Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Pháp luật

28 Tháng Ba 2024

Phiên tòa hình sự giả định xét xử vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã

Thứ Sáu 09/09/2022 | 23:01 GMT+7

VHO - Ngày 9.9, vòng chung kết Phiên tòa hình sự giả định về “Xét xử vụ án vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” đã diễn ra tại Trường ĐH Luật TP.HCM với sự phối hợp tổ chức giữa Nhà trường, Khoa Luật – ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Luật – ĐH Huế và tổ chức Wildlife Conservation Society (WCS) Việt Nam.

Các vụ án tại cuộc thi được xây dựng dựa trên vụ án thực tế

Đây không chỉ là “sàn đấu” bổ ích để các sinh viên luật cọ xát, mài dũa những kiến thức pháp lý đã được trau dồi trên ghế Nhà trường, mà thông qua chủ đề vụ án vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm, nhằm góp phần tăng cường đào tạp pháp luật và nhận thức xã hội về phòng, chống buôn bán trái phép động vật hoang dã.

PGS.TS Trần Hoàng Hải – quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM đã nhấn mạnh nạn săn bắn, buôn bán động vật hoang dã ở Việt Nam trong những năm gần đây hiện trong tình trạng đáng báo động và luôn được các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức của Chính phủ đặt mối quan tâm lớn để chung tay bảo vệ. Thông qua cuộc thi Phiên tòa hình sự giả định về “Xét xử vụ án vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, Nhà trường mong muốn sinh viên sẽ có cơ hội thực nghiệm, trao đổi kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý, đồng thời lan tỏa thông điệp bảo vệ động vật hoang dã đến cộng đồng.  

Các thí sinh trong nhiều vai trò khác nhau

Tại vòng chung kết, các thí sinh được chia thành 4 nhóm: nhóm Hội đồng xét xử, nhóm Luật sư, nhóm Kiểm sát viên và nhóm bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và tham gia diễn án với hai vụ án về vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm… Ban Tổ chức đã xây dựng những kịch bản xét xử vụ án vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm dựa trên các vụ án trên thực tiễn và tổ chức tập huấn cho các bạn thí sinh diễn án trước thềm cuộc thi. 

Vụ án đầu tiên lấy tình tiết từ một vụ án có thực liên quan hành vi nuôi nhốt, giết mổ cá thể tê tê để chế biến thành món ăn ở một nhà hàng. Vụ án thứ hai có nội dung xoay quanh vấn đề săn bắt, giết mổ vọc hoang dã bằng vũ khí trái phép trong khu vực vườn quốc gia Phong Nha – Kẽ Bàng. 

Trong suốt quá trình tham gia cuộc thi, các sinh viên đã vận dụng kiến thức và các kỹ năng tranh tụng thể hiện lập luận pháp lý nhằm làm rõ diễn biến sự việc và đưa ra bản án thích đáng với đối tượng phạm tội. Phong thái tự tin, bản lĩnh của sinh viên luật đã được thể hiện rõ nét thông qua những tư duy, lập luận sắc bén và góc nhìn thấu đáo tại phiên tòa, cũng như khi giải quyết các vấn đề pháp lý mở rộng từ ban chuyên môn về xét xử vụ án vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm. 

K.MY-T.TRANG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top