Bắt giam giám đốc một công ty khai thác khoáng sản trái phép

VHO - Ngày 1.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đã có quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Đặng Quốc Trung (45 tuổi, trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông). Đối tượng này bị bắt vì vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Khi bị khởi tố và bắt giam, Đặng Quốc Trung là Giám đốc của của Công ty TNHH Thạch Phú Hưng, có trụ sở tại huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bắt giam giám đốc một công ty khai thác khoáng sản trái phép - Anh 1

Cơ quan công an đọc quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Đặng Quốc Trung (áo đen)

Trước đó, năm 2008, Công ty Thạch Phú Hưng đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho phép khai thác đá sử dụng làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá thôn Bá Tang, xã Hương Hữu, huyện Nam Đông.

Tuy nhiên, trong thời gian này, Công ty vừa tiến hành khai thác tại địa điểm được cấp phép, vừa tổ chức khai thác đá trái phép tại khe Xoài và khe A Ro, cùng thuộc thôn Bá Tang. Để đẩy nhanh việc khai thác trái phép, Công ty Thạch Phú Hưng đã đầu tư xây dựng hệ thống điện, kéo từ khu vực nhà xưởng lên khu vực khe Xoài, khe A Ro; lập bãi tập kết đá, sau đó mua và thuê đất rừng sản xuất của các hộ dân xung quanh và tiến hành mở rộng đường cho phương tiện vào thăm dò, khai thác đá trái phép. Khi khai thác được lượng đá tảng nguyên khối, Vông ty đưa về xưởng rồi cưa xẻ.

Năm 2011, giấy phép khai thác khoáng sản đá của Công ty Thạch Phú Hưng hết hạn, nhưng Công ty này vẫn tiếp tục cho người và phương tiện tiến hành các hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản tại khe A Ro và khe Xoài. Quá trình khai thác đã tạo ra các hố sâu, gây sạt lở nương rẫy của các hộ dân và tác động làm thay đổi dòng chảy tự nhiên của khe A Ro, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt cho cộng đồng dân cư.

Từ nhiều năm nay, người dân tại thôn 3, thôn 4 thuộc xã Hương Hữu, huyện Nam Đông đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với Công ty Thạch Phú Hưng về hành vi khai thác đá làm ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước tại khe A Ro. Đồng thời yêu cầu Công ty này trả lại đất để người dân lao động, sản xuất. Tuy nhiên, sự việc vẫn chưa được xử lý triệt để. Người dân vẫn phải sống chung với nguồn nước bẩn, nguồn nước chính dẫn về thôn bản để bà con sinh hoạt cũng bị cạn kiệt.

Sau thời gian tiến hành điều tra, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế  và công an huyện Nam Đông đã phát hiện, bắt quả tang 1 xe cẩu không có nhãn hiệu, biển kiểm soát của Công ty Thạch Phú Hưng đang chở 2 tảng đá nguyên khối khoảng 3m3. Tại hiện trường, những người tham gia khai thác vận chuyển đá không xuất trình được giấy phép khai thác cũng như các thủ tục liên quan hoạt động khai thác vận chuyển đá. Lực lượng chức năng đã lập biên bản yêu cầu tạm dừng các hoạt động, niêm phong 1 xe đào, 1 xe cẩu và các hồ sơ, tài liệu của Công ty Thạch Phú Hưng.

Qua quá trình làm việc với ông Đặng Quốc Trung cùng các công nhân của Công ty và những chứng cứ thu thập được, cơ quan công an xác định công ty này đã khai thác trái phép đá gabro ở bãi khe A Ro và kha Xoài với tổng gần 644m3, trị giá hơn 500 triệu đồng.

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” theo quy định tại điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tiếp đó, ngày 31.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đặng Quốc Trung.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc