Thế giới đón năm 2018 trong tình trạng thắt chặt an ninh

VH- Nhiều thành phố lớn ở Mỹ và châu Âu tưng bừng đón chào năm mới với những lễ hội hoành tráng có những biển người tham dự nhưng đường đầy cảnh sát được trang bị cẩn thận và tình trạng an ninh được đặt ở cấp độ cao.

Thế giới đón năm 2018 trong tình trạng thắt chặt an ninh - Anh 1

Đón Năm mới ở Quảng trường Thời Đại

New York - Tiệc mừng năm mới lớn nhất hành tinh

Tiệc đón Giao thừa ở New York được xem là một trong những bữa tiệc mừng năm mới lớn nhất hành tinh. Đám đông cùng tụ họp tại Manhattan để chứng kiến quả cầu pha lê có đường kính 4 mét, nặng gần 5.300kg được hạ xuống từ nóc của tòa nhà trên Quảng trường Thời Đại. Đây là truyền thống của thành phố New York được duy trì trừ năm 1907, mang ý nghĩa cầu chúc cho một năm mới may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng.

Năm nay, quả cầu được ghép từ 2688 mảnh pha lê nhỏ, trong đó có 1.536 mảnh được thiết kế mới với tên gọi “Món quà an lành”, với đường cắt độc đáo mô phỏng những cánh bướm bay qua cánh đồng thủy tinh.

Sở Cảnh sát New York (NYPD), Mỹ ngày 28.12 thông báo kế hoạch siết chặt an ninh nghiêm ngặt nhất trong nhiều năm tại sự kiện đón năm mới 2018 trong đêm Giao thừa 31.12 tại Quảng trường Thời đại.

Sở Cảnh sát và các đối tác thực thi pháp luật sẽ tăng cường số lượng trạm giám sát trên khắp Quảng trường Thời đại. Lễ đón năm mới hằng năm tại Quảng trường Thời đại được biết đến rộng rãi nhờ nghi lễ thả quả cầu pha lê khổng lồ. Quả cầu sẽ rơi xuống trong vòng 60 giây, bắt đầu từ 23 giờ 59 phút ngày cuối cùng của năm. Khoảng hai triệu người tới Quảng trường Thời đại mỗi năm để tham gia buổi lễ náo nhiệt này.

“Đây là một trong những sự kiện được bố trí nhiều cảnh sát nhất và được bảo vệ tốt nhất, tại một trong những nơi đông người an toàn nhất thế giới”, người đứng đầu Sở Cảnh sát New York, ông James O’ Neill, khẳng định. Ông còn nhấn mạnh, cảnh sát sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ để TP New York có buổi lễ đón Giao thừa an toàn và thú vị.

Thế giới đón năm 2018 trong tình trạng thắt chặt an ninh - Anh 2

Đám đông tham gia sự kiện đếm ngược mừng năm mới tại Shibuya, Tokyo, Nhật Bản

Đức, Bỉ cảnh giác cao trong đêm giao thừa

Tại châu Âu, các thành phố ở nền kinh tế đầu tàu châu lục này cũng tưng bừng đón chào năm mới trong bối cảnh an ninh được siết chặt ở mức tối đa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Paris vốn được mệnh danh là “Thành phố Ánh sáng”, nên không có gì bất ngờ khi Paris là một trong những thành phố đón năm mới hoành tráng nhất thế giới. Khắp đường phố Paris đều chìm trong “biển” champagne, người dân trao cho nhau những nụ hôn trên má và những viên kẹo chocolate dành riêng do dịp lễ. Đặc biệt nhất chính là màn trình diễn ánh sáng và bắn pháo hoa ở tháp Eiffel, cùng với đại tiệc trên đại lộ Champs-Elysées.

Cổng Brandenburg ở Thủ đô Berlin, Đức đón hàng triệu người dân thành phố này và du khách quốc tế đổvề đây để được đắm chìm trong không khí tưng bừng của buổi tiệc đêm Giao thừa, với lễ hội âm nhạc quy tụ nhiều ban nhạc nổi tiếng của Đức và châu Âu, và đặc biệt là màn pháo hoa hoành tráng.

Không gian lễ hội đón Giao thừa ở Berlin được thiết kế kéo dài 2km từ Tượng Đài Chiến Thắng đến Cổng Brandenburg, kèm theo đó là những màn trình diễn của ban nhạc, DJ, phục vụ ẩm thực và lễ hội ánh sáng.

Để đảm bảo cho một đêm Giao thừa mang đến trọn vẹn cảm xúc với cảm giác an toàn của người dân, từ nhiều ngày qua, tại các địa điểm tổ chức lễ đón Năm mới trên khắp đất nước, chính quyền Đức đã triển khai số lượng lớn lực lượng an ninh, cảnh sát và các phương tiện, xe chuyên dụng nhằm ngăn ngừa và sẵn sàng ứng phó với những nguy cơ khủng bố.

Các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai như cấm bắn pháo hoa trong khu vực an ninh hoặc lực lượng chức năng sẽ can thiệp để ngăn chặn nguy cơ bạo động từ các nhóm người tụ tập, hệ thống camera giám sát được tăng cường.

Tại thành phố Brussels (Bỉ), lễ chào mừng năm mới không tổ chức ở quảng trường trung tâm như mọi năm, mà là ởAtomium, công trình biểu tượng của thành phố.

Atomium được xây dựng cách đây đúng 60 năm, vẫn được ví như tháp Eiffel của Brussels. Bắn pháo hoa ở đây, nơi có không gian cực kỳ rộng rãi, cũng còn là để nhiều người hơn có thể đến đón không khí năm mới.

An ninh ở Bỉ những ngày đầu năm 2018 được để ở cấp độ 3. Đường phố đầy cảnh sát. Người dân được khuyến cáo như mọi khi, là không mang túi xách và chai bia thuỷ tinh khi đi xem pháo hoa hay khi vào khi phố đi bộ ở trung tâm thành phố và không được đốt pháo nổ hay pháo thăng thiên.

Cảnh sát Bỉ cho biết, nhiều biện pháp an ninh đã được tăng cường tại các khu vực công cộng nơi tập trung đông người trong dịp đón Năm mới 2018. Ngay từ 20h30, khu vực diễn ra sự kiện sẽ hoàn toàn đóng cửa đối với công chúng vì các vấn đề tổ chức.

Nhật Bản, Thái Lan hào hứng đón chào năm 2018

Người Nhật ăn tết theo lịch dương, vì vậy, lễ đón chào năm mới 2018 ở quốc gia này được tổ chức rất hoành tráng. Trước nửa đêm, đường phố Tokyo tràn ngập những người trẻ tuổi và du khách nước ngoài. Hàng chục ng­hìn người tụ tập gần một nhà ga tại trung tâm Tokyo cho màn đếm ngược chào năm mới.

Trước cửa nhà ga Shibuya, an ninh được thắt chặt. Lực lượng cảnh sát cấm các phương tiện lưu thông ở khu vực ngã tư đông đúc này vào đêm giao thừa.

Trong khi đó, một đám đông khác chào đón năm mới theo cách truyền thống và yên tĩnh hơn tại một ngôi đền cách đó không xa. Vài giây trước nửa đêm, vị thần chủ lo lắng nhìn đồng hồ đợi nghe tiếng bíp báo đúng 12h.

Khi thời khắc đã điểm, ông đánh chiếc trống lớn ở lối vào đền thờ, báo hiệu sự khởi đầu của năm mới. Các du khách bắt đầu tung đồng xu qua rào chắn, vỗ tay 2 lần rồi yên lặng cầu nguyện.

Trên khắp nước Nhật, người ta chào mừng buổi sáng đầu năm theo các cách vừa phổ biến vừa khác biệt. Hàng chục triệu người đến cầu nguyện tại các đền chùa trên khắp đất nước.

Hàng chục nghìn người khác tham gia leo núi theo truyền thống của Thần đạo. Tại thủ đô, hàng triệu người đến cầu nguyện tại Đền Meiji, điểm đến nổi tiếng nhất trong những ngày đầu năm mới ở Nhật.

Tại Thái Lan, mặc dù Tết dương lịch không phải là ngày lễ lớn nhất trong năm nhưng người dân ở đây cũng háo hức chuẩn bị các hoạt động đón năm mới. Tại một bệnh viện ở thủ đô Bangkok, các em bé mới sinh đã được mặc trang phục hình con chó xinh xắn - linh vật của năm 2018. Các phụ huynh đều tỏ ra thích thú với hoạt động này và tranh thủ chụp thật nhiều tấm ảnh cho con.

Chi Mai

Ý kiến bạn đọc