Thông điệp cảnh báo và thức tỉnh

VH- Tạp chí Time ở Mỹ vừa lựa chọn nhân vật nổi bật nhất trong năm 2017.

Lần này, không phải một cá nhân mà là một phong trào được trao danh hiệu. Phong trào ấy có sứ mệnh rất đặc biệt, mới hình thành, lan toả ảnh hưởng rất nhanh, liên quan chủ yếu đến quá khứ nhưng lại có tác động rất to lớn tới tương lai. #MeToo, tạm dịch là Tôi cũng thế, là tên gọi của phong trào này. Ở đó, người phụ nữ kể lại và tố giác những hành vi xâm hại tình dục phụ nữ đã phải trải qua hoặc chứng kiến. Phải sau rất nhiều năm rồi, tạp chí này mới không lựa chọn cá nhân mà vinh danh một phong trào, không dùng tiêu chí quyền lực chính trị để quyết định mà coi trọng hơn ảnh hưởng xã hội.
Cái đặc biệt khác thường ấy ẩn chứa thông điệp đặc biệt của sự lựa chọn này. Đó là thông điệp cảnh báo về tình trạng trầm trọng và dai dẳng từ rất nhiều năm nay về phụ nữ bị xâm hại tình dục trên khắp thế giới. Có kẻ sử dụng sức mạnh con người để làm những việc ấy. Nhưng cũng không ít kẻ sử dụng đặc quyền về chính trị, tiền của và ảnh hưởng để làm những việc ấy. Đối với một bộ phận, những hành vi ấy là bệnh hoạn. Nhưng có bộ phận không hề nhỏ coi đó là sự biểu hiện đặc quyền đặc lợi, tự dành cho mình cái quyền ấy. #MeToo được tạp chí Time đánh giá là Những người phụ nữ phá vỡ sự im lặng. Thông điệp từ đó là khích lệ và thức tỉnh. Khích lệ tất cả những ai đã từng bị là nạn nhân tố giác những hành vi tội lỗi ấy để những người khác cảnh giác tự vệ. Thức tỉnh tất cả mọi người, đương nhiên trước hết là phụ nữ, chủ động tập hợp nhau lại để đấu tranh vì nhân phẩm của mình và để trừng phạt những hành vi, ý đồ phạm tội.
Sự vinh danh này của tạp chí Time phản ánh những chuyển đổi rất sâu sắc về phương diện xã hội và truyền thông trong cuộc sống con người. Cũng phải rất lâu rồi, việc làm đến hẹn lại lên vào dịp cuối năm của tạp chí này mới lại thật sự nhân văn và hữu ích.

Hà An

Ý kiến bạn đọc