Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Bên trọng, bên khinh

Thứ Hai 01/10/2018 | 08:59 GMT+7

VH- Những hoạt động và phát ngôn tại diễn đàn LHQ năm nay, được Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng để thể hiện những quan điểm cơ bản và định hướng trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Người ta thấy ông Trump kiên quyết bác bỏ “ý thức hệ toàn cầu hóa” và đề cao hết mức “Học thuyết ái quốc”. Người ta vẫn thấy ông Trump kiên định khẩu hiệu và phương châm “Nước Mỹ trước hết”. Và thiên hạ cũng còn thấy chủ ý nữa của ông Trump dùng cách “trọng, khinh” để phân hóa các đối tác.

Có thể nhận thấy điều này rõ nhất ở những biểu thị quan điểm, thái độ của ông Trump về Trung Quốc và Nga cũng như về Iran và Triều Tiên. Hiện tại, không thể nói là mối quan hệ giữa Mỹ và Nga là tốt đẹp cũng như giữa Mỹ và Trung Quốc là không tồi tệ. Vậy mà ở LHQ, ông Trump không hề phê phán gì Nga, trong khi lại rất nặng lời với Trung Quốc. Ông Trump không đề cập gì đến Nga, mặc dù Mỹ cùng EU trừng phạt Nga rất nhiều trên cơ sở cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Quốc hội và Tổng thống ở Mỹ năm 2016, cũng như vì Nga tiếp nhận Crimea, ủng hộ phe nổi dậy ly khai chống Chính phủ ở Ukraine và vì hoạt động quân sự của Nga ở Syria. Nhưng ông Trump lại phê phán đích danh Trung Quốc gây thiệt hại lớn cho Mỹ về kinh tế và thương mại. Còn bất ngờ và đáng được chú ý đến hơn thế nữa là việc ông Trump trong điều hành phiên họp của HĐBA LHQ, còn cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp tới ở Mỹ.

Ông Trump cũng như thế khi đề cập đến Iran và Triều Tiên. Cũng chuyện chương trình hạt nhân và tên lửa thôi nhưng ông Trump làm găng với Iran bao nhiêu, thì lại nhẹ nhàng với Triều Tiên bấy nhiêu. Ông Trump xóa sổ giải pháp đã có được cho vấn đề hạt nhân của Iran, trong khi mơ tưởng tới giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Chiêu thức “trọng, khinh” này không phải vô tình mà là chủ ý của ông Trump, bởi nó là một cách thức ông Trump thực hiện “Nước Mỹ trước hết”. 

 LAM SA

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top