Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Pháp luật

29 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: Khai thác cát lậu trên sông Cái, bao giờ chấm dứt?

Thứ Sáu 30/03/2018 | 10:15 GMT+7

VH- Như Báo Văn Hóa đã có loạt bài phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Cái (thuộc địa bàn huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) khiến bờ sông Cái tại các xã Diên Sơn, Diên Lâm, Diên Xuân bị sạt lở nặng.

 Công trường cát tặc ngang nhiên bên cầu sông Cái

Lãnh đạo huyện Diên Khánh cho rằng khai thác cát trái phép đã được địa phương kiểm soát, Công an tỉnh cũng đã vào cuộc lập chuyên án điều tra. Tuy nhiên thực tế dọc sông Cái vẫn có rất nhiều điểm khai thác cát trái phép hoạt động công khai.

Trong vai một du khách tựdo, theo tỉnh lộ 8, chúng tôi đến các xã Diên Sơn, Diên Lâm, Diên Xuân thì phát hiện rất nhiều bãi tập kết cát lậu quy mô. Dọc bờ sông Cái, các đối tượng “cát tặc” cho thuyền hút cát ngang nhiên, bờ sông Cái sạt lở nghiêm trọng. Có khúc sông (thuộc xã Diên Lâm và Diên Xuân bờ đã xuất hiện những hầm ếch lớn, nhiều nương, rẫy của người dân bị sạt lở.

Không chỉ vậy, bên cạnh cầu sông Cái (thuộc xã Diên Phú) đoạn chảy qua quốc lộ 1A, nơi có hàng nghìn phương tiện và người qua lại mỗi ngày, nhưng nơi đây lại xuất hiện một công trường cát lậu “rút ruột” sông Cái diễn ra công khai, cơ quan quản lý đang ở đâu?

Tiếp tục theo dọc bờsông Cái, chúng tôi tận mắt chứng kiến “cát tặc” cho xe ben lớn xuống tận bờsông chở cát về bãi tập kết. Do bị “rút ruột” nên bờ sông Cái sạt lở vào sâu nhiều khu vườn.

“Người dân như chúng tôi đâu dám lên tiếng, nói ra các đối tượng mà biết nó trả thù. Các đối tượng “cát tặc” chỉ sợlực lượng chức năng nhưng có thấy họđâu”, ông M, một người dân tại xã Diên Xuân buồn phiền.

Chứng kiến dòng sông Cái bị “rút ruột”, ruộng vườn bị sạt lở, nhiều người dân chỉ biết lắc đầu ngao ngán và cam chịu.

Trao đổi với PV Báo Văn Hóa, ông Võ Thành Nhân, Trưởng phòng TNMT huyện Diên Khánh lần nào cũng điệp khúc: “Các đối tượng “cát tặc” hoạt động lén lút, hoạt động dưới sông, thấy lực lượng chức năng thì bỏ chạy khó xửlý. Lực lượng chức năng của huyện thì mỏng, khi thực hiện truy quét phải nhờ ca nô của công an. Bắt và xử lý các đối tượng “cát tặc” vô cùng khó khăn”. Ông Nhân nói giống như bất lực.

Ông Đinh Văn Thiệu, Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh lại khẳng định: “Kiểm soát khai thác cát trái phép trên địa bàn là tương đối ổn định, cơ quan chức năng đã kiểm soát được tình hình”.

Cũng theo ông Thiệu, Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc lập chuyên án điều tra về khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện.

Theo ghi nhận của PV hiện nay có hàng loạt các bãi “cát lậu” được tập kết dọc trên tỉnh lộ 8, chúng che đậy vụng về bằng cách rào lưới B40 và khóa kín lối vào bằng cổng sắt. Xe chở “cát lậu” ra vào hằng ngày các điểm này lẽ nào chính quyền địa phương, lực lượng chức năng không biết?

Dư luận và người dân địa phương cho rằng, có “bảo kê” nên “cát tặc” mới ngang nhiên hoạt động như thế? Liệu cứ thếnày thì nạn “cát tặc” lộng hành trên sông Cái bao giờmới kết thúc?

Xuân Hướng

 

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top