Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Pháp luật

19 Tháng Ba 2024

TikToker Nờ Ô Nô bị phạt 7,5 triệu đồng

Thứ Ba 29/11/2022 | 19:14 GMT+7

VHO- Sở TT-TT TP.HCM đã ra quyết định xử phạt TikToker Nờ Ô Nô 7,5 triệu đồng vì đăng tải loạt video có nội dung không tôn trọng người già neo đơn.

Phạm Đức Tuấn (Nờ Ô Nô) tại buổi làm việc chiều nay
Chiều nay 29.11, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt Phạm Đức Tuấn, 26 tuổi chủ tài khoản Tiktok Nờ Ô Nô về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; theo Điểm b khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020.

Làm việc với cơ quan chức năng, Tuấn thừa nhận “đã bất cẩn lời nói dùng với người già, neo đơn”, không phù hợp với đạo đức gây ảnh hưởng người khác và dư luận. Theo đó, Sở đã lập biên bản vi phạm và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tuấn cùng mức phạt tiền 7,5 triệu đồng. Đồng thời buộc nam TikToker Nờ Ô Nô cam kết không tái phạm. Được biết, trong buổi làm việc, Tuấn có thái độ hợp tác và đã thừa nhận toàn bộ hành vi đăng tải loạt video clip có nội dung không tôn trọng người già neo đơn, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Trước đó, TikToker này sở hữu lượng follower khủng với hơn 600.000 người theo dõi trên Tiktok. Trong các clip được đăng tải trên mạng, Nờ Ô Nô thường có cách nói chuyện cộc lốc, thô lỗ với nhiều lời lẽ, hành động sỗ sàng. Dù nhiều lần nhận về những ý kiến trái chiều, Nờ Ô Nô vẫn thản nhiên khi liên tục đăng tải các đoạn clip được dân mạng đánh giá là phản cảm, xúc phạm người khác. Đỉnh điểm của hành động này là series “Người nghèo ăn gì Nờ Ô Nô cho ăn đó”, do chính TikToker này thực hiện. Trong clip mới nhất, TikToker đã có nhiều lời lẽ được cộng đồng mạng cho là miệt thị đối với một bà lão có hoàn cảnh khó khăn.  Chính vì thế, một làn sóng tẩy chay Nờ Ô Nô đã xuất hiện và được dân mạng lan tỏa trên khắp các nền tảng mạng xã hội.

Có thể thấy, chỉ trong một năm qua, TikTok tăng trưởng rất mạnh mẽ về người dùng mọi thế hệ, nhất là các bạn trẻ thuộc Gen Z (sinh từ 1997 - 2012) với con số tăng trưởng tới gần 40%. Trước những ồn ào, TikTok cho biết, đến tháng 9.2022, đã xóa 113 triệu video trên toàn bộ nền tảng, chủ yếu là do vi phạm chính sách chỉ trong quý II/2022. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia truyền thông, con số này chỉ chiếm 1% tổng số video được đăng tải trong cùng quý. Nếu so với lượng nội dung được đăng tải trên nền tảng, số video bị gỡ vẫn chỉ là “hạt cát trên sa mạc” và vẫn chưa thể triệt để. Bên cạnh những nhà sáng tạo nội dung nghiêm túc, làm những nội dung có ích cho xã hội để lan toả, thì có rất nhiều người chủ yếu tập trung vào làm các nội dung “bẩn”, trái với thuần phong mỹ tục, bất chấp tất cả để câu like, câu view… và điều này trở thành một “căn bệnh kinh niên”. Bởi lẽ, những nội dung “bẩn” thường được lan toả rất nhanh bởi thuật toán gợi ý từ các nền tảng. Thật vậy, “cần câu cơm” của các Tiktoker chính là số lượt người theo dõi hay lượt xem trên mỗi video. Tuy nhiên, dường như người dùng Việt đang còn quá “nhẹ tay”, thậm chí là dễ dãi với các Tiktoker đi lên nhờ chiêu trò. Và thực tế cho thấy, khi khán giả còn “tiếp tay” để những lượt xem Tiktok tăng, đồng nghĩa quyền lực ảo kia vẫn sẽ tiếp tục lộng hành. Sự việc trước đó đã có một Tiktoker bị xử phạt vì miệt thị người miền Trung khi dùng những từ ngữ như keo kiệt, xấu xa… thế nhưng, câu chuyện bất chấp để câu view, câu like vẫn chưa bao giờ có dấu hiệu dừng lại. Rõ ràng, nội dung phản cảm từ Nờ Ô Nô chỉ là “giọt nước tràn ly” khi cộng đồng đã và đang chứng kiến quá nhiều “rác” trên mạng xã hội.

HỒNG HẠNH

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top