Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

“Di sản” của The Beatles

Thứ Ba 12/12/2017 | 13:29 GMT+7

VH- The Beatles là tên gọi một ban nhạc rock tại thành phố Liverpool của nước Anh, hình thành từ năm 1960 và tan rã năm 1970.

Ban nhạc gồm bốn thành viên, vừa sáng tác vừa biểu diễn là John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr.
Họ chơi nhạc khá giản dị với một dàn trống và đàn guitare. Âm nhạc của họ là thứ âm nhạc giải phóng xã hội với phong cách rock mới mẻ, nói lên những khát vọng nhân văn sâu thẳm nhất trong tâm tư, tình cảm con người. Từ năm 1965, họ cho ra đời những album có nhiều người nghe nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới.
Ban nhạc hoạt động đến năm 1970 thì tan rã; Lennon bị ám sát năm 1980, Harrison bị ung thư mất năm 2001, hai người còn lại vẫn tiếp tục hoạt động âm nhạc. Họ đã bán ra được 177 triệu đĩa; được xem là ban nhạc thành công nhất hành tinh.
The Beatles không còn nhưng nhưng di sản văn hóa mà họ để lại trong lòng người thì rất lớn. Âm nhạc của họ được coi là làn sóng mới trong nghệ thuật âm nhạc của thế kỷ 20. Thành phố Liverpool tự hào vì có những con người đi tiên phong trong trào lưu đổi mới âm nhạc rock của họ.
Người ta lập ra một viện bảo tàng, lưu trữ và giới thiệu những gì thuộc văn hóa vật thể (đàn, micro, dàn loa phóng thanh, trống) và phi vật thể (các bản thu âm) mà The Beatles đã để lại. Họ dựng tượng bốn thành viên ban nhạc ngay trên đại lộ tại Liverpool để du khách nước ngoài sang Anh quốc thì đến đây xem viện bảo tàng và chụp hình kỉ niệm với ban nhạc. Những ca khúc của The Beatles được bảo vệ bản quyền và được xem là văn hóa phi vật thể của đất nước.
Vấn đề ở đây là cách làm văn hóa - du lịch của người Anh. Ai sang nước Anh cũng mong đến Liverpool để “thăm” The Beatles huyền thoại. Chỉ riêng tên gọi The Beatles không thôi mỗi năm cũng mang về cho đất nước này 86 triệu bảng Anh và tạo ra được 2.300 công ăn việc làm cho thành phố Liverpool.
Xem vậy, chúng ta mới biết rằng việc ứng xử có văn hóa đối với những giá trị văn hóa nghệ thuật đích thực là một cách làm kinh tế thành công qua con đường văn hóa - du lịch. Đôi khi người ta vì đồng lợi nhuận trước mắt mà ứng xử thiếu tôn trọng đối với giá trị văn hóa cũ, muốn bỏ nó đi để hy vọng làm ra cái mới. Không đâu, cái gì là giá trị văn hóa đích thực thì còn mãi với thời gian.

Vũ Đức Sao Biển

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top