 5% so với cùng kỳ năm trước đến Iran. 2/3 số khách này đến từ các nước láng giềng Iraq, Azerbaijan, Armenia hay Pakistan và Afghanistan.

Theo ông Ebrahim Pourfaraj, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà khai thác tour du lịch của Iran, với du khách, cảm giác được an toàn và bình yên tại điểm đến là rất quan trọng. Vì vậy, Iran kỳ vọng du khách từ các nước phương Tây, Úc hay Nhật sẽ đổ về nhiều hơn khi nhiều nước khác ở Trung Đông đang bị đối tượng này xa lánh do các cuộc xung đột vũ trang triền miên và làn sóng tấn công khủng bố của các nhóm thánh chiến liên tục diễn ra gần đây. Hiện tại nhiều công ty du lịch các nước phát triển đã đến Iran để hợp tác du lịch.

Iran được xem là một trong những điểm du lịch tiềm năng hàng đầu của thế giới vì sở hữu rất nhiều địa danh lịch sử cổ đại và thắng cảnh nổi tiếng, trong đó có 19 di tích lịch sử đã được đưa vào danh sách Di sản Thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO), trong đó có những di sản đã được tổ chức này công nhận những năm đầu tiên khi thành lập như: Quảng trường lớn nhất thế giới Emam Esfahan, khu khảo cổ Tchoghe Zanil hay thủ đô Persepolis của đế chế Achaemenid từ những năm 518 TCN…

Hiện du khách từ hầu hết các quốc gia đã có thể lấy visa vào Iran ngay tại cửa khẩu, trong đó có khách du lịch Việt Nam.

Để vượt qua khó khăn, người Iran sẽ còn một chặng đường dài. Căng thẳng với Mỹ và các nước láng giềng Trung Đông chưa biết bao giờ mới kết thúc. Nhưng đất nước này đang cho thấy, họ sẽ không để bị cô lập với thế giới một lần nữa. Lòng hiếu khách từ lâu đã được xem là đặc tính dân tộc của Iran.

Đặng Linh

 

Ý kiến bạn đọc