Cẩn trọng với lời mời làm quen của “hotgirl” trên mạng

VHO- Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) vừa ra thông báo về việc đang tiến hành điều tra một số vụ lừa đảo trên không gian mạng, đồng thời yêu cầu ai là nạn nhân đã chuyển tiền vào những số tài khoản tên Đoàn Thị Nhật Trinh, Cao Vũ Minh Hiếu… gửi đơn tố giác về Phòng 9, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, số 497 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Cẩn trọng với lời mời làm quen của “hotgirl” trên mạng - Anh 1

 Một số tài khoản của các đối tượng lừa đảo do Bộ Công an cung cấp

 Theo đó, mạng xã hội đã và đang xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo như dụ dỗ thanh toán trực tuyến tại sàn giao dịch ảo; yêu cầu nạn nhân gửi tiền trước đặt cọc rồi chiếm đoạt; chuyển tiền vào tài khoản nạn nhân, sau một thời gian thì yêu cầu trả tiền cả gốc và lãi (cắt cổ)… Đáng chú ý, hiện còn có thêm một hình thức lừa đảo mới là các hotboy, hotgirl kết bạn Facebook rồi dụ dỗ nạn nhân đầu tư để chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, tài khoản Facebook với ảnh đại diện là hotgirl bốc lửa không kém gì 4 cô gái Blackpink chạy quảng cáo giới thiệu ở Đài Loan muốn sang Việt Nam, không biết tiếng Việt, chưa biết địa điểm du lịch... cần sự giúp đỡ. Vào trang Facebook này tìm hiểu thì không có thông tin cá nhân mà chỉ để “chat” với mọi người. Đặc biệt, với ảnh đại diện xinh đẹp, quyến rũ, nhiều nam giới đã dễ dàng bị dẫn dụ và rơi vào bẫy lừa.

Một nạn nhân của chiêu trò này kể, hotgirl xinh đẹp kia tìm người dạy tiếng Việt để làm quen, tiến tới giai đoạn thân thiết thì tâm sự về cuộc sống và giới thiệu cách kiếm tiền bằng cách tải app đầu tư. “Mình thấy tài khoản Facebook có tên “Dương Nguyệt” qua group hẹn hò Anh Em Xa Vợ - Chị Em Xa Chồng - Muốn Hẹn Hò Ở Nhật. Sau một thời gian inbox trò chuyện, tán tỉnh nhau, cô ta bảo đang kiếm được rất nhiều tiền từ app Shopify (thực chất là WebViews), bảo mình đầu tư chơi cùng thì mới đồng ý yêu. Mình nhận lời tham gia và bị lừa mất 22 triệu đồng”, nạn nhân xót xa.

App lừa đảo Shopify yêu cầu người chơi nạp tiền vào số tài khoản chỉ định cho mỗi đơn hàng (gửi kèm link) để ăn hoa hồng. “Lúc đầu mình cũng không tin, nhưng thấy cô ta gửi cả ảnh chứng minh thư cho xem nên mình đã nạp 5 triệu đồng vào số tài khoản MSB: 45001010834752 “PHAM NHU QUYNH”. Mấy hôm sau, mình rút được về 5,4 triệu. Thấy “ngon ăn”, mình nạp tiếp 5 triệu nữa để lên hạng “bạc”. Sau đó, app liên tục đưa ra những đơn hàng càng ngày càng nhiều tiền. Mình đã thực hiện tiếp 1 đơn 17 triệu và được nâng cấp lên cấp hạng “vàng”. App lại yêu cầu mình phải thực hiện đơn tiếp theo 47 triệu mới cho rút tiền về. Mình biết là lừa đảo nên không làm theo thì bị đóng băng tài khoản và “người yêu” cũng chặn Facebook mình luôn”, anh thanh niên bức xúc.

Cẩn trọng với lời mời làm quen của “hotgirl” trên mạng - Anh 2

 Người dân xin tư vấn về việc bị lừa đảo tiền khi tham gia đầu tư trên mạng xã hội

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh) cho biết, thời gian qua có rất nhiều người dân xin tư vấn về việc bị lừa đảo tiền khi tham gia vào sàn Forex trên mạng như đầu tư chứng khoán, tỉ giá... sau đó không rút được tiền. Số tiền bị chiếm đoạt từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng. Những trang mạng này không chính thống, lập ở nước ngoài và không được cấp phép tại Việt Nam nên việc điều tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

“Mới đây, có bạn gọi cho luật sư trình bày về việc bị kẻ gian dẫn dụ làm online bằng cách tải app, chốt đơn và nhận tiền hoa hồng. Nạn nhân phải nộp trước 6 triệu mỗi đơn, rồi dần dần số tiền đã lên tới 150 triệu. Chúng bảo muốn rút ra thì phải đóng thêm 50% tiền thuế. Tôi tư vấn cho nạn nhân biết là đã bị lừa ngay từ đầu rồi, không ai ngồi nhà làm online, chỉ ấn bàn phím chốt đơn mà kiếm được mỗi lần 6 triệu đồng. Thay vì việc nộp thêm 50% hãy dừng lại và ra cơ quan Công an trình báo, may ra còn cơ hội...”, luật sư Thơm cho hay.

Sau thời gian dịch bệnh, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với đó, mạng xã hội nở rộ càng làm phát sinh nhiều mặt trái, bị kẻ gian lợi dụng để lừa đảo, thực hiện hành vi phạm tội. Việc lập các tài khoản quá dễ dàng, thiếu sự giám sát, quản lý của nhà cung cấp cũng như pháp luật mỗi quốc gia đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Do đó, mỗi người phải tự trang bị cho mình kiến thức pháp luật, cách ứng xử đúng mực, không nên vì lợi ích trước mắt mà tin lời hứa hẹn “có cánh” của những người xa lạ trên mạng. Bởi lẽ, để kiếm ra đồng tiền chính đáng bằng công sức lao động thì không bao giờ là dễ dàng... 

 QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc