Phát hiện nhà máy bia cổ 13.000 năm ở Israel

VH- Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford đã tìm thấy nhà máy bia lâu đời nhất thế giới, với bã bia 13.000 năm tuổi, tại hang động Raqefet ở Israel.

Phát hiện nhà máy bia cổ 13.000 năm ở Israel - Anh 1
 

Mặt bằng khảo cổ của nhà Nhà máy bia 13.000 năm tuổi

Trang History ngày 19.9 cho hay, các bằng chứng khoa học cho thấy, đây có thể là nhà máy bia lâu đời nhất trên thế giới được tìm thấy vào thời điểm hiện tại. Các nhà khảo cổ tin rằng thức uống giống bia này có thể xuất hiện từ 13.000 năm trước. Phát hiện này cũng chứng minh bia không nhất thiết phải là một sản phẩm phụ của việc làm bánh mì như chúng ta từng nghĩ trước đây.

Nhà máy bia cổ này ở trong hang Raqefet, phía Nam đảo Haifa (Israel) ngày nay. Đây từng là nơi chôn cất người Natufians – những người săn bắn hái lượm sống ở vùng Địa Trung Hải từ 15.000 đến 11.500 năm trước. Trong một báo cáo mới được công bố trên Journal of Archaeological Science, các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng người Natufians đã sử dụng thức uống này trong các lễ hội tôn vinh người đã khuất. Các nhà khoa học phát hiện cối đá trong hang động, dùng để giã và nấu các loại thực vật khác nhau như yến mạch, đậu và vỏ cây. Nhóm nghiên cứu đã thành công tái tạo việc ủ bia cổ đại để so sánh với bã bia họ tìm thấy trong hang Raqefet. Họ nói rằng, việc ủ bia cổ đại này khá khác với thứ bia chúng ta biết ngày nay. Quá trình ủ bia của người Natufians gồm 3 bước: Ủ lúa mì hoặc lúa mạch nảy mầm để tạo ra mạch nha, sau đó nấu nước nóng ủ rượu và cuối cùng là để nó lên men tự nhiên.

Phát hiện nhà máy bia cổ 13.000 năm ở Israel - Anh 2

Các cối đá được tìm thấy ở hang Raqefet, Israel

Giáo sư tại Đại học Stanford Li Liu – người dẫn đầu đội nghiên cứu, nói: “Phát hiện này giải thích cho ghi chép lâu đời nhất về rượu do con người làm”. Bà Liu cho biết họ đã tìm kiếm các manh mối về loại thực vật mà người Natufian đã ăn và tình cờ tìm thấy dấu vết của một loại thức uống làm từ lúa mì và lúa mạch.

NGUYỄN HƯNG

 

Ý kiến bạn đọc