Đối sách cũ với mức độ mới

VH- HĐBA LHQ lại vừa thông qua nghị quyết mới về Triều Tiên, cụ thể là xiết chặt thêm mức độ các biện pháp trừng phạt nước này với mục đích buộc nước này từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân cũng như trở lại bàn đàm phán.

Đối sách kiểu này đã được HĐBA LHQ vận dụng để đối phó Triều Tiên từ năm 2006 sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên. Từ đó đến nay, HĐBA LHQ đã thông qua nhiều nghị quyết tiếp theo, xiết chặt thêm mức độ và mở rộng thêm phạm vi trừng phạt Triều Tiên nhưng không lay chuyển được quyết tâm của Triều Tiên phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân tới đích cuối cùng. Nghị quyết mới này trong thực chất vẫn là đối sách cũ với mức độ quyết liệt mới như mọi bận trong quá khứ.

Trong nghị quyết này, mức độ trừng phạt Triều Tiên được HĐBA LHQ gia tăng về nhập khẩu dầu lửa và sản phẩm từ dầu lửa, về xuất khẩu hàng hoá và xuất khẩu lao động. Nhìn vào đó có thể dễ dàng nhận thấy là nghị quyết mới này sẽ gây thêm rất nhiều khó khăn và phức tạp cho Triều Tiên. Điều đáng chú ý ở đây là tất cả 15 thành viên của HĐBA LHQ đều bỏ phiếu thuận, tức là cả Trung Quốc lẫn Nga cũng đều ủng hộ chứ không ngăn cản. Cả hai đối tác này đều lợi bất cập hại trong trường hợp Triều Tiên bị LHQ dồn ép tới chân tường nhưng xem ra lại càng ngày càng thêm bị khó xử khi Triều Tiên cứ tiếp tục phóng tên lửa và thử hạt nhân. Cho nên họ cũng đồng tình gia tăng áp lực đối với Triều Tiên.

Nghị quyết thì như thế và đã được HĐBA LHQ thông qua. Nhưng tác dụng thực tế của nó đến đâu thì lại là chuyện khác vì bên ngoài không tường tỏ được hết nội tình ở Triều Tiên và khả năng chịu đựng trừng phạt cũng như đối sách tới đây của nước này. Cho tới nay, Triều Tiên luôn chứng tỏ là bất chấp được cả trừng phạt lẫn áp lực từ bên ngoài và vẫn tiếp tục phát triển được chương trình tên lửa và hạt nhân. Điều hiện có thể chắc chắn rằng nghị quyết nói trên không phải là nghị quyết cuối cùng của HĐBA LHQ về trừng phạt Triều Tiên.

Lam Sa

Ý kiến bạn đọc