Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Trung Quốc kiểm soát gắt gao Internet hơn bao giờ hết

Thứ Tư 27/12/2017 | 09:10 GMT+7

VH- Sau Google, Facebook, chính quyền Trung Quốc vừa đóng cửa 13.000 trang thông tin và khóa hơn 10 triệu tài khoản.

Theo New York Times, lực lượng chức năng Trung Quốc đã phối hợp cùng hơn 2.200 nhà điều hành mạng trong việc xác định các trang thông tin điện tử hoạt động trái phép. Kết quả, cùng với hơn 13.000 trang thông tin bị đóng cửa, các nhà quản lý đã khóa hơn 10 triệu tài khoản mạng xã hội vi phạm quy định nhà nước.

Tại lễ khai mạc Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10.2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: “Chúng tôi sẽ tạo lập hệ thống kiểm soát toàn thể với Internet. Bằng cách như vậy, sẽ đảm bảo sự trong sạch và tươi sáng của mạng điện tử toàn cầu”, ông Tập nói. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhận định rằng chính quyền sẽ đặc biệt lưu ý phân biệt phạm vi trách nhiệm của các cơ quan chức năng về sự xuất hiện của thông tin này hoặc thông tin khác trên Internet.

Theo trang Bloomberg, chính phủ Trung Quốc đang có những động thái buộc các dịch vụ mạng riêng ảo VPN phải ngừng hoạt động tại quốc gia này. Đây là một phần trong những biện pháp được Trung Quốc áp dụng để kiểm soát việc truy cập Internet của người dân. Giải pháp này có tên Great Firewall hay Vạn lý trường thành trên internet. Facebook, Google, Chặn Facebook, Internet, Trung Quốc GreenVPN, một trong những nhà cung cấp dịch vụ mạng riêng ảo tại Trung Quốc đã gửi thông báo cho người dùng của họ rằng dịch vụ này bị tạm ngừng kể từ 1.7.2017. Lý do của quyết định trên bởi công ty mới nhận được thông báo mới từ phía cơ quan quản lý. Từ trước đến nay, việc sử dụng VPN được xem là giải pháp đơn giản nhất để có thể vào được Google và Facebook, những dịch vụ bị hạn chế bởi các chính sách của chính phủ Trung Quốc. Với một bộ phận không nhỏ người dân Trung Quốc và những khách nước ngoài đến sống tại đây, VPN là giải pháp duy nhất giúp họ có thể sử dụng các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook và công cụ tìm kiếm Google.

Trước đó, Trung Quốc đã ban hành những quy định mới nhằm mục đích kiểm soát chặt chẽ Internet. Cụ thể, tháng 6.2017, Hiệp hội Các Dịch vụ Cung cấp Thông tin Trung Quốc (CNSA), một hiệp hội do nhà nước quản lý, chịu trách nhiệm kiểm soát ngành truyền thông kỹ thuật số của Trung Quốc, đã ban hành một văn bản với 68 loại nội dung cần được kiểm duyệt trên Internet.

Cũng trong tháng 6.2017, Cục quản lý mạng Trung Quốc cũng đã đóng cửa hàng chục blog và các tài khoản truyền thông xã hội vì đăng tải các tin đồn và các tin tức chưa được xác nhận về nhiều người nổi tiếng.

Tháng 4.2017, Cục Quản lý Không gian Mạng đã ban hành một sắc lệnh, tăng cường số lượng các quy định mà nếu các phương tiện truyền thông trực tuyến không tuân thủ, thì chính quyền có thể can thiệp ngay lập tức.

Tháng 2.2017, Trung Quốc đề nghị siết chặt hơn nữa những biện pháp kiểm soát Internet với khả năng có thể lập ra một ủy ban mới để rà soát các dịch vụ Internet và phần cứng, cơ quan quản lý Internet của Bắc Kinh cho biết.

Trung Quốc phê chuẩn một luật an ninh mạng vào tháng 11.2016 để chống lại những mối đe dọa như tấn công tin tặc và khủng bố đang lớn mạnh.

Việc này gặp nhiều chỉ trích ở nước ngoài nói rằng luật này đe dọa gạt những công ty công nghệ nước ngoài ra khỏi nhiều lĩnh vực, và có những quy định gây tranh cãi như duyệt xét an ninh và dữ liệu phải được lưu trữ trên những máy chủ ở Trung Quốc.

Hiện, cơ quan quản lý Internet của Trung Quốc cũng đang đề xuất thành lập một cơ quan bên trong các bộ để kiểm tra và điều phối chính sách trên toàn quốc. Ủy ban này sẽ cân nhắc những rủi ro đối với an ninh quốc gia và các cơ quan chính phủ khi mua các sản phẩm và dịch vụ trên mạng chưa được chấp thuận.

Năm 2015, Bắc Kinh thông qua một luật an ninh quốc gia sâu rộng nhằm mục tiêu làm cho tất cả hệ thống cơ sở hạ tầng mạng lưới và những hệ thống thông tin chủ chốt “an toàn và có thể kiểm soát được”.

Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ Internet bằng cách xóa những bình luận trên mạng xã hội mà họ cho là có hại và ngăn chặn những website nước ngoài phổ biến bao gồm cả Google và Facebook.

 

 ​ Một cuộc thăm dò tại Trung Quốc cho thấy hơn 90% người được hỏi ủng hộ nỗ lực quản lý mạng Internet của Chính phủ, trong đó có hơn 63% ý kiến cho rằng số lượng thông tin không lành mạnh đã giảm rõ rệt trong vài năm gần đây.

Chi Mai

 

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top