Apple, Alphabet thách thức​ xe hơi truyền thống

VH- Các công ty lớn của Mỹ như Alphabet và Apple không chỉ bày tỏ tham vọng áp dụng công nghệ của mình vào việc phát triển công nghệ ôtô mới như xe tự lái và xe chia sẻ (dịch vụ cho thuê xe theo phút hoặc giờ thông qua ứng dụng). Họ đã biến nó thành hiện thực.

Apple đã chính thức được xác nhận sau khi chính quyền bang California của Mỹ đã cấp phép cho tập đoàn này thử nghiệm công nghệ xe tự lái trên đường phố của bang.

“Gã khổng lồ” của làng công nghệ thế giới có trụ sở tại California này có kế hoạch tập trung vào hệ thống phần mềm và sẽ hợp tác với các đối tác sản xuất xe.

Apple tin rằng xe tự lái có thể làm giảm tình trạng tắc đường, ngăn hàng triệu vụ va chạm và cứu sống hàng nghìn người trong các vụ tai nạn do say xỉn và mất tập trung. Bên cạnh đó, loại xe này còn là một hàng hóa hứa hẹn mang lại những khoản lợi nhuận béo bở.

Kể từ khi Google bắt đầu nghiên cứu xe tự lái cách đây 8 năm, xe tự lái của Waymo (chi nhánh của Google) đã đi được hơn 3,2 triệu km. Điều này đồng nghĩa với việc Apple sẽ mất nhiều thời gian để bắt kịp công nghệ tự lái, song với 246 tỉ USD, Apple hoàn toàn có thể mua được công nghệ để đẩy nhanh chương trình của mình

Bộphận phụtrách phát triển ô tô tựtái của công ty mẹGoogle – Alphabet Inc. tuyên bốrằng họ sẽ bắt đầu chở hành khách trên những chiếc xe minivan mà không có“lái xe an toàn” để trợ giúp nó.

Apple, Alphabet thách thức​ xe hơi truyền thống - Anh 1

 Ô tô không người lái mang thương hiệu Google đã hoàn thành 5,6 triệu km chạy thử nghiệm

Waymo bắt đầu chương trình này ở Phoenix với một số“khách hàng” tình nguyện tham gia. Đây làmột bước đi mang tính lịch sử, bởi chưa một hãng nào dám thực hiện điều này, và sẽ đánh dấu một mốc quan trọng trong nỗlực thương mại hóa công nghệ không người lái của Alphabet. 

“Chúng tôi mong muốn trải nghiệm di chuyển với Waymo trở nên thân thuộc hơn, để bạn tìm đến tài xế của chúng tôi cho những nhu cầu đi lại hằng ngày,” John Krafcik, giám đốc điều hành của Waymo, chia sẻ tại hội nghị Web Summit diễn ra tại Bồ Đào Nha.

Krafcik cũng tiết lộ rằng dịch vụ Waymo sẽ được trình làng trong thời gian tới, cho phép người dùng “triệu hồi” xe bằng một ứng dụng trên điện thoại, tương tự như Uber hay Lyft. Waymo cũng đã bắt tay hợp tác với Lyft, nhưng không cho biết thêm thông tin gìvềbản hợp đồng này.

Những chiếc ô tô của Waymo đã tựđiều khiển mà không cần người giám sát tại sự kiện mà hãng này đã mời 40 nhà báo đến trụ sở Không lực Mỹ cũ để tận mắt chứng kiến và đánh giá chúng.

“Các đứa con tinh thần” của Alphabet đã có quãng đường chạy thử hơn bất kỳ đối thủ nào khác trong ngành, kểcả Ford Motor Co. hay Uber Technologies Inc. Tuy nhiên hai cái tên kể trên đã có sẵn khả năng sản xuất ô tô (Ford) và mạng lưới người dùng rộng lớn (Uber) – mảnh ghép mà Waymo còn thiếu.

Đa số các hãng sản xuất xe hơi lớn và các nhóm công nghệ đều đang phát triển xe tự lái. Đây được coi là tương lai của ngành ôtô với các mẫu đầu tiên dự kiến được đưa ra vào khoảng năm 2020. Apple sẽ cạnh tranh với 29 công ty khác cũng nhận được giấy phép của chính quyền bang California.

Danh sách này bao gồm các hãng xe lớn như Ford, General Motors, BMW, Volkswagen, Tesla và một trong những đối thủ công nghệ của Apple là Google.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định các công ty công nghệ này sẵn sàng “hạ bệ” các tập đoàn xe hơi đứng đầu thị trường hiện nay như Volkswagen (VW) hay Daimler do có nguồn tài chính khổng lồ.

Cụ thể, 50 nhà sản xuất ôtô hàng đầu hiện có giá trị vốn hóa chỉ bằng 20% giá trị vốn hóa của 15 công ty công nghệ lớn nhất. Tính đến năm 2010, con số này vẫn còn là 40%. Với mức vốn hóa thị trường khoảng 900 tỉ USD, giá trị thị trường của Apple cao gấp 10 lần so với VW hay Daimler.

Theo báo cáo ngày 5.1 của Công ty kiểm toán KPMG, đối với các nhà sản xuất ôtô lớn, việc hợp nhất là hy vọng duy nhất để đối đầu với những tập đoàn công nghệ khổng lồ.

Nghiên cứu của KPMG dựa trên một cuộc khảo sát quy mô toàn cầu đối với hơn 900 quản lý từ các ngành công nghiệp ôtô và công nghệ, cũng như 2.100 người tiêu dùng. Khoảng 75% các nhà quản lý tin rằng số xe được sản xuất tại Tây Âu sẽ giảm từ 15% xuống dưới 5% vào năm 2030.

Tuy nhiên, dùcác công ty công nghệ đã đầu tư rất nhiều vào sản xuất ôtô nhưng doanh thu và lợi nhuận trong lĩnh vực này vẫn còn thấp so với các nhà sản xuất “truyền thống”.

Chẳng hạn giá cổ phiếu nhà sản xuất ôtô điện Tesla của Mỹ giảm sau khi công ty này cho biết số xe thuộc dòng Model 3 giao cho khách hàng thấp hơn dự kiến.

Trong khi đó, VW lại chứng kiến lợi nhuận hoạt động tăng khoảng 15% lên 4,98 tỉ euro (5,99 tỉ USD) trong quý 3/2017. 

Chi Mai

 

Ý kiến bạn đọc