Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Đảo chính cung đình xứ chuột túi

Thứ Hai 27/08/2018 | 09:15 GMT+7

VH- Ở Australia, Đảng Tự do cầm quyền đã tiến hành cuộc chính biến nội bộ lật đổ Thủ tướng đương nhiệm Malcolm Turnbull và cử Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison làm Thủ tướng mới.

Ông Turnbull lên cầm quyền bằng một cuộc “đảo chính cung đình” khi dùng chính biến trong nội bộ đảng để lật đổ Thủ tướng Tony Abbott năm 2015, sau đó giành được thắng cử suýt soát trong cuộc tổng tuyển cử ở Australia năm 2016 và bây giờ trở thành nạn nhân của một cuộc “đảo chính cung đình” tương tự.

Chính biến kiểu như thế này dường như đã trở thành một truyền thống chính trị ở xứ sở của chuột túi khi có tới 7 lần thay đổi Chính phủ trong thời gian 11 năm qua và 5 lần liền trong 5 năm gần đây nhất. Kể từ Thủ tướng John Howard đến nay, chưa có người kế nhiệm nào trị vì Australia qua được trọn vẹn một nhiệm kỳ quốc hội, cho dù thời gian nhiệm kỳ này chỉ có 3 năm.

Truyền thống chính trị mới này phản ánh mức độ quyết liệt của cuộc đấu tranh quyền lực trong nội bộ đảng cầm quyền, bất kể đảng này là Đảng Tự do Australia hiện tại hay là Công đảng Australia hiện ở phe đối lập. Đúng là hiện tại trong nội bộ Đảng Tự do Australia đang cầm quyền có sự bất đồng quan điểm sâu sắc về chính sách năng lượng và bảo vệ khí hậu trái đất. Nhưng trong thực chất thì bất đồng quan điểm ấy cũng đâu đến mức không thể khắc phục được.

Chỉ có điều là một khi nó được hoặc bị công cụ hoá phục vụ cho cuộc tranh giành quyền lực trong nội bộ đảng cầm quyền thì việc khắc phục nó trở nên hoàn toàn bất khả thi. Một lý do quyết định khác nữa đưa đến cuộc đảo chính cung đình này là nỗi lo ngại của đa số chức sắc trong Đảng Tự do Australia về thất cử trong cuộc bầu cử quốc hội định kỳ trong năm tới nếu để cho ông Turnbull tiếp tục cầm quyền.

Chấn động này trên chính trường Australia làm cho tình hình chính trị nội bộ xã hội ở nơi đây thêm mất ổn định và làm cho cuộc vận động tranh cử mới trên danh nghĩa thì chưa nhưng trong thực chất thì đã bắt đầu.

LAM SA

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top