"Rất gần, rất xa" mở màn Tuần lễ phim Iran tại Việt Nam

VHO - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Iran và Việt Nam (1973 - 2023), tối 10.1 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Đại sứ quán Iran tại Việt Nam phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức khai mạc Tuần lễ phim Iran tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự và phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu chào mừng tuần phim, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh quan hệ Việt Nam - Iran luôn phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực; trong đó có VHTTDL. Năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Iran, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Iran, đánh dấu mốc son mới quan trọng trong quan hệ hai nước.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng các đại biểu dự khai mạc tuần phim

Trong chuyến thăm này, Bộ VHTTDL phối hợp với các đối tác phía Iran đã tổ chức các hoạt động gồm không gian triển lãm Sắc màu Việt Nam và Tuần phim Việt Nam tại Iran. Hai bên cũng đã ký kết thành công Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thể thao.

Thứ trưởng cho rằng, nền điện ảnh Iran luôn được đánh giá là nền điện ảnh lớn với nhiều đóng góp cho tinh hoa văn hoá của nhân loại. Điện ảnh Iran chinh phục khán giả toàn cầu bằng những câu chuyện rất đỗi đời thường mà sâu sắc, gắn với hiện thực cuộc sống của đất nước và con người Iran tươi đẹp.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ khai mạc tuần phim

“Từ sau năm 1979 đến nay, các nhà làm phim Iran đã gặt hái được hơn 3.600 giải thưởng tại các cuộc thi và liên hoan phim trên thế giới. Đây là một thành tích đáng ngưỡng mộ của nền điện ảnh nước bạn”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ.

Trong thời gian qua, Việt Nam - Iran đã có sự kết nối tích cực trong lĩnh vực điện ảnh. Bên cạnh những tuần phim tại 2 nước, Iran đều đặn gửi nhiều phim chất lượng cao tham gia các kỳ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội và từng giành nhiều giải thưởng quan trọng. Các nhà làm phim Việt Nam coi thành công của nền điện ảnh Iran là hình mẫu để tham khảo, học hỏi những kinh nghiệm giá trị.

Tuần lễ phim Iran lần này sẽ giới thiệu tới khán giả Thủ đô 5 bộ phim truyện và hoạt hình; phong phú về thể loại, đa dạng về đề tài, từng giành các giải thưởng trong nước và quốc tế.

Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari hy vọng tuần phim sẽ góp phần thắt chặt quan hệ giữa Việt Nam - Iran

Đặc biệt, bộ phim với tựa tiếng Việt Rất gần, rất xa (đạo diễn Reza Mirkarimi) được trình chiếu trong buổi khai mạc là một tác phẩm kinh điển, từng tranh giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2005.

Thứ trưởng tin tưởng, Tuần lễ phim Iran tại Việt Nam sẽ mang tinh hoa văn hoá, đất nước, con người Iran đến gần hơn với khán giả Việt Nam; thể hiện sự đồng cảm về giá trị cuộc sống, tình yêu, gia đình trong văn hóa hai nước; là cây cầu kết nối giúp tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên.

Về phần mình, Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari nhấn mạnh, phim ảnh là “ngôn ngữ” chung của thế giới, không phân biệt nguồn gốc dân tộc, văn hóa hay xã hội. Phim ảnh là cánh cửa tuyệt vời để hiểu biết về một nền văn hóa. Vì thế, xem phim là cách tiếp cận thú vị, đầy tính nghệ thuật để tìm hiểu về một đất nước, con người và cuộc sống hàng ngày của họ.

Các bộ phim đặc sắc của điện ảnh Iran thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem

“Iran từ lâu đã là một khu vườn điện ảnh hưng thịnh, được biết đến với cách tiếp cận trực diện, đầy cảm xúc trong nghệ thuật làm phim cũng như khả năng tạo ra những bộ phim hay và kích thích tư duy. Bộ phim nói đầu tiên ở Iran được làm cách đây 90 năm và rạp chiếu phim đầu tiên ở Iran được xây dựng vào năm 1900 ở Tabriz, chỉ 5 năm sau khi anh em nhà Lumiere phát minh ra máy chiếu phim. Là một trong những nền điện ảnh lâu đời nhất thế giới, phim Iran luôn có sự góp mặt đáng chú ý tại các liên hoan phim trong nước và quốc tế”, Đại sứ Ali Akbar Nazari chia sẻ.

Với những ý nghĩa đó, Đại sứ mong muốn tuần phim này sẽ mở ra cơ hội tuyệt vời để người dân Việt Nam biết nhiều hơn về đất nước, con người Iran. Đồng thời, 5 bộ phim Iran được trình chiếu lần này sẽ mở ra 5 cánh cửa văn hóa - xã hội Iran để khán giả Việt Nam tiếp cận. 5 bộ phim ấy cũng chính là 5 nhịp cầu làm sâu sắc hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Tuần lễ phim Iran tại Việt Nam tiếp tục diễn ra từ nay đến ngày 14.1

Tuần phim Iran năm nay khai mạc bằng bộ phim của đạo diễn Reza Mirkarimi với nhan đề Rất gần, rất xa. Bộ phim kể về bác sĩ chuyên khoa não và thần kinh nổi tiếng Iran Mahmoud Alam có một cậu con trai yêu thích thiên văn học.

Tình cờ, ông phát hiện con mình bị u não và quyết định thực hiện chuyến đi xuyên sa mạc đến chỗ con trai. Chuyến đi này đã dạy ông nhiều điều ý nghĩa về cuộc sống và niềm tin. Phim được chọn là đại diện của Iran tranh giải Oscar 2005 hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất; từng đạt giải Crystal Simorgh cho Phim hay nhất tại Liên hoan phim Fajr lần thứ 23 năm 2005.

Ngoài ra, tuần lễ phim còn giới thiệu các bộ phim truyện Con xe điên loạn của đạo diễn Abolhassan Davoudi (11.1); Giầy của tôi đâu? của đạo diễn Kiumars Pourahmad (12.1); cùng 2 phim hoạt hình Loopetoo của đạo diễn Abbas Askari (13.1) và Mobarak của đạo diễn Mohammadreza Najafi (14.1).

Poster của Tuần lễ phim Iran tại Việt Nam

Được biết, nền điện ảnh Iran đã đạt được nhiều thành công mặc dù kinh phí hạn hẹp và luật kiểm duyệt nghiêm ngặt. Số lượng phim được sản xuất hàng năm rất ít. Nhưng nhờ những đạo diễn tài năng, cách làm nghệ thuật đầy sáng tạo, các bộ phim của Iran đều được thế giới ghi nhận và đánh giá cao, giành nhiều giải thưởng quốc tế.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc