Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Nhiều nước 'tăng tốc' trong cuộc đua về vắcxin và thuốc chữa Covid-19

Thứ Sáu 14/08/2020 | 07:57 GMT+7

VHO- Hàng loạt quốc gia trên thế giới đang nỗ lực tăng tốc trong cuộc đua tìm ra vắcxin và thuốc đặc trị dành cho dịch bệnh Covid-19.

AstraZeneca là một trong những công ty dược phẩm đạt nhiều tiến triển về vắcxin Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Ngày 13.8, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard thông báo nước này sẽ bắt đầu sản xuất vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vào tháng 11 tới, theo một thỏa thuận với Chính phủ Argentina, công ty dược phẩm AstraZeneca, Đại học Oxford của Anh và Quỹ Carlos Slim.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Ebrard cho biết loại vắcxin do AstraZeneca và Đại học Oxford nghiên cứu đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng và kết quả sẽ được Ủy ban bảo vệ y tế liên bang Mexico đánh giá để phép sản xuất.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador khẳng định thỏa thuận trên giúp nước này cùng hàng loạt quốc gia Mỹ Latinh tiếp cận vắcxin ngừa Covid-19 sớm hơn từ 7 tháng đến 1 năm.

Theo thỏa thuận, Quỹ Carlos Slim của tỷ phú Carlos Slim sẽ cung cấp tài chính để sản xuất từ 150-250 triệu liều vắcxin. Mexico hiện là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi Covid-19 ở khu vực Mỹ Latinh cũng như trên thế giới.

Cùng ngày, công ty dược phẩm Zydus Cadila của Ấn Độ thông báo đã chính thức tung ra thị trường nội địa loại thuốc tiêm kháng virus Remdesivir ở dạng bột đông khô để điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 thể nặng. Loại thuốc này có giá 37,4 USD/1 lọ hàm lượng 100mg.

Remdesivir là thuốc kháng virus phổ rộng do công ty Gilead Sciences của Mỹ bào chế. Zydus Cadila từng tuyên bố hãng có khả năng sản xuất tới 400.000 liều Remdesivir trong tháng đầu tiên sau khi đã đạt được thỏa thuận với công ty Gilead Sciences của Mỹ hồi tháng 6 vừa qua.

Hoạt chất API có trong thuốc Remdesivir đã được phát triển và sản xuất tại các cơ sở sản xuất của Zydus Cadila ở bang Gujarat (miền Tây Ấn Độ).

Zydus Cadila hiện nằm trong top 10 nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu Ấn Độ xét theo doanh thu. Đầu tháng này, Zydus Cadila cho biết vắcxin ZyCoV-D ngừa Covid-19 do hãng này phát triển đã đáp ứng các yêu cầu về an toàn. Trong đó, vắcxin được dung nạp tốt trong cuộc thử nghiệm trên người giai đoạn đầu ở người.

Công ty đã bắt đầu giai đoạn 2 thử nghiệm vắcxin trên từ ngày 6.8.

Avigan đã cho thấy nhiều hiệu quả trong điều trị Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Tại Mỹ, công ty công nghệ sinh học Novavax của Mỹ thông báo, công ty công nghệ sinh học SK Bioscience của Hàn Quốc sẽ sản xuất một thành phần của vắcxin NVX-CoV2373 do Novavax phát triển và đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Hai doanh nghiệp này đã ký ý định thư với Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc để cung ứng vắcxin này tại thị trường Xứ sở Kimchi. SK Bioscience sẽ bắt đầu sản xuất kháng nguyên của vắcxin trên tại cơ sở ở Hàn Quốc trong tháng này.

Vắcxin của Novavax là 1 trên 6 loại vắcxin trong tổng số 165 vắcxin phòng Covid-19 đang được phát triển trên toàn cầu đã vượt qua các thử nghiệm giai đoạn đầu.

Trong 6 loại vắcxin này, vắcxin của công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ, Đại học Oxford và công ty nhà nước Trung Quốc Sinopharm hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm giai đoạn 3 với sự tham gia của hàng chục nghìn người.

Ngày 13/8, tập đoàn Fujifilm của Nhật Bản thông báo sẽ hoàn tất các cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với thuốc cúm Avigan vào tháng 9 tới. Loại thuốc này được xem là một ứng cử viên tiềm năng trong việc điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Avigan là loại thuốc uống chống cảm cúm, ban đầu được biết đến với tên gọi favipiravir, do một công ty con của Fujifilm sản xuất. Thuốc này được đánh giá có hiệu quả trong việc điều trị triệu chứng đối với những người mắc COVID-19 ở thể nhẹ hoặc mới chớm mắc virus SARS-CoV-2./.

TTXVN
 

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top