Nhật Bản: Sau siêu bão lại hứng chịu động đất

VH- Cơn bão mạnh nhất trong 25 năm trở lại đây tấn công vào Nhật Bản ngày 3.9, đã khiến nước này phải hứng chịu nhiều thiệt hại và thương vong.

Nhật Bản: Sau siêu bão lại hứng chịu động đất - Anh 1

 Bão Jebi khiến một bãi tập kết xe bốc cháy

Siêu bão Jebi được đánh giá là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào đất liền Nhật Bản trong vòng 25 năm trở lại đây đã gây ra mưa lớn, lũ lụt và những cơn gió giật với tốc độ lên đến 216km/h. Tính đến 14 giờ chiều ngày 6.9 theo giờ Việt Nam, đã có ít nhất 11 người chết và hơn 600 người bị thương.

Không chỉ gây ra thương vong đối với người dân khu vực bị ảnh hưởng, siêu bão Jebi còn khiến cho cơ sở hạ tầng nhiều nơi bị ảnh hưởng nặng nề. Hoàn lưu của bão gây ra gió giật mạnh, khiến một tàu chở dầu dài 89m tại Houunmaru đâm vào cây cầu nối giữa sân bay Kansai với đất liền. Các hình ảnh thu nhận được cho thấy, sự va chạm giữa các boong trên của tàu với cây cầu, đã khiến nó bị hư hỏng nặng nề. Chính vì vậy, chính quyền địa phương đã lập tức cho phong tỏa tuyến đường này cũng như tạm thời đóng cửa sân bay Kansai. May mắn, 11 thủy thủ đoàn đã sống sót mà không xảy ra bất cứ thương vong nghiêm trọng nào. Chỉ một ngày sau đó, vào ngày 4.9, cây cầu đã được mở cửa trở lại. Tuy nhiên chỉ chưa đầy 24 giờ đồng hồ đóng cửa đã khiến hơn 3.000 hành khách mắc kẹt ở sân bay. Hơn 800 chuyến bay nội địa và quốc tế cũng bị hủy bỏ, trong khi nước biển gây ngập cục bộ trên đường băng bên ngoài sân bay.

Không chỉ gây ra nhiều gián đoạn đối với ngành hàng không, cơn bão Jebi còn khiến hàng trăm xe ô tô đồng loạt bốc cháy. Theo báo cáo của The Independent, sự cố này xảy ra tại một bãi tập kết xe ở thành phố Nishinomya của nước này vào ngày 4.9. Hiện vẫn chưa có các báo cáo chính thức về nguyên nhân gây ra ngọn lửa, tuy nhiên cơ quan điều tra cho rằng, siêu bão Jebi đã khiến cho nước biển tràn vào hệ thống điện của các xe gây ra chập cháy. Cảnh sát địa phương cho biết, đã có tổng cộng 187 chiếc xe ô tô bị phá hủy hoàn toàn trong sự cố này. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, nhân viên cứu hỏa không thể tiếp cận được khu vực xảy ra đám cháy bởi các con đường đã bị ngập lụt nghiêm trọng. Ngọn lửa chỉ được dập tắt hoàn toàn lúc 9h35 tối cùng ngày theo giờ địa phương, sau khi cơn bão đã có phần suy yếu và các tuyến đường bắt đầu trở lại hoạt động.

Nhật Bản: Sau siêu bão lại hứng chịu động đất - Anh 2

Nhà cửa đổ nghiêng, đường sá bị xới tung sau động đất Ảnh: AP

 ​ Ngay sau siêu bão Jebi, Nhật Bản lại hứng chịu một trận động đất 6,7 độ Richter xảy ra vào 3h sáng 6.9 (giờ địa phương). Theo hình ảnh được đài truyền hình NHK ghi nhận, hiện tượng sạt lở đất chôn vùi nhà cửa sau động đất đã khiến thị trấn Atsumi bị phá hủy một phần. Ít nhất 10 người đã được đưa tới bệnh viện chữa trị, trong khi 19 người mất tích và được cho là vẫn mắc kẹt trong đống đổ nát. Tính đến thời điểm hiện tại, có ít nhất 120 người bị thương. Vụ động đất cũng khiến gần 3 triệu ngôi nhà mất điện. Công ty Điện Hokkaido thông báo các nhà máy nhiệt điện đã ngừng hoạt động. Công ty đang khẩn trương khắc phục hậu quả. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết một trung tâm xử lý khủng hoảng đã được thành lập và trấn an người dân rằng lực lượng cứu hộ sẽ nỗ lực hết mình, làm mọi thứ để cứu người. Để giải quyết khủng hoảng, 21.000 binh sĩ lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã được huy động thêm.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi người dân nhanh chóng di tản tới những nơi đã được thông báo, ông cũng yêu cầu người dân hủy bỏ mọi lịch trình dự kiến đến Kyusho thuộc phía Tây Nam Nhật Bản để đảm bảo an toàn. Chính quyền cũng đã kịp thời sơ tán 49.000 người dân khỏi các vùng trọng yếu bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

Trên địa phận đảo Honshu, 9 thành phố và thị trấn đã được ban hành lệnh di tản bắt buộc và 53 lệnh sơ tán không bắt buộc. Theo báo cáo, các thành phố chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi siêu bão chủ yếu thuộc tỉnh Gifu, Aichi, Kyoto, Osaka, Hyogo, Nara và Wakayama trên đảo Honshu, cùng với Tokushima, Kagawa và Kochi trên đảo Shikoku.

Cơn bão hiện đã suy yếu xuống thành áp thấp nhiệt đới và đang dần di chuyển ra khỏi địa phận Nhật Bản, tạo điều kiện cho công tác cứu hộ cứu nạn diễn ra nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, sân bay quốc tế Kansai hiện vẫn đang đóng cửa với gần 1.000 chuyến bay bị hủy bỏ hoặc tạm hoãn từ ngày 4.9 đến nay. Phần lớn các đường băng tại sân bay hiện vẫn còn trong tình trạng ngập nước, mặc dù các tòa nhà chính đã được đảm bảo an toàn. Tại Kyoto, sau cơn bão, các mái nhà ga chưa được gia cố kịp thời đã bất ngờ sập xuống, các mảnh vỡ của chúng khiến cho 3 người bị thương và làm phong tỏa nhiều cửa lớn của nhà ga.

Tổng thư ký nội các Yoshihide Suga cho biết, trong thời gian tới, chưa chắc chắn sân bay nào sẽ mở cửa trở lại, tuy nhiên “Chính phủ sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì có thể để giải quyết các vấn đề cấp bách”. 

 HẢI CHI

Ý kiến bạn đọc