Xử lý “ma men” những ngày giáp Tết

VH- Đà Nẵng tiếp tục thực hiện triển khai đợt cao điểm ra quân xử lý nồng độ cồn, nhằm hạn chế tai nạn giao thông đáng tiếc do say rượu, bia; ổn định trật tự an toàn giao thông trên từng tuyến phố trong dịp Tết Nguyên đán.

Xử lý “ma men” những ngày giáp Tết - Anh 1

 Kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông trên phố

Thiếu tá Hồ Thanh Hiền, Đội trưởng Đội tuần tra Cảnh sát Giao thông (CSGT) cho biết: Lực lượng đã triển khai đo nồng độ cồn ở nhiều địa điểm khác nhau, đặc biệt là những nơi phương tiện giao thông đông đúc. Ngoài các công cụ hỗ trợ phục vụ việc dừng, đón, tổ xử lý còn sử dụng nhiều máy để đo nồng độ cồn của các tài xế ô-tô và xe máy. Tại khu vực đầu cầu Rồng (đối diện Bảo tàng Điêu khắc Chăm), mỗi buổi tối (từ 19 giờ đến 23 giờ) có khoảng hơn 100 ô-tô và hàng chục xe máy đã được đón, dừng để kiểm tra. Theo quan sát, các tài xế ô-tô chấp hành mệnh lệnh của lực lượng làm nhiệm vụ, thổi vào ống đo nồng độ cồn đúng quy định, ít phát hiện các trường hợp uống rượu, bia trước khi lái xe. Kiểm tra hơn 100 ô-tô nhưng chỉ có vài trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn và vượt ngưỡng thấp, xử phạt ở khung nhẹ. Theo thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng: Trong tuần đầu tiên của đợt ra quân thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông, lực lượng CSGT đã xử lý 231 trường hợp (177 mô tô, 54 ô tô), tạm giữ 177 mô tô, 54 ô tô, xử phạt số tiền gần 1 tỉ đồng.

Tại quận Liên Chiểu sau 1 tuần ra quân xử lý quyết liệt, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn đã chuyển biến tích cực. Hằng đêm, lực lượng của Đội phối hợp với lực lượng Trạm CSGT cửa ô Kim Liên và Cảnh sát trật tự trực tại ngã ba Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành xử lý vi phạm về trật tự giao thông. Điều đáng mừng là phần lớn người tham gia giao thông đều có ý thức. Có đêm tổ xử lý dừng kiểm tra gần 50 trường hợp nhưng chỉ có 4 trường hợp điều khiển mô tô vi phạm nồng độ cồn.

Trong khi đó, tại huyện Hòa Vang, khi lực lượng ra quân xử lý nồng độ cồn tại tuyến đường 14B và đoạn đường ĐT605. Qua kiểm tra trên 150 trường hợp thì chỉ có 7 trường hợp (1 ô tô và 6 mô tô) vi phạm. Về cơ bản, người dân nắm thông tin và thấy lực lượng ra quân liên tục nên chấp hành tốt…

Thượng tá Lực cho biết, theo kế hoạch ban đầu, lực lượng CSGT Đà Nẵng sẽ đứng chốt tại các điểm nhà hàng, quán nhậu. Nhưng nếu lực lượng chức năng đứng ở vị trí đó trông sẽ rất phản cảm, nên chúng tôi chọn những địa điểm thuận lợi, có không gian, để dễ dàng thực hiện công tác đón, đo và giữ phương tiện. Việc xử lý nồng độ cồn của những người tham gia giao thông không phải là điều dễ dàng, thậm chí còn gặp nhiều khó khăn, bị họ chống đối, cãi lý lẽ. Vì khi uống rượu bia - đặc biệt là những người đã uống quá nhiều thường không làm chủ được tâm lý và hành vi của mình, có hành động gây rối, không chịu hợp tác với lực lượng chức năng. Những người làm nhiệm vụ trong tổ xử lý vi phạm nồng độ cồn phải có kinh nghiệm, giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp để xử lý thấu đáo, chính xác. “Trước khi đi thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo Phòng CSGT luôn nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ phải khôn khéo để giải thích cho người bị kiểm tra; đồng thời có thái độ cứng rắn, không khoan nhượng, bởi nếu không chặt chẽ, thiếu kiên quyết thì người uống rượu, bia có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông hết sức thương tâm ngay sau đó”, thượng tá Lê Văn Lực chia sẻ.

Nhờ sự ra quân đồng bộ, kiên định các phương án của CSGT Công an TP Đà Nẵng, thời gian qua trên địa bàn đã hạn chế các vụ TNGT và các trường hợp vi phạm ATGT, nhất là vi phạm nồng độ cồn. Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT sẽ liên tục thay đổi địa điểm giám sát, tránh tình trạng các “ma men” đối phó khi biết CSGT chỉ đứng một điểm cụ thể. Bên cạnh việc xử lý kiên quyết sẽ lồng ghép tuyên truyền rộng rãi nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của người điều khiển phương tiện giao thông, qua đó giúp họ nhận thức được rằng, khi đã uống rượu, bia thìkhông nên lái xe, tránh nguy cơ gây ra tai nạn giao thông cho chính bản thân và những người xung quanh. 

Ngọc Hà

Ý kiến bạn đọc