Vai trò của nghị sĩ trẻ trong chuyển đổi số

VHO - Tiếp tục chương trình làm việc của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), phiên thảo luận chuyên đề 1 “Chuyển đổi số” được tổ chức dưới sự chủ trì của ngài Fakafanua, Chủ tịch Nghị viện Tonga, thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU.

Vai trò của nghị sĩ trẻ trong chuyển đổi số - Anh 1

Đại biểu Quốc hội Việt Nam Lưu Bá Mạc

Phát biểu gợi mở trong phiên thảo luận chuyên đề về chuyển đổi số, đại biểu Lưu Bá Mạc cho rằng, ngày nay, mỗi quốc gia, tổ chức hay cá nhân đều phải nỗ lực chuyển đổi, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Chuyển đổi số giúp thay đổi cách vận hành nền kinh tế, tăng mạnh năng suất lao động, tạo các động lực mới cho tăng trưởng kinh tế; giúp các cơ quan nhà nước hoạt động ngày càng minh bạch, hiệu quả hơn, giúp thu hẹp khoảng cách phát triển.

Đề cập đến một số vấn đề liên quan đến chuyển đổi số đã và đang tác động đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, đại biểu Lưu Bá Mạc cho rằng, quá trình chuyển đổi số đang diễn ra ở các quốc gia với các mức độ khác nhau cho thấy yếu tố nền tảng quan trọng nhất cho quá trình chuyển đổi số đó là phải hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm thúc chuyển đổi số, đảm bảo tính bao trùm và phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm, bao gồm thúc đẩy hạ tầng số, hệ sinh thái số, các giải pháp hiệu quả gắn kết chuyển đổi số với phát triển bền vững và không bỏ lại ai ở phía sau.

Thứ hai, để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, cần xác định việc xây dựng và thúc đẩy phát triển các nền tảng số quốc gia là giải pháp có tính đột phá. Nền tảng số là "hạ tầng mềm" của không gian số, giải quyết các bài toán cụ thể của chuyển đổi số, tạo lập và lưu trữ dữ liệu người dùng; càng có nhiều người sử dụng thì dữ liệu càng nhiều, chi phí càng rẻ, giá trị tạo ra càng lớn. 

Đại biểu Lưu Bá Mạc cho rằng, sự thành công, phát huy hiệu quả của quá trình chuyển đổi số đòi hỏi phải nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho người dân, đặc biệt cho người dân ở vùng sâu, vùng xa. 

Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi số đặt ra các cuộc thảo luận về chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Trong thế giới thực, việc tôn trọng chủ quyền quốc gia là một nguyên tắc cơ bản được ghi nhận trong hệ thống luật pháp quốc tế. Do tính chất xuyên biên giới của không gian mạng, việc đảm bảo chủ quyền quốc gia trên không gian mạng là một vấn đề mới, phức tạp. Do đó, việc triển khai đồng bộ các giải pháp sẽ góp phần bảo vệ chủ quyền số của các quốc gia. Việc đảm bảo chủ quyền trên không gian mạng cần có sự hợp tác và phối hợp của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế nhằm đem lại một môi trường mạng an toàn, lành mạnh và phát triển bền vững.

Đại biểu Lưu Bá Mạc nhấn mạnh, chuyển đổi số trong các hoạt động nghị viện cũng không tách rời xu thế chung của quá trình chuyển đổi số trong các lĩnh vực. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Quốc hội được coi là nhiệm vụ thường xuyên nhằm hỗ trợ và nâng cao các hoạt động của Quốc hội, xây dựng, phát triển các nền tảng số, công cụ số hỗ trợ toàn diện hoạt động nghị viện, tăng cường, nâng cao nhận thức của các nghị sỹ về lợi ích và tác động của các công nghệ mới đối với mọi mặt của đời sống: kinh tế, chính trị, xã hội.

Vai trò của nghị sĩ trẻ trong chuyển đổi số - Anh 2

Phiên thảo luận chuyên đề “Chuyển đổi số” tại Hội nghị

Phát biểu Hội nghị, Nghị sĩ Lào nhấn mạnh tầm quan trọng của giới trẻ và thanh niên đối với mục tiêu phát triển bền vững với mọi quốc gia; đồng thời cho biết, Chính phủ Lào hiện đang thực hiện chuyển đổi số thông qua xây dựng kinh tế số, xã hội số… Nghị sĩ Lào cho rằng, trong thời gian tới, chúng ta cần tăng cường áp dụng công nghệ số trong các lĩnh vực, đặc biệt là đối với thanh niên, giới trẻ, nghị sỹ trẻ các nước.

Thảo luận tại Hội nghị, đại diện Quốc hội Cuba cảm ơn Việt Nam về sự đón tiếp chu đáo trong khuôn khổ Hội nghị lần này và cho rằng việc tổ chức Hội nghị tiếp tục đóng góp vào những nỗ lực của nghị viện đạt được mục tiêu đề ra, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. 

Đại biểu của Cuba chia sẻ là một quốc gia châu Mỹ, thời gian qua, Cuba nỗ lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua việc quy định trong Hiến pháp, các văn kiện của Đảng. Quốc hội Cuba cũng chia sẻ với những nỗ lực của Chính phủ thông qua nhiều luật nhằm tạo hành lang pháp lý cho chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. 

Nhấn mạnh những thách thức các nước phải đổi mặt hiện nay, đại biểu của Cuba cũng chia sẻ những khó khăn của Cuba khi phải đối mặt các hình thức bao vây cấm vận cản trợ sự phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ. Do đó, đại biểu Cuba đánh giá cao sáng kiến về nội dung thảo luận tại Hội nghị lần này nhằm tăng cường vai trò của thanh niên, của nghị sĩ trẻ.

Đại biểu Cuba đề xuất xây dựng nhóm hợp tác liên nghị viện cho các nghị sĩ trẻ trong khuôn khổ Diễn đàn Nghị sĩ trẻ. Bày tỏ trân trọng khi tiếng nói của Cuba được lắng nghe tại Hội nghị lần này, đạibiểu Cuba khẳng định cam kết của Cuba sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, tăng cường hợp tác số vì lợi ích cho người dân Cuba cũng như người dân toàn thế giới.

Phát biểu tại phiên thảo luận chuyên đề, đại biểu Quốc hội Hàn Quốc chúc mừng và đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị của Quốc hội Việt Nam. Đại biểu nêu rõ, chuyển đổi số phải nằm trong tất cả các lĩnh vực, không chỉ có công nghệ mà cả trong đời sống xã hội, kinh doanh và xây dựng thể chế để thúc đẩy phát triển và đưa ra dự báo trong tương lai. Bên cạnh đó, trong quá trình này cũng đối mặt với những thách thức mới như trí tuệ nhân tạo, tự động hóa…

Do đó, Hàn Quốc đã thông qua luật về Luật trí thuệ nhân tạo và robot để làm khung khổ cho lĩnh vực này. Tuy nhiên với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, robot, trí tuệ nhân tạo, Hàn Quốc nhận thấy cần phải có được trách nhiệm giải trình lớn hơn, nhất là trước những quan ngại về an toàn trước robot hay xe tự lái…Do đó cần có quy định pháp luật, thiết lập khuôn khổ pháp lý phù hợp để giảm thiểu rủi ro trong lĩnh vực này. 

Vai trò của nghị sĩ trẻ trong chuyển đổi số - Anh 3

Nhấn mạnh tiềm năng của công nghệ số là không giới hạn và vai trò của hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực chuyển đổi số, đại biểu Hàn Quốc cho rằng các nghị sĩ trẻ cần linh hoạt hơn áp dụng công nghệ số, xã hội số để có các quy định phù hợp trong luật. Điều này cũng thể hiện trách nhiệm của các nghị sĩ với hiện tại và tương lai.

Đại biểu đến từ Quốc hội Trung Quốc cho biết, kỹ năng số là động lực thúc đẩy quan trọng, Trung Quốc có nhiều nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số, thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn với số lượng lớn người đang dùng mạng xã hội ở Trung Quốc.

Để thúc đẩy phát triển bền vững, việc thực hiện chuyển đổi số là rất quan trọng. Trung Quốc đã chú trọng thúc đẩy nền kinh tế số, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng không gian mạng cho người trẻ… Trung Quốc cũng xác định cần tận dụng tối đa các thế mạnh, cơ hội từ công nghệ số như việc mua bán trực tuyến, thanh toán online… Nền kinh tế số của Trung Quốc được đánh giá cao trên thế giới. Người trẻ đang đóng vai trò rất tích cực trong phát triển nền kinh tế số. Tuy nhiên, cần có bộ công cụ để thu hẹp khoảng cách số giữa các thành viên trong xã hội, đó là nền tảng quan trọng cho phát triển bền vững.

Trung Quốc cũng tham gia tích cực vào các tham vấn, chia sẻ về các cơ chế quốc tế của Liên Hợp Quốc, ký kết các văn bản quốc tế liên quan đến chiến lược phát triển kinh tế số, tạo nên cơ sở chắc chắn cho tương lai thịnh vượng hơn cho nến kinh tế số, tháo gỡ rào cản, nâng cao khả năng tiếp cận cơ hội cho đông đảo người dân.

 

TÙNG QUANG; ảnh: QUỐC HỘI

Ý kiến bạn đọc