Phim hoạt hình lịch sử ngày càng hấp dẫn khán giả nhỏ tuổi

VHO- Ngày 11.1 tại Hà Nội, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam giới thiệu chùm phim hoạt hình sản xuất năm 2023 trong khuôn khổ hoạt động Tổng kết nghệ thuật năm. Theo đó, năm 2023, Hãng đã hoàn thành 11 bộ phim, đặc biệt có 3 phim hoạt hình lịch sử thời lượng 30 phút/phim được đánh giá là những tác phẩm xuất sắc, đầu tư công phu, hấp dẫn.

Phim hoạt hình lịch sử ngày càng hấp dẫn khán giả nhỏ tuổi - Anh 1

Hãng Phim hoạt hình Việt Nam giới thiệu chùm phim hoạt hình sản xuất năm 2023 trong khuôn khổ hoạt động Tổng kết nghệ thuật năm

Chùm phim  năm 2023 được Hãng Phim hoạt hình Việt Nam sản xuất gồm 11 phim, tổng thời lượng 170 phút. Đây là những tác phẩm được đánh giá đạt chất lượng tốt, cuốn hút khán giả. Các phim đa dạng về thể loại, gồm phim 3D, phim 2D, phim cắt giấy vi tính; phong phú về đề tài, như phim triết lý, phim đồng thoại, phim lịch sử, phim series… 
Chùm phim 2023 được đánh giá cao bởi sự xuất hiện của 3 bộ phim hoạt hình lịch sử, bao gồm: Đinh Tiên Hoàng Đế - phim Cắt giấy vi tính (30 phút), Tiếng cồng núi Nưa, phim  2D (30 phút); Anh hùng núi Tản, phim 3D (30 phút). Cả 3 tác phẩm đều là những phim hoạt hình có kịch bản hấp dẫn, được các đạo diễn, họa sĩ đầu tư, tìm tòi công phu, hoành tráng. 

Phim hoạt hình lịch sử ngày càng hấp dẫn khán giả nhỏ tuổi - Anh 2

Anh hùng núi Tản  câu chuyện kể về cuộc chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh cùng công cuộc trị thủy của nhân dân ta từ ngàn xưa

Anh hùng núi Tản  câu chuyện kể về cuộc chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh cùng công cuộc trị thủy của nhân dân ta từ ngàn xưa. Trong cuộc so tài kén rể của Hùng Vương, nhờ những món lễ vật quý được trời đất ban cho, Sơn Tinh đã  lấy được Mị Nương về làm vợ. Thủy Tinh không lấy được Mỵ Nương, nổi giận dùng vỏ ốc thần dâng nước lên cao bao nhiêu thì Sơn Tinh dâng núi cao lên bấy nhiêu. Cuối cùng, Sơn Tinh đã thắng Thủy Tinh và mở đường hiếu sinh, cho loài thủy tộc được trở về biển khơi.

Để tưởng nhớ công lao của Sơn Tinh, nhân dân đã tôn ngài là Đức Thánh Tản Viên – một trong 4 vị thần Tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Là câu chuyện cổ quen thuộc nhưng với Anh hùng Núi Tản, các khán giả nhỏ tuổi sẽ được thưởng thức câu chuyện thông qua những hình ảnh 3D hoành tráng với các kỹ xảo hình ảnh công phu, bắt mắt. Với cách tiếp cận mới mẻ, mang màu sắc hiện đại, câu chuyện cổ về cuộc chiến giữa Sơn Tình và Thủy Tinh, công cuộc trị thủy của nhân dân ta từ ngàn đời hiện lên vừa dữ dội, vừa hào hùng và mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa. 

Phim hoạt hình lịch sử ngày càng hấp dẫn khán giả nhỏ tuổi - Anh 3

Phim Tiếng cồng núi Nưa 

Ở thể loại 2D, bộ phim Tiếng cồng núi Nưa để lại ấn tượng cho khán giả. Thông qua cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu chống lại ách đô hộ của phong kiến phương Bắc, bộ phim ca ngợi khí phách anh hùng, tinh thần bất khuất, không chịu cúi đầu làm nô lệ, làm ngời sáng phẩm chất kiên trinh của người phụ nữ Việt Nam.
Tiếng cồng núi Nưa là một trong số ít các bộ phim hoạt hình lịch sử mà nhân vật được tái hiện trên màn hình một cách sống động, có chiều sâu, có số phận. Với khả năng thể hiện tâm lý, tình cảm thông qua lối diễn xuất tinh tế, bộ phim mang đến những nét mới lạ trong nhân vật lịch sử. Nhân vật Bà Triệu không  trở nên gần gũi, có sức sống, có tâm hồn, tình cảm, tạo được sự yêu mến cho khán giả nhỏ tuổi. Một thành công nữa của phim phải kể đến cách kể chuyện, các góc máy giàu tính điện ảnh và khả năng diễn hoạt ngày càng được cải thiện của phim hoạt họa 2D. 

Phim hoạt hình lịch sử ngày càng hấp dẫn khán giả nhỏ tuổi - Anh 4

Bộ phim Đinh Tiên Hoàng Đế với thể loại cắt giấy vi tính là sự sáng tạo trong cách thể hiện của hoạt hình

Bộ phim Đinh Tiên Hoàng Đế với thể loại cắt giấy vi tính là sự sáng tạo trong cách thể hiện của hoạt hình. Xoay quanh hình tượng người anh hùng dẹp loạn, thống nhất giang sơn, dựng lên nghiệp lớn, kịch bản ca ngợi Đinh Bộ Lĩnh với chí khí hơn người, tầm nhìn xa và tài mưu lược, lãnh đạo, quy tụ lực lượng, thu phục lòng người bằng đại nghĩa, khai sinh ra nước Đại Cồ Việt, đặt nền móng vững chắc cho buổi đầu độc lập của dân tộc. 
Bên cạnh những bộ phim lịch sử kể trên, chùm phim của năm 2023 còn mang đến cho khán giả những câu chuyện hài hước, dí dỏm, những nhân vật ngộ nghĩnh đáng yêu, các series phim hoạt hình đã trở thành người bạn thân thiết của các khán giả tuổi trong các năm qua: Tập 7 - Gia sản kếch xù thuộc series Hiệp sĩ Nghé Vàng; Tập 3 - Chiếc mặt nạ Min hô; Tập 4 -  Trái tim ấm áp thuộc series Chiến binh Mèo mũi đỏ…

Phim hoạt hình lịch sử ngày càng hấp dẫn khán giả nhỏ tuổi - Anh 5

Phim Rừng xanh nổi giận

Trong chùm phim của 2023, khán giả cũng có thể đón xem các bộ phim với thế giới đồng thoại đầy màu sắc của các con vật, đồ vật, hoa lá, cỏ cây như Khoảng trời mơ ước, Vùng đất xanh, Cú ném bóng thần sầu … Những câu chuyện ngụ ngôn gửi gắm bài học sâu sắc về cuộc sống hay những câu chuyện cảm động về tình yêu thương giữa người với người, giữa người và vật, hấp đẫn người xem, chạm được vào cảm xúc của khán giả như Rừng xanh nổi giận, Bà già siêu quậy… 
Trong năm 2023, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam cũng đạt được nhiều giải thưởng  quan trọng. Tại lễ trao giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam, phim Nguồn cội giành giải Cánh diều vàng, phim Cô bé tóc xù và Tái sinh giành Cánh diều bạc; hai phim Mèo Mũi Đỏ và những người bạn và Giấc mơ của con giành giải thưởng của Ban giám khảo.

Phim hoạt hình lịch sử ngày càng hấp dẫn khán giả nhỏ tuổi - Anh 6

Phim Bà già siêu quậy

Tại LHP Việt Nam lần thứ XXIII, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đã giành Bông sen vàng cho phim Giấc mơ của con, Bông sen bạc cho phim Bà của Đỗ Đỏ, giải thưởng của Ban giám khảo cho phim Cây ổi thiên đường và phim Nữ tướng Mê Linh

Giải Hoạ sĩ xuất sắc nhất cho Họa sĩ Bùi Mạnh Quang, phim Kỳ tích đầm Dạ Trạch; Giải Hoạ sĩ diễn xuất xuất sắc nhất cho nhóm họa sĩ phim Đại hành Hoàng đế; Giải Âm nhạc xuất sắc nhất cho nhạc sĩ Lương Ngọc Châu, phim Sương Mù; Giải Âm thanh xuất sắc nhất cho Nguyễn Duy Long, phim Đại hành Hoàng đế; Giải Biên kịch xuất sắc nhất cho biên kịch Nguyễn Quang Thiều, phim Cây ổi thiên đường.

Phim hoạt hình lịch sử ngày càng hấp dẫn khán giả nhỏ tuổi - Anh 7

Phim Cú ném bóng thần sầu

Khép lại một năm nỗ lực phấn đấu, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã và đang tiếp tục đưa sản phẩm của mình đến với khán giả, phát huy hết giá trị của sản phẩm để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị do nhà nước giao trong chiến lược đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, đồng thời mang đến cho các khán giả nhỏ tuổi một kênh giải trí bố ích, hấp dẫn.
Năm 2024, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành kế hoạch sản xuất phim đúng tiến độ, chất lượng tốt. Bên cạnh đó, Hãng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xây dựng hình ảnh, thương hiệu, áp dụng công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất phim, tiếp tục làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho cán bộ, nghệ sĩ để nâng cao chất lượng phim, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả và thị trường. 

HÀ PHƯƠNG; ảnh: Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cung cấp

Ý kiến bạn đọc