Apple xóa WhatsApp, Threads khỏi App Store Trung Quốc

NGHIÊM THANH

VHO - Apple cho biết họ đã xóa ứng dụng WhatsApp và Threads thuộc sở hữu của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi được chính phủ Trung Quốc yêu cầu làm như vậy với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Apple xóa WhatsApp, Threads khỏi App Store Trung Quốc - ảnh 1

Một cửa hàng Apple ở Thượng Hải  Ảnh: New York Times

 Cả hai ứng dụng thuộc Meta đã không còn khả năng tải về, ngăn chặn việc cài đặt mới cho các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội này tại Trung Quốc.

Các ứng dụng Meta khác bao gồm Facebook, Instagram và Messenger vẫn có sẵn. Nhiều ứng dụng phổ biến khác bao gồm YouTube và mạng xã hội X cũng có sẵn để tải xuống.

“Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc đã ra lệnh xóa các ứng dụng này khỏi cửa hàng Trung Quốc dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia của họ”, Apple cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters.

Tuyên bố cho biết: “Chúng tôi có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp ở các quốc gia nơi chúng tôi hoạt động”.

Một số chuyên gia trong ngành công nghệ Trung Quốc cho biết lệnh của chính phủ đối với WhatsApp và Threads có thể liên quan đến quy định mới vào tháng 8 năm ngoái. Quy định này yêu cầu tất cả các ứng dụng có sẵn ở Trung Quốc phải đăng ký với chính phủ nếu không sẽ có nguy cơ bị xóa.

Thời hạn để các công ty hoàn tất đăng ký là cuối tháng 3. 2024 và các quy định có hiệu lực từ ngày 1.4.

Theo Appfigures, WhatsApp đã được tải xuống 15 triệu lần trên iPhone ở Trung Quốc kể từ năm 2017, trong khi Threads đã được tải xuống 470.000 lần, tờ New York Times đưa tin.

Một số ứng dụng nhắn tin toàn cầu khác cũng đã bị xóa khỏi App Store của Apple tại Trung Quốc  bao gồm Signal và Telegram.

Năm 2020, Apple cũng từng phải xóa hàng nghìn ứng dụng liên quan đến trò chơi điện tử tại App Store Trung Quốc.

Ý kiến bạn đọc