Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Tiếp tham vọng cũ với cách mới

Thứ Hai 04/12/2017 | 14:08 GMT+7

VH- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công du châu Phi lần này để vừa tham dự cuộc cấp cao giữa châu Phi và EU vừa thể hiện cách tiếp cận mới trong chính sách và quan hệ của Pháp với châu Phi.

Nó vừa giống lại vừa có phần khác so với những người tiền nhiệm của ông Macron trên cương vị Tổng thống Pháp.
Châu Phi nói chung và những nước thuộc địa cũ của Pháp trên châu lục này nói riêng có tầm quan trọng đặc biệt đối với Pháp. Đây là nguồn cung cấp nguyên vật liệu với tầm quan trọng chiến lược lâu dài, trong đó có cả về chất liệu phóng xạ, đối với Pháp đến mức Pháp không thể bỏ qua. Trên châu lục này còn có khu vực ảnh hưởng duy nhất còn lại đối với Pháp kể từ sau khi hệ thống thuộc địa của Pháp bị tan vỡ. Vì không muốn để mất cả hai điều này mà Pháp đã đổ rất nhiều công của vào châu Phi bằng các mối quan hệ hợp tác đặc biệt, bằng nhiều căn cứ quân sự trên châu lục và bằng cả những chiến dịch quân sự thực thụ và kéo dài của quân đội Pháp ở một số quốc gia.
Những lợi ích chiến lược của Pháp trên châu lục không đến nỗi khó hiểu nhưng trên thực tế cho tới nay vẫn là tham vọng lớn mà nước Pháp chưa thực hiện được hoàn toàn. Đơn giản bởi Pháp luôn ở trong tình thế lực bất tòng tâm. Khả năng của Pháp chỉ có hạn về chính trị, quân sự cũng như kinh tế trong khi tình hình ở châu Phi diễn biến càng ngày càng phức tạp hơn và Pháp có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn trên châu lục.
Ông Macron muốn khác với những người tiền nhiệm về mọi phương diện, trong đó có cả chính sách của Pháp với châu Phi, nhưng chỉ khác ở cách tiếp cận và thực hiện chứ vẫn theo đuổi tham vọng cũ ấy. Cách tiếp cận mới của ông Macron là bản thân các nước châu Phi phải tự thân vận động nhiều hơn, phải đóng góp nhiều hơn, phải chấp nhận trả giá cao hơn và EU cũng phải can dự mạnh hơn, thiết thực hơn. Gót chân Arsin của chiến lược mới của ông Macron là các nước châu Phi giờ có nhiều sự lựa chọn đối tác chứ không chỉ có Pháp và EU sẽ không định hướng chính sách và quan hệ với châu Phi như ông Macron.

Lương San

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top