Kịp thời ngăn chặn vụ chuyển tiền cho “công an giả”

VHO - Ngày 7.9, Công an huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết đơn vị này vừa kịp thời phát hiện vụ lừa đảo trên không gian mạng, ngăn chặn được việc chuyển tiền cho các đối tượng “công an giả”.

Theo cơ quan công an huyện Quảng Điền, vào ngày 6.9, ông Đào H. (58 tuổi, trú tại thôn An Thành, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) nhận được thông báo của một đối tượng tự xưng là người của “Cơ quan công an”. Người này cho viết ông H. đã có hành vi vi phạm pháp luật, nếu không đặt tiền bảo lãnh thì sẽ bị bắt tạm giam. Số tiền bảo lãnh mà đối tượng này yêu cầu ông H. chuyển là 15 triệu đồng.

Vì thiếu hiểu biết, khi nghe thông tin này, ông Đào H. rất lo sợ nên đi vay mượn đủ tiền rồi đến một chi nhánh ngân hàng ở xã Quảng An nhằm thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu. Ngay sau đó, Công an xã Quảng An nắm được thông tin nên đã nhanh chóng đến làm việc với ông H., đồng thời giải thích rõ hành vi lừa đảo của các đối tượng “Công an giả” nói trên. Ông H. đã kịp dừng lại, không thực hiện việc chuyển tiền như dự định.

Trường hợp của ông Đào H. là một trong những cách thức, thủ đoạn lừa đảo của tội phạm trên không gian mạng. Các đối tượng này thường sử dụng công nghệ cao, ẩn danh dưới các số điện thoại giống với cơ quan công an, viện kiểm sát… để gọi điện cho các bị hại và thông báo về việc vi phạm pháp luật, bị kiện tụng, liên quan đến các vụ án… Sau đó yêu cầu các bị hại kê khai tài sản, chuyển tiền, hoặc yêu cầu đọc mã OTP để thực hiện việc chuyển tiền.

Dù thủ đoạn này không mới, đã được các cơ quan chức năng và phương tiện truyền thông liên tục khuyến cáo nhưng vẫn còn nhiều nạn nhân sập bẫy, biệt là những người lớn tuổi, người dân ở vùng nông thôn…

Kịp thời ngăn chặn vụ chuyển tiền cho “công an giả” - Anh 1

Công an huyện Quảng Điền tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao cảnh giác về các tội phạm

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Công an huyện Quảng Điền cũng thường xuyên phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền nâng cao cảnh giác cho người dân về phương thức thủ đoạn hoạt động tinh vi của các loại tội phạm, nhất là trên không gian mạng.

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục khuyến cáo đến người dân không làm việc với người tự xưng ở cơ quan công an qua điện thoại và mạng xã hội. Khi làm việc, xác minh, điều tra với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan công an sẽ cử cán bộ đến làm việc trực tiếp hoặc có văn bản thông báo, triệu tập gửi đến chính quyền địa phương và người có liên quan.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc