Thời khó gắn bó quan hệ

VH- Nga và Trung Quốc, đã chứng tỏ quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp và tin cậy với việc Trung Quốc tham gia cuộc tập trận quy mô rất lớn Wostock 18 của Nga và cuộc gặp tới đây giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Thông điệp chung của hai bên là quan hệ đối tác chiến lược phát triển mạnh mẽ và thực chất đến mức hai nước có thể là đồng minh thật sự của nhau, mà không cần phải hình thành liên minh chính thức.

Mức độ quan hệ song phương hiện tại là kết quả và đỉnh cao của quá trình kéo dài đã nhiều năm nay, nhưng cũng còn bởi chịu tác động của thời thế. Cả Nga và Trung Quốc hiện đều gặp không ít khó khăn và phức tạp, thậm chí còn chịu cả thách thức bởi Mỹ và một số đồng minh của Mỹ. Trung Quốc bị phía Mỹ tiến hành cuộc xung khắc thương mại ở mức độ và với hình thức xưa nay chưa từng thấy trong lịch sử mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ áp thuế quan bảo hộ mậu dịch tới toàn bộ xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường Mỹ. Nga vẫn bị Mỹ và các đồng minh trừng phạt sau khi tiếp nhận Crimea. Cả Trung Quốc lẫn Nga đều bị Mỹ và đồng minh cạnh tranh chiến lược quyết liệt trên mọi phương diện và ở mọi nơi trên thế giới. Đương nhiên là Nga và Trung Quốc đều có đáp trả, nhưng rõ ràng là không thể tránh khỏi tình trạng bị phía bên kia gây khó.

Trong bối cảnh tình hình như thế, việc Nga và Trung Quốc tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực có được tầm quan trọng rất to lớn đối với cả hai nước này. Họ co cụm lại và cùng hội cùng thuyền với nhau, kẻ tung người hứng và tiền hô hậu ủng cho nhau thì đều có thể gia tăng được đáng kể thế và lực trong xử lý quan hệ của từng bên với Mỹ và các đồng minh của Mỹ. Cả hai vẫn đóng vai trò và có ảnh hưởng mà Mỹ và đồng minh không thể bỏ qua được.

 LƯƠNG SAN

Ý kiến bạn đọc