Hàn Quốc: Cả nước “nín thở” vì kỳ thi đại học

VH- Hàn Quốc vừa diễn ra kỳ thi đại học vào ngày 23.11, chậm hơn một tuần so với mọi năm vì trận động đất thế kỷ hôm 15.11.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn từ Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết có tổng cộng 593.527 thí sinh (ít hơn 2,1% so với năm trước) tham gia kỳ thi này tại 1.180 trường học trên toàn quốc.
Trong ngày 23.11 vừa qua, cả đất nước Hàn Quốc đã nỗ lực hết mình để kỳ thi có thể diễn ra thuận lợi nhất. Theo đó, để bảo đảm chất lượng kỳ thi, thậm chí toàn bộ máy bay bị cấm cất cánh và hạ cánh trong khoảng nửa giờ sau 13h - thời điểm đang diễn ra bài thi nghe tiếng Anh. Các máy bay còn ở trên bầu trời thì phải giữ độ cao ít nhất 3.000 mét để không gây tiếng ồn.
Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết có 98 chuyến bay, gồm 36 chuyến quốc tế, đã phải điều chỉnh lịch bay do kỳ thi đại học ngày hôm nay. Các phương tiện giao thông công cộng tăng chuyến để đảm bảo các học sinh đến điểm thi thuận lợi. Các lực lượng quân đội cũng phải thay đổi lịch diễn tập không quân, bắn đạn thật.
Các văn phòng công cộng, các ngành kinh doanh chính và các thị trường chứng khoán đều mở cửa muộn hơn một tiếng so với thông thường để đường xá không bị ùn tắc, đảm bảo học sinh đến trường thi đúng giờ. Nếu bất kỳ học sinh nào bị tắc đường thì có thể gọi số khẩn cấp 112 và yêu cầu xe cảnh sát hỗ trợ đưa tới trường thi.
Hơn 18.000 cảnh sát được huy động để đảm bảo an toàn và thời gian thi tốt nhất cho các thí sinh. Họ được hỗ trợ 4.800 xe từ xe hơi đến xe máy để giúp đưa thí sinh đi thi theo diện ưu tiên trong trường hợp các em có thể bị trễ giờ.
Năm nay, khoảng 2.000 học sinh ở thành phố Pohang, cách thủ đô Seoul 370 km về phía Đông Nam và là tâm của trận động đất hồi tuần trước, đã được chuyển tới các trường khác để làm bài thi. Chính quyền cũng cho biết đã chuẩn bị sẵn các biện pháp ứng phó trong trường hợp xảy ra dư chấn khi kỳ thi đang diễn ra như chuẩn bị đến 5.000 mũ bảo hiểm cho thí sinh.
Trong mùa thi, các đền chùa, nhà thờ thường xuyên tổ chức các buổi lễ cầu nguyện cho các bậc phụ huynh, nhất là trước ngày thi 100 ngày, những nơi này luôn chật cứng người. Rất nhiều bà mẹ đã quỳ lạy từ 1.000 đến 3.000 lần để cầu may cho con.
Các hoạt động cổ vũ diễn ra tưng bừng: Các em học sinh khoá dưới đến điểm thi từ rất sớm với đầy đủ băng rôn, cờ hoa để cổ vũ hết mình cho các sĩ tử; người nổi tiếng ở Hàn Quốc cũng nhiệt tình động viên các fan của mình cố gắng vượt qua kỳ thi quan trọng bằng những lời nhắn nhủ đầy tâm huyết...
Sở dĩ, kỳ thi này được coi trọng như vậy bởi các bậc cha mẹ Hàn Quốc quan niệm rằng đại học sẽ mở ra con đường tương lai xán lạn cho con em mình, còn học sinh Hàn Quốc, thi đỗ Đại học là một “tấm vé thông hành” giúp họ vào đời dễ dàng hơn và có cơ hội làm việc tại những công ty lớn, hoặc làm công chức nhà nước.

Chi Mai

Ý kiến bạn đọc