Mọi kịch bản hậu quả để ngỏ

VH- Tại Mỹ, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn đã thú nhận là không khai đúng sự thật với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) về các mối quan hệ và liên hệ với Nga trong thời kỳ vận động tranh cử Tổng thống ở Mỹ hồi cuối năm ngoái.

Đây là diễn biến mới có tác dụng như một bước ngoặt quyết định trong cuộc điều tra về những cáo buộc cho rằng ông Donald Trump và cộng sự đã tìm kiếm sự can dự của Nga vào cuộc bầu cử để được thắng cử. Cáo buộc dậy lên đã từ lâu ở nước Mỹ nhưng cho tới nay ông Trump vẫn quả quyết không nhờ vả gì vào Nga. Sự tự thú của ông Flynn là bằng chứng là cáo buộc có cơ sở. Câu hỏi đặt ra được dư luận quan tâm là ông Trump biết về các mối liên hệ này từ khi nào, biết đến đâu và liệu có chỉ đạo gì hay không cũng như những ai trong đội ngũ cộng sự thân cận hiện tại của ông Trump liên quan trực tiếp.
Trước mắt, hậu quả và hệ lụy pháp lý đối với ông Trump chưa nghiêm trọng bằng về phương diện chính trị, nhưng không phải vì thế mà không nguy hiểm gì đối với quyền lực của người này. Mọi kịch bản diễn biến tiếp theo với tất cả tác động của chúng hiện đều bỏ ngỏ. Một khi cuộc điều tra đã có được diễn biến mới này thì ông Trump và cộng sự khó lòng có thể ngăn cản nó được nữa mà có chăng thì chỉ có thể làm giảm được tốc độ tiến triển của cuộc điều tra.
Trên lý thuyết không thể loại trừ khả năng ông Trump bị phế truất. Nhưng không chỉ con đường dẫn đến việc ấy hiện rất xa mà những khai báo của ông Flynn không thôi chưa thể đủ mạnh và nặng ký đến mức có thể lật đổ được quyền lực của ông Trump. Nhiều khả năng là một số cộng sự thân cận của ông Trump tới đây sẽ không tránh khỏi bị tiến hành điều tra và luận tội. Một khi ít góp lại được thành nhiều thì sẽ nguy hiểm đối với ông Trump. Dù sao thì ông Trump cũng sẽ khó khăn và khó xử hơn trong cầm quyền.

Lam Sa

Ý kiến bạn đọc