“Thành tựu đổi mới của Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Hà Lan"

VH- Ngày 16.10.2017 , Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan phối hợp với Hiệp hội Societe de Witte tổ chức Tọa đàm về “Thành tựu đổi mới của Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Hà Lan”.

Tham dự tọa đàm có đại diện các Bộ, ngành, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và nhiều bạn bè Hà Lan.

Các đại biểu tham gia tọa đàm đánh giá kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh mối quan hệ tin cậy về chính trị, thể hiện qua việc trao đổi nhiều đoàn cấp cao, gần đây nhất là chuyến thăm Hà Lan của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 7.2017, trong thời gian gần đây, hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước cũng đạt những tiến bộ vượt bậc. Hà Lan hiện là nhà đầu tư trực tiếp châu Âu hàng đầu của Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đạt 7,7 tỉ USD (đứng thứ 10/96 nước và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam) và là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 2 của Việt Nam với trao đổi thương mại hai chiều năm 2016 đạt 6,7 tỉ USD.

Đặc biệt, Hà Lan là nước đầu tiên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược theo lĩnh vực với Việt Nam trong hai lĩnh vực Thích ứng với Biến đổi khí hậu và Quản lý nước (10.2010), Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực (6.2016). Thông qua các cơ chế hợp tác này, các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp hai nước đã xác định các ưu tiên hợp tác mang tầm nhìn lâu dài, đồng thời cùng triển khai hiệu quả hơn các dự án quan trọng như xây dựng Kế hoạch Đồng bằng sông Cửu Long Chương trình thành phố Hồ Chí Minh phát triển hướng ra biển; các chương trình hợp tác về ngành rau quả, chăn nuôi, nâng cấp chuỗi sản phẩm nông nghiệp, giám sát và kiểm tra hệ thống đê - đập ở Việt Nam...

Đánh giá về triển vọng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, các đại biểu nhất trí quan hệ Việt Nam - Hà Lan có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Đó là cơ sở quan hệ hữu nghị tốt đẹp; những lĩnh vực ưu tiên hợp tác đã được Chính phủ hai nước xác định gồm Thích ứng với biến đổi khí hậu, nông nghiệp, kinh tế biển, năng lượng, dịch vụ hậu cần; vị thế và vai trò cầu nối của Việt Nam và Hà Lan tại mỗi khu vực... Trong thời gian tới, dựa trên thế mạnh và nhu cầu hợp tác của mỗi bên, Việt Nam và Hà Lan sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả hai khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược cũng như phối hợp chặt chẽ hơn để hình thành và thực hiện các dự án hợp tác cụ thể, thiết thực trong các lĩnh vực hợp tác ưu tiên.

P.V

Ý kiến bạn đọc