Tiến để không lùi

VH- Chuyện liên quan đến bán đảo Triều Tiên lại được dư luận quan tâm để ý tới sau một số diễn biến bất ngờ mới, cả giữa Triều Tiên và Hàn Quốc lẫn giữa Triều Tiên và Mỹ.

Những diễn biến này xảy ra trong bối cảnh tình hình là tiến trình hoà bình và hoà giải giữa Mỹ và Triều Tiên có biểu hiện chững lại, thậm chí có cả nguy cơ bị đảo ngược, và quá trình bình thường hoá và cải thiện quan hệ giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên tiến triển cũng chỉ chậm chạp. Triều Tiên và Hàn Quốc cho biết, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ thăm Triều Tiên từ ngày 18.9 tới và sẽ có cuộc hội đàm thứ 3 trong năm nay với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump loan tin rằng đang chờ đợi bức thư mới của ông Kim Jong-un với những nội dung và thông điệp mà ông Trump tin tưởng rằng rất tích cực. Khác với một số cộng sự, ông Trump dường như vẫn tin rằng mối quan hệ cá nhân của mình với ông Kim Jong-un, sẽ giúp hai bên giải quyết được những mối căng thẳng và thù địch dai dẳng lâu nay giữa hai nước. Và phía Triều Tiên công bố một phát biểu có ý nghĩa rất quan trọng của ông Kim Jong-un là mong muốn xử lý ổn thoả vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên trong khuôn khổ thời gian nhiệm kỳ cầm quyền đầu tiên của ông Trump ở Mỹ, tức là trong thời gian từ nay cho tới ngày 21.1.2021.

Qua đó có thể thấy được là, cả ba vị lãnh đạo ba nước nói trên đều vẫn muốn và vẫn nỗ lực duy trì đà bình thường hoá và cải thiện quan hệ song phương đã có được từ đầu năm đến nay, cũng như giữ vững định hướng của quá trình hoà bình và hoà giải đã được họ thoả thuận với nhau. Họ nhằm tới những bước tiến mới. Họ vẫn tranh thủ nhau và khích lệ lẫn nhau tiếp tục hoà giải. Xem ra, họ đều ý thức được rằng chỉ có tiếp tục tiến bước thì mới không bị thụt lùi và tiến trình hoà bình, hoà giải không bị đảo ngược, thì lòng tin lẫn nhau mới có thể được gây dựng.

Lam Sa

Ý kiến bạn đọc