Cảnh báo tình trạng trộm cắp hiện vật ở di tích, đình làng, nhà thờ họ

VHO - Nhiều điểm di tích, đình làng, nhà thờ họ trên địa bàn TP.Huế đã bị các đối tượng xấu đột nhập và cuỗm đi các hiện vật có giá trị. Các vụ việc diễn ra liên tục từ những tháng cuối năm 2023 và đến tháng 1.2024, công an địa phương đã phá chuyên án, bắt giữ những kẻ gian.

Cảnh báo tình trạng trộm cắp hiện vật ở di tích, đình làng, nhà thờ họ - Anh 1

Lực lượng công an TP.Huế phát hiện và thu hồi bức hoành phi ở di tích Điện Voi Ré bị các đối tượng xấu trộm

Cuối tháng 12.2023, ông Lê Ngọc Th. là đại diện Ban Quản lý đình làng Đốc Sơ (phường Hương Sơ, TP.Huế) đã trình báo đến cơ quan công an việc đình làng này bị mất trộm hiện vật. Kẻ gian phá khóa, đột nhập vào đình làng Đốc Sơ rồi lấy trộm một bộ lư, ba bộ đèn thờ cùng một phèn-la đều làm bằng đồng, có giá trị.

Tiếp đó, ông Lê Nh. (53 tuổi) cũng trình báo đến cơ quan chức năng việc nhà thờ họ Lê Văn ở phường Hương Sơ đã bị đối tượng xấu cạy khóa, đột nhập và trộm đi hai bức liễn bằng gỗ, hai bức hoành bằng gỗ. Tương tự, ngày 30.12.2023, nhà thờ họ tại số 58 Tăng Bạt Hổ, phường Tây Lộc cũng bị kẻ trộm phá khóa và cuỗm hai bộ lư đồng và hai con hạ bằng đồng…

Trước đó, theo báo cáo của lực lượng bảo vệ tại di tích điện Voi Ré (đường Bùi Thị Xuân, phường Thủy Biều, TP.Huế), lợi dụng đêm khuya, kẻ trộm đã cắt khóa rồi đột nhập vào bên trong miếu Long Châu trộm đi một bức hoành phi. Hiện vật này có kích thước dài 134cm, rộng 56cm, dày 3cm, được làm bằng gỗ, nền sơn đỏ và chữ thếp vàng.

Cảnh báo tình trạng trộm cắp hiện vật ở di tích, đình làng, nhà thờ họ - Anh 2

Nhiều hiện vật quý ở các di tích, đình làng, nhà thờ họ bị Trương Minh Thắng và Nguyễn Minh Diệp trộm cắp

Chỉ trong thời gian ngắn, Cơ quan công an tại TP.Huế đã tiếp nhận một số vụ trình báo mất cắp tài sản, hiện vật có giá trị tại các đình làng, nhà thờ, điểm tâm linh trên địa bàn. Tài sản các đối tượng lấy trộm gồm: các bức liễn, bức hoành, lư đồng, đèn thờ, bộ tam sư, hạc bằng đồng... Nhận thấy các vụ việc diễn ra liên tục, có tổ chức, có dấu hiệu phức tạp nên cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc để phá chuyên án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát nhận định các vụ việc nói trên đều do một nhóm đối tượng thực hiện. Qua điều tra, cơ quan công an TP.Huế đã bắt giữ hai đối tượng thực hiện các vụ trộm cắp hiện vật tại các di tích, đình làng, nhà thờ họ trên địa bàn, gồm: Nguyễn Minh Diệp (49 tuổi, trú tại phường Tây Lộc, TP.Huế) và Trương Minh Thắng (27 tuổi, trú tại thị xã Hương Thủy, TP.Huế). Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng này và nơi tiêu thụ tài sản, lực lượng công an đã thu giữ được các công cụ để phá khóa, cạy cửa và nhiều tang vật liên quan đến các vụ trộm. Hai đối tượng Diệp và Thắng đã bị khởi tố và bắt giam về hành vi trộm cắp tài sản. Theo thông tin ban đầu, hai đối tượng này đã thực hiện 7 vụ trộm hiện vật tại các di tích, đình làng, nhà thờ…

Cảnh báo tình trạng trộm cắp hiện vật ở di tích, đình làng, nhà thờ họ - Anh 3

Camera ghi lại cảnh đối tượng Trương Minh Thắng đột nhập một nhà thờ họ để trộm cắp.

Theo Công an TP.Huế, tình trạng trộm cắp ở các di tích, đình làng, khu vực tâm linh trên địa bàn TP.Huế và các địa phương tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã từng xảy ra nhiều năm trước đó. Có thể kể đến một số vụ trộm cắp hiện vật có giá trị như: di tích quốc gia đình làng Dạ Lê, phường Thủy Vân, TP.Huế đã bị trộm 16 tấm liễn có niên đại hàng trăm năm; đình làng Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền bị kẻ xấu lấy trộm lục bình và ché cổ quý hiếm có từ thời triều Nguyễn; di tích phủ thờ Tôn Thất Thuyết tại xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy bị trộm một chuông đồng cổ…

Mặc dù thời gian qua, cơ quan công an đã bắt được nhiều đối tượng thực hiện các vụ trộm cắp tại di tích, đình làng, nhà thờ họ, chùa và nhiều đối tượng cũng đã bị phạt tù, nhưng tình trạng trộm cắp ở các khu vực này vẫn tái diễn. Công tác quản lý, bảo vệ các cổ vật tại nhiều đình làng, chùa, di tích vẫn còn rất lỏng lẻo; nhiều nơi có hệ thống tường rào cửa, khóa còn mang tính tạm bợ. Trong khi đó, những năm gần đây, nhu cầu sưu tầm cổ vật ngày càng cao nên nhiều đối tượng xấu đã lên kế hoạch trộm cắp cổ vật, hiện vật, đồ thờ cúng có giá trị để bán kiếm tiền tiêu xài.

Cơ quan công an TP.Huế khuyến cáo và cảnh báo các đơn vị quản lý di tích, quản lý các đình làng, chùa, nhà thờ họ không chủ quan lơ là, có phương án bảo vệ các địa điểm để tránh kẻ xấu lợi dụng sơ hở đột nhập trộm tài sản. Đặc biệt, trong thời điểm giáp Tết, tình hình tội phạm trộm cắp phức tạp và tinh vi, cộng đồng nhân dân đề cao cảnh giác và góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc