Quyết định mang tính cách mạng

VH- Những phát lộ về xâm hại và quấy nhiễu tình dục, đặc biệt ở phụ nữ, ở kinh đô điện ảnh Hollywood của Mỹ là một trong những sự kiện gây chấn động dữ dội không chỉ về văn hoá và xã hội thuần tuý mà còn cả về chính trị và pháp lý ở Mỹ cũng như trên thế giới.

Từ đó mà hình thành phong trào #MeToo trên khắp thế giới khích lệ những nạn nhân của xâm hại và quấy nhiễu tình dục mạnh dạn tố giác, tố cáo và khích lệ cuộc đấu tranh chống xâm hại và quấy nhiễu tình dục. Cũng từ đó mà thế giới mới thức tỉnh về mức độ trầm trọng của tình trạng này và mức độ cấp thiết phải ngăn chặn và đối phó.

Hollywood cũng là nơi đầu tiên có được biện pháp đối phó cụ thể. Với sự hậu thuẫn của nhiều tập đoàn lớn trên lĩnh vực điện ảnh và công nghiệp giải trí ở Mỹ, Uỷ ban về chống xâm hại và quấy rối tình dục đã được thành lập. Anita Hill, nữ luật sư đã suốt từ 36 năm nay kiên trì đấu tranh cho bình đẳng giới và chống lạm dụng, bạo lực, xâm hại và quấy rối tình dục đối với phụ nữ ở Mỹ được giao trọng trách đứng đầu tổ chức này.

Việc thành lập uỷ ban này mang tính chất và có tác động như một cuộc cách mạng thật sự về nhận thức trên lĩnh vực bình đẳng giới và bảo vệ nhân phẩm con người, đặc biệt là phụ nữ. Nó khẳng định thực trạng tồi tệ ở Hollywood và phơi bày những tăm tối ở phía sau cái hào nhoáng của thương hiệu Hollywood, cái phản văn hoá và vô văn hoá ở nơi tự coi là một trong những biểu tượng cho văn hoá nghệ thuật ở Mỹ.

Nếu thực thi được thật sự nghiêm chỉnh và đầy đủ tôn chỉ mục đích được đề ra, uỷ ban này sẽ có được đóng góp rất quan trọng vào việc “tái văn hoá hoá” Hollywood và vào việc làm lành mạnh toàn bộ ngành công nghiệp giải trí ở nơi đây, tác động gián tiếp nhưng tích cực tới cả những khu vực và quốc gia khác nữa trên thế giới.

Hà An

Ý kiến bạn đọc