Vụ án kê khống mộ giả để trục lợi tại TP Huế: Nhiều cán bộ bị đề nghị xử phạt mức án nặng

VHO - Vụ án kê khống hơn 1.200 mộ giả để trục lợi ngân sách nhà nước xảy ra tại dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP Huế) đã được đưa ra xét xử công khai. Có 71 bị cáo liên quan, trong đó có 13 cán bộ của các cơ quan, đơn vị ở TP.Huế.

Ngày 31.7, sau 5 ngày TAND tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm vụ án kê khống mộ giả để trục lợi ngân sách Nhà nước, đại diện Viện kiểm sát đã đưa ra đề nghị mức án cho các bị cáo, trong đó nhiều cán bộ liên quan bị đề nghị các mức án nặng.

Vụ án kê khống mộ giả để trục lợi tại TP Huế: Nhiều cán bộ bị đề nghị xử phạt mức án nặng - Anh 1

Xét xử vụ án kê khống mộ giả trục lợi tiền Nhà nước

Trong 12 bị cáo là cán bộ bị khởi tố và xét xử tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, bị cáo Nguyễn Ngọc Hải Đăng (nguyên là cán bộ công an TP.Huế) bị đề nghị xử mức xử phạt từ 10 năm đến 10 năm 6 tháng tù do bị cáo không nhận tội và không khắc phục hậu quả, nên không được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Viện kiểm sát cũng đề nghị mức án 6 năm đến 6 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Dương Nhật Phong; Nhiêu Khánh Phước Hưng, Đoàn Văn Hoài từ 5 năm 6 tháng đến 6 năm tù. Các bị cáo Nguyễn Văn Quý, Phan Phước Thìn từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù; Đặng Thành Vương từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo Bùi Văn Mau, Nguyễn Anh Khoa, Đỗ Kỳ Tài, Nguyễn Quang Trung, Đặng Minh Tuấn bị đề nghị các mức án từ 1 năm 6 tháng đến 3 năm tù cho hưởng án treo.

Cùng với bị cáo Huỳnh Huỳnh Văn Thịnh (công chức địa chính phường Hương Sơ) bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Viện kiểm sát cũng đề nghị mức xử phạt từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Đối với các bị cáo thuộc doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ bị xét xử tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Nguyễn Quốc Hùng bị đề nghị xử phạt 7 đến 8 năm tù; Nguyễn Văn Hiền 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù; Nguyễn Quyền 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 đến 5 năm.

Nhóm 55 bị cáo là người dân trực tiếp làm mộ giả (người được hưởng nhận đền bù), hầu như đã khắc phục hoàn toàn số tiền lừa đảo, có người còn khắc phục dư. Viện kiểm sát đề nghị xử phạt 8 bị cáo với mức án từ 6 tháng đến 2 năm 6 tháng tù; các bị cáo còn lại đối diện với mức hình phạt từ 9 tháng đến 2 năm 6 tháng tù, nhưng được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Vụ án kê khống mộ giả để trục lợi tại TP Huế: Nhiều cán bộ bị đề nghị xử phạt mức án nặng - Anh 2

Vụ án với 71 bị cáo và thời gian xét xử kéo dài nhiều ngày

Trước đó, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã điều tra vụ việc kê khống mộ giả để chiếm đoạt tiền đền bù hơn 2,17 tỷ đồng của Nhà nước. Cụ thể, trong 2 năm 2019 và 2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Huế đã ký hợp đồng kinh tế theo từng khu vực với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế về thực hiện giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư ở khu vực Bắc Hương Sơ. Đây là khu vực tái định cư cho dân cư thuộc diện di dời ở khu vực 1 di tích Kinh thành Huế. Quá trình thực hiện, có nhiều mồ mả của người dân thuộc diện phải di dời và được Nhà nước bồi thường.

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế đã hợp đồng với doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ (trụ sở phường An Tây, TP.Huế) do ông Nguyễn Quyền làm chủ. Doanh nghiệp này thực hiện việc phát quang, giăng dây, khoanh vùng, cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở khu vực giải phóng mặt bằng. Khi thực hiện công việc, ông Quyền cùng Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Văn Hiền đã móc nối, thông đồng với các hộ dân để kê khống các mộ giả nhằm hưởng lợi.

Tiếp tay cho hành vi nói trên còn có 13 bị cáo là các cán bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Huế, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế, Công an TP.Huế, lãnh đạo và cán bộ các phường, xã trên địa bàn TP.Huế...

Cơ quan điều tra đã xác định 71 bị cáo liên quan đến vụ án, đã kê khống 1.213 mộ giả, chiếm đoạt hơn 2,17 tỷ đồng của Nhà nước. Các bị cáo đã bị khởi tố và xét xử với 3 tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Dự kiến Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào ngày 4.8 sắp tới.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc