Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Lần đầu tiên trên thế giới robot có quyền công dân

Thứ Hai 20/11/2017 | 15:32 GMT+7

VH- Những ngày cuối tháng 10.2017 là cột mốc lớn của nhân loại khi lần đầu tiên robot Sophia được công nhận như một con người khi trở thành công dân của Ảrập Saudi.

Robot Sophia có khuôn mặt và hình dáng giống hệt con người. Thậm chí, khuôn mặt cô còn được lấy cảm hứng từ nữ minh tinh Audrey Hepburn với gò má cao và chiếc mũi thanh tú.
Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở Sophia chính là cô được tích hợp AI nhận diện, xử lý thông tin qua âm thanh một cách xuất sắc. Bởi vậy, cô có thể tái hiện những biểu cảm khuôn mặt độc đáo và giống thật một cách khó tin.
Sophia được điều khiển bằng một bộ motor và thiết bị phức tạp, mang lại các biểu cảm khuôn mặt trong nhiều trạng thái, như tình yêu, sự cảm thông, sự tức giận, sự ghen tỵ...
Ngay trong những ngày đầu tiên xuất hiện trước công chúng, Sophia đã gây bất ngờ với cách chào tạm biệt các khán giả tại buổi hội thảo mang tên Ethereum SF dành cho các tín đồ về đồng tiền mã hóa và công nghệ.
Robot Sophia do Hanson Robotics phát triển, đứng đầu bởi chuyên gia trí tuệ nhân tạo David Hanson. Điều đáng tiếc là robot Sophia có gần như đầy đủ các bộ phận từ mắt, mũi, miệng, tay... nhưng lại chưa có chân và hiện không thể tự di chuyển được.
Tuy nhiên theo Ben Goertzel, CEO của SingularityNET, Công ty thiết kế “bộ não» cho Sophia, thì cô sẽ sớm có chân và bước đi như một phần của các chuyển động cơ bản.
David Hanson, cựu nhân viên Disney Imagineer và hiện là người «giám hộ» cho Sophia, chia sẻ mục đích của «cô nàng robot» là giúp đỡ những người già cần trợ lý cá nhân và công chúng tại các sự kiện lớn. Ông nói muốn robot thực sự hiểu được con người và quan tâm tới con người. Ông cũng muốn mọi người tương tác với Sophia như cách họ vẫn làm với bạn bè mình.
Năm ngoái, Sophia đã tạo ra một hiện tượng khi xuất hiện tại hội nghị công nghệ của Liên Hợp Quốc trong vai trò thành viên tham gia hội thảo và có bài phát biểu thu hút sự chú ý cũng như được nhận tràng pháo tay của người tham dự. 

Thuỳ Duơng

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top