Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo tập huấn PCCC và an toàn thực phẩm

VHO - Ngày 31.8, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận thông tin về một trường hợp bị kẻ xấu giả danh cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH lừa đảo, với chiêu trò tập huấn PCCC và an toàn thực phẩm.

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo tập huấn PCCC và an toàn thực phẩm - Anh 1

Tài liệu các đối tượng lừa đảo bán cho người dân

Người bị kẻ xấu lừa đảo là chị T.T.D.L (30 tuổi) ở phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi. Chị T.T.D.L cho biết, ngày 21.8.2023, sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, một đối tượng đã gọi điện thoại cho chị, tự xưng là cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh), thông báo ngày 27.8 đến trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH để tập huấn PCCC, nhận 2 bình chữa cháy cùng giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Ngày 15.9, chị sẽ được tập huấn về an toàn thực phẩm. 
Đối tượng bảo rằng sau khi được tập huấn hai nội dung trên, cơ sở của chị L. mới bảo đảm điều kiện để đi vào hoạt động kinh doanh. Đối tượng yêu cầu chị thanh toán tiền tài liệu khi bưu điện chuyển đến với tổng số tiền 1.090.000đ (490 nghìn đồng mua tài liệu PCCC, 600 nghìn đồng mua tài liệu an toàn thực phẩm), khi đến tập huấn tại cơ quan công an thì không phải đóng bất cứ một khoản nào khác. Do chưa bao giờ tìm hiểu về công tác PCCC, không hề nghi ngờ nên chị L. đồng ý thanh toán số tiền nói trên và nhận tài liệu. Sáng 27.8, chị L. đến Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, mới biết là mình đã “dính bẫy” của các đối tượng lừa đảo.

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo tập huấn PCCC và an toàn thực phẩm - Anh 2

Người bị hại thanh toán tiền qua ship code bưu điện

Theo cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, thời gian qua, cơ quan công an đã cảnh báo rất nhiều về nội dung lừa đảo này. Các đối tượng thường nhắm đến các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, người đứng đầu cơ sở chưa nắm hết các quy định về an toàn PCCC. Do vậy, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước những thủ đoạn của đối tượng lừa đảo. Trường hợp phát hiện các đối tượng có hành vi nêu trên cần nhanh chóng báo cho cơ quan công an gần nhất để phối hợp xử lý.
Hiện nay, Bộ Công an đã triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC tại địa chỉ website: https://dichvucong.bocongan.gov.vn. Ngoài ra, với mỗi trường hợp đơn lẻ, người dân có thể liên hệ trực tiếp Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH để được hướng dẫn đăng ký tập huấn về PCCC, CNCH. “Hoàn toàn không có việc cán bộ công an, cảnh sát PCCC và CNCH gọi điện thoại đến từng người dân, yêu cầu thanh toán tiền tài liệu qua bưu điện. Tất cả các thủ tục liên quan đến lĩnh vực PCCC đều được công khai trên cổng dịch vụ công của Bộ Công an”, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thông tin thêm.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc