Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Văn hoá hoá chính trị

Thứ Sáu 10/11/2017 | 14:17 GMT+7

VH- Trên chính trường nước Anh hiện đang thấy có chuyện y như ở kinh đô nghệ thuật thứ 7 Hollywood của Mỹ là quấy rối tình dục và lạm dụng tình dục phụ nữ trong các đảng phái chính trị và Quốc hội.

VH- Trên chính trường nước Anh hiện đang thấy có chuyện y như ở kinh đô nghệ thuật thứ 7 Hollywood của Mỹ là quấy rối tình dục và lạm dụng tình dục phụ nữ trong các đảng phái chính trị và Quốc hội.

Đã có thành viên chính phủ Anh của Thủ tướng Theresa May phải từ chức và đảng viên Đảng Bảo thủ cầm quyền của bà May bị khai trừ ra khỏi đảng. Ở trong Công đảng Anh cũng có chức sắc bị mất chức và khai trừ ra khỏi đảng. Chuyện này chắc chắn không chỉ dừng lại ở đó mà sẽ còn có những tiết lộ mới. Thực trạng ấy và nguy cơ ấy đã nguy hại tới các đảng phái này nói riêng và toàn bộ nền chính trị trên đảo quốc này nói chung đến mức bà May phải đưa ra bộ quy tắc ứng xử cho Đảng Bảo thủ liên quan đến chuyện quấy rối và lạm dụng tình dục phụ nữ. Bà May còn yêu cầu Quốc hội Anh thảo luận về vấn đề này và cho biết sẽ gặp lãnh đạo tất cả các đảng phái chính trị để trao đổi cũng về chuyện này.
Cách tiếp cận ở đây của Thủ tướng Anh là khi ứng xử văn hoá trong chính trị không được đảm bảo và vẫn còn bị bất chấp trong chính trị cũng như không được tự giác tuân thủ thì phải có biện pháp bắt buộc, cưỡng chế ứng xử văn hoá và phải có thiết chế mới trừng phạt vi phạm văn hoá ứng xử trong chính trị. Cũng có thể coi đó là việc văn hoá hoá chính trị.
Ứng xử văn hoá trong cuộc sống hằng ngày bình thường thôi đã cần thiết và quan trọng thì trong chính trị lại càng cần thiết và quan trọng. Chính trị được coi là đẳng cấp cao trong thượng tầng kiến trúc của xã hội. Tác dụng giáo dục và gương mẫu của chính trị vì thế đóng vai trò rất quyết định tới sự tốt đẹp về đạo lý của cả xã hội. Sự suy thoái về đạo đức và văn hoá trong chính trị như thế làm tổn hại đến cả thể diện và uy danh của nước Anh. Vì thế, động tác nói trên của Thủ tướng Anh Theresa May có phần muộn mằn đối với chính trị, nhưng chưa phải là đã quá muộn đối với nước này.

Hà An

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top