Hà Tĩnh: Dân bức xúc, chính quyền khoanh tay?

VH- Mặc dù chỉ được phép cải tạo khu đất tại đồi Vực Trống (xóm Trà Sơn, Phú Lộc, Can Lộc) để phục vụ cho việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã và phụ cận nhưng doanh nghiệp đã khai thác đất bán cho các công trình xây dựng ở ngoài huyện.

Đặc biệt, mỗi ngày có hàng trăm xe tải lớn nhỏ, gây ô nhiễm môi trường, phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông nhưng không hề thấy lực lượng chức năng nào xử lý.

Hà Tĩnh: Dân bức xúc, chính quyền khoanh tay? - Anh 1

 Việc khai thác chở đất từ Vực Trống ra các địa phương khác gây ô nhiễm môi trường khiến người dân xóm Trà Sơn bức xúc viết đơn phản ánh nhưng không cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý

 Hợp thức hóa khu đất rừng lâm nghiệp của Phó công an xã để khai thác đất

Nhiều ngày qua, người dân thôn Trà Sơn đã vô cùng bức xúc trước việc Công ty TNHH Hân Thương (trụ sở đóng tại TX Hồng Lĩnh) tổ chức phương tiện, máy móc khai thác đất tại khu vực đồi Vực Trống gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt người dân. Người dân đã làm đơn phản ánh lên chính quyền địa phương xã, huyện, tỉnh nhưng không hề có cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh, vùng đất mà doanh nghiệp khai thác đưa đi bán là thuộc đất trồng cây lâm nghiệp được Nhà nước giao khoán quyền sử dụng cho ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó trưởng Công an xã Phú Lộc. Ông Chiến được thuê với thời hạn 50 năm và đang trồng cây cao su cùng một số loại cây lâm nghiệp khác. Hiện tại ông Chiến cho doanh nghiệp Hân Thương làm thủ tục cải tạo vườn rừng với mục đích phục vụ nông thôn mới trên địa bàn xã. Có mặt tại khu đất rừng mà doanh nghiệp đang khai thác, chúng tôi nhận thấy đây là một khu đất đồi bốn phía là cây rừng lâm nghiệp. Tại khu đồi này có nhiều loại máy xúc đang hoạt động liên tục, đào xúc đất cho nhiều xe tải nối đuôi nhau chở đi. Máy xúc khoét sâu vào quả đồi tạo thành vách thẳng đứng cao hơn 10m.

Ông Lê Xuân Lịch, xóm trưởng xóm Trà Sơn bức xúc: “Việc ai khai thác đất và bán đất thì với thẩm quyền của xóm không can thiệp được. Nhưng rõ ràng khai thác đất sai mục đích, bán ra khỏi địa phương là vi phạm quy định về bảo vệ tài nguyên quốc gia. Trong khi đó, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất chạy trên con đường bê tông của xóm gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người đi đường. Chưa nói đến đây là con đường cứu hộ của đập thủy lợi Vực Trống, nếu tình trạng này kéo dài, con đường bê tông này sẽ bị hỏng”.

Hà Tĩnh: Dân bức xúc, chính quyền khoanh tay? - Anh 2

Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải lớn nhỏ vào chở đất tại khu vực đất trồng cây lâm nghiệp của Phó công xã ra gây ô nhiễm môi trường

Có lực lượng “bảo kê” cho doanh nghiệp khai thác đất…?

Điều đáng nói, việc khai thác, vận chuyển đất trái phép tại xã Phú Lộc kéo dài suốt thời gian qua gây bức xúc trong quần chúng nhân dân nhưng chính quyền xã Phú Lộc cũng như các cơ quan chức năng Hà Tĩnh không hề có phản ứng.

Được biết, vào tháng 7.2017, ông Chiến đã cho khai thác đất chở đi khi chưa có giấy phép, nay doanh nghiệp hợp thức hóa được thủ tục thì lại chở đất ra địa phương khác bán là sai phạm nghiêm trọng. Cấp phép cải tạo vườn đồi để phục vụ nông thôn mới mà trong địa bàn xã không hề đổ được một xe thì hỏi cấp phép này là nhằm mục đích gì…?

Và câu hỏi đặt ra là, tại sao khu vực đất mà Phó trưởng Công an xã thuê để trồng rừng nay được cấp giấy phép cải tạo vườn đồi phục vụ nông thôn mới rồi doanh nghiệp này ngang nhiên chở đất đi ra các địa phương bán mà không bị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý…? Ông Nguyễn Văn Hân, Giám đốc Công ty TNHH Hân Thương, người trực tiếp điều hành cải tạo khai thác đất tại khu đồi này khẳng định rằng công ty đã được tỉnh cấp giấy phép khai thác với thời hạn 18 tháng trên diện tích 1,3 ha, sau đó sẽ gia hạn thêm.

Qua tìm hiểu được biết, để có được giấy phép cải tạo khai thác này thì công ty có cổ phần của một số cán bộ “uy tín” trên huyện đứng ra lo thủ tục xin giấy phép cho… Vậy làm sao để hợp thức hóa được diện tích đất trồng cây lâm nghiệp của Phó trưởng Công an xã thành “mỏ” khai thác đất và hoạt động ngang nhiên không bị cơ quan chức năng kiểm tra xử lý… đang được người dân đặt ra dấu chấm hỏi cần các cơ quan chức năng trả lời. 

Thân Ba

 

Ý kiến bạn đọc