Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Các nước ASEAN - Ấn Độ cam kết phát triển kinh tế biển bền vững

Thứ Hai 27/11/2017 | 14:51 GMT+7

VH- Ngày 24.11, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Ấn Độ, phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh tế về ASEAN và Đông Á (ERIA) tổ chức Hội thảo ASEAN - Ấn Độ về kinh tế biển xanh, từ khái niệm đến hành động, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, đây là sáng kiến của Việt Nam và cũng là một phần trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ. “Hội thảo nhằm cụ thể hóa chiến lược hợp tác về kinh tế biển giữa các nước ASEAN và Ấn Độ. Trong đó chú trọng tới những đề xuất cụ thể, hướng tới xây dựng nhận thức chung trong khu vực về bảo vệ và bảo tồn môi trường biển. Đồng thời xây dựng các cơ chế hợp tác phù hợp, kiến tạo môi trường thuận lợi cho phát triển bền vững”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng thông tin.
Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, hiện quy mô kinh tế biển của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 23% GDP. Trong tương lại gần, con số này sẽ đạt mức xấp xỉ 50%. Vì vậy, con đường phát triển kinh tế biển bền vững, phải gắn kết với đảm bảo môi trường phải được đặt lên hàng đầu. “Hiện nay phát triển nền kinh tế bền vững - kinh tế xanh, là một xu thế tất yếu không chỉ đối với Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng. Giữa các nước ASEAN và Ấn Độ đã ký kết nhiều thỏa thuận, hiệp ước về kinh tế.
Trong đó hợp tác khai thác kinh tế biển rất được chú trọng. Tuy nhiên, việc liên kết, hợp tác kinh tế biển phải dựa trên nền tảng sự bền vững và tuân thủ luật pháp quốc tế”, ông Parvathaneni Harish, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam nhấn mạnh. Ông Parvathaneni Harish cũng đề xuất, sắp tới các nước thuộc ASEAN và Ấn Độ, cần tổ chức thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học hơn nữa về kinh tế biển xanh, khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản, xem xét khả năng hợp tác về năng lượng đại dương…
Tại hội thảo, các đại biểu là nhà quản lý, nhà khoa học cũng nêu ý kiến về việc phải có một cuộc khảo sát, đánh giá toàn diện tình hình thực tiễn về liên kết, hợp tác kinh tế biển. Trong đó, chú trọng vào hợp tác khai thác cảng, vận tải, năng lượng xanh, và cơ chế tài chính sáng tạo trong kinh tế biển xanh. Các nước khẳng định trong bối cảnh tài nguyên biển và đại dương đang dần cạn kiệt, đa dạng sinh học bị suy giảm, ô nhiễm môi trường tiếp tục gia tăng, biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, hợp tác khu vực và liên khu vực trong kinh tế biển xanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là nền móng cho hợp tác ở tầm toàn cầu, từ đó bảo đảm môi trường đại dương an toàn, bền vững. Các đại biểu đã trao đổi và đề xuất một số kiến nghị hợp tác để lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ xem xét quyết định trong thời gian tới.
Theo TS Võ Sỹ Tuấn, Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, trong chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, Luật Biển Việt Nam (2012), Chiến lược và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh, trong đó có lĩnh vực kinh tế biển.
Cụ thể, 6 lĩnh vực kinh tế biển được Nhà nước tập trung phát triển (theo Điều 43 Luật Biển Việt Nam) gồm, tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu, khí và các loại tài nguyên, khoáng sản biển; vận tải biển, cảng biển, đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, phương tiện đi biển và các dịch vụ hàng hải khác; du lịch biển và kinh tế đảo; khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản; phát triển, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học, công nghệ về khai thác và phát triển kinh tế biển; xây dựng và phát triển nguồn nhân lực biển…

Lê Xuân
 

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top