Mượn danh từ thiện để trục lợi bất chính

VH- Chiều 5.7, ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH tỉnh Kon Tum cho biết, Sở đã ban hành văn bản số 988 gửi đến Phòng LĐ,TB&XH các huyện, thành phố trên địa bàn đề nghị cảnh giác với các hoạt động quyên góp với mục đích không rõ ràng và chưa được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền.

Mượn danh từ thiện để trục lợi bất chính - Anh 1

Đối tượng Dương Văn Hùng

Đồng thời, đề nghị Phòng LĐ,TB&XH các huyện, thành phố báo cáo UBND cùng cấp, phối hợp với các ngành liên quan, UBND cấp xã khi phát hiện có các hoạt động tương tự báo cáo chính quyền địa phương không tham gia ủng hộ tiền và dừng hoạt động của các tổ chức này, tránh tình trạng bị các đối tượng mạo danh lừa đảo.

Mượn danh từ thiện để trục lợi bất chính - Anh 2

 Đối tượng Vũ Trọng Tấn

Trước đó, ngày 3.7 tại xã Ia Dal, huyện Ia H’Drai (Kon Tum), các đối tượng gồm Dương Văn Hùng (40 tuổi), hộ khẩu thường trú tại xã Thiết Ống, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) và Vũ Trọng Tấn đã mang theo một số giấy tờ đến xã Ia Đal, xưng là nhân viên Trung tâm Nhân đạo tỉnh Kon Tum, thuộc Sở LĐ,TB&XH Kon Tum đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp và địa phương hỗ trợ tiền cho người khuyết tật.
Trong khi 2 đối tượng Hùng và Tấn đang lừa đảo tại xã Ia H’Drai thì đoàn công tác do ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Kon Tum đang công tác tại Ia Dal xác nhận Sở không có Trung tâm Nhân đạo và không ai cấp phép cho hoạt động này. Nhận thấy việc làm của Hùng và Tấn có biểu hiện nghi vấn, UBND xã Ia Dal đã phối hợp với Đồn Biên phòng Suối Cát (Bộ đội Biên phòng Kon Tum) tạm giữ hai đối tượng.

Mượn danh từ thiện để trục lợi bất chính - Anh 3

 Một số giấy tờ của Hùng

Tại đây, Hùng khai nhận là cộng tác viên của Hợp tác xã sản xuất tình thương (địa chỉ 32 Trần Hưng Đạo, thị xã Sơn Tây, HN) đã mạo danh Trung tâm Nhân đạo tỉnh Kon Tum và Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề - hỗ trợ trẻ em thiệt thòi (Hà Nội). UBND xã Ia Đal đã lập biên bản tạm giữ cuốn sổ “Tấm lòng vàng” với số tiền ghi chép trong sổ là 27,4 triệu đồng.

Mượn danh từ thiện để trục lợi bất chính - Anh 4

Xác minh của Trung tâm dạy nghề Hà Nội

Ông Ngụy Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Ia Dal cho biết: Sau khi địa phương liên hệ với Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề - hỗ trợ trẻ em thiệt thòi Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm dạy nghề Hà Nội) để xác minh thì được Trung tâm dạy nghề Hà Nội đã trả lời bằng văn bản số 96/TTr-VP, do ông Đới Thế Long, Phó Giám đốc Trung tâm dạy nghề Hà Nội ký khẳng định: “Ông Dương Văn Hùng không phải là người của Trung tâm, ông Hùng đã lợi dụng Trung tâm để làm sổ vàng mang tên Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề hỗ trợ trẻ thiệt thòi để đi quyên góp tiền, trục lợi về cho cá nhân ông Hùng; gây ảnh hưởng đến uy tín của Trung tâm và làm bất bình đối với nhân dân”.
Vụ việc đang được Sở LĐ,TB&XH tỉnh Kon Tum đang báo cáo UBND tỉnh Kon Tum để xử lý các đối tượng lừa đảo theo quy định của pháp luật.

Y LY NA

 

Ý kiến bạn đọc