Làn gió sáng tác mới của Điện ảnh Quân đội Nhân dân

VHO - Tuần phim chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 79 năm Ngày Truyền thống Tổng cục Chính trị (22.12.1944 – 22.12.2023) và 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2023) do Điện ảnh QĐND tổ chức vừa diễn ra tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, Hà Nội). Tuần phim giới thiệu 4 bộ phim truyện, 4 phim tài liệu tiêu biểu với sự tham gia và phản hồi rất tích cực từ giới chuyên môn, khán giả.

Làn gió sáng tác mới của Điện ảnh Quân đội Nhân dân - Anh 1

Cảnh trong phim Khát vọng thiên thanh

Tuần phim lần này, Điện ảnh QĐND tiếp tục lựa chọn những tác phẩm điện ảnh tiêu biểu ở thể loại phim tài liệu và phim truyện. Đặc biệt, trong các bộ phim công chiếu, có những tác phẩm mới được Điện ảnh QĐND hoàn thành trong 02 năm gần đây, phản ánh hình tượng người lính những năm tháng chiến tranh, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, mang đậm hơi thở của thời đại. Các bộ phim được xây dựng thông qua góc nhìn từ các đạo diễn trẻ, vì vậy rất thu hút khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ tuổi.  

Các phim Sao xanh nơi biển sóng, Tiểu đội hoa hồng, Thép trong lòng biển sâu phản ánh đề tài bộ đội ngày hôm nay với những hình ảnh, không khí huấn luyện, chiến đấu, bản lĩnh của những người lính trên các mặt trận. Những câu chuyện về những người lính với nhiều màu sắc khác nhau đã khắc hoạ nên hình ảnh người lính bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Phim truyện Sao xanh nơi biển sóng xây dựng hình tượng người lính biên phòng trên mặt trận phòng chống ma tuý, bảo vệ an ninh đường biên giới biển Quốc gia. Vượt qua những cạm bẫy của kẻ xấu, những “cơn sóng” thử thách từ đời sống vật chất, người lính đã góp phần tạo dựng cuộc sống bình yên cho nhân dân vùng quê ven biển.

Làn gió sáng tác mới của Điện ảnh Quân đội Nhân dân - Anh 2

Phim truyện Tiểu đội hoa hồng

Phim truyện Tiểu đội hoa hồng mang đến không khí huấn luyện của những nữ tân binh trong môi trường quân ngũ. Những câu chuyện về tình đồng chí, đồng đội đoàn kết, yêu thương, đùm bọc nhau càng làm tôn lên vẻ đẹp của các quân nhân nữ. Những “bóng hồng”  xinh đẹp và dịu dàng nhưng dũng cảm, mạnh mẽ khi ra thao trường, khi làm nhiệm vụ.

Bộ phim tài liệu Thép trong lòng biển sâu nói về những người lính tàu ngầm với bản lĩnh và ý chí vững vàng như thép đã là chỗ dựa vững chắc cho Tổ quốc và nhân dân trong thế trận bảo vệ biển, đảo. Phim cũng đề cập đến thế giới tinh thần của người lính tàu ngầm, những suy tư về khát vọng làm chủ tàu ngầm, làm chủ đại dương, đưa ý chí bảo vệ Tổ quốc vào trong lòng biển. Khát vọng và bản lĩnh ấy bắt nguồn từ truyền thống của Quân đội, được hun đúc qua quá trình đoàn kết vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, rèn luyện trưởng thành của người lính tàu ngầm.

Làn gió sáng tác mới của Điện ảnh Quân đội Nhân dân - Anh 3

Cảnh trong phim Tiểu đội hoa hồng

Bên cạnh những đề tài bộ đội hôm nay, các tác phẩm cũng phản ánh những giá trị truyền thống cao đẹp được các thế hệ trước xây dựng và gìn giữ. Phim Khát vọng thiên thanh phản ánh khát vọng hoà bình, độc lập thông qua những chiến công của thế hệ vàng phi công tiêm kích mà Trung tướng Nguyễn Đức Soát là đại diện tiêu biểu. Khát vọng được người lính phi công gọi là “Khát vọng thiên thanh” – khát vọng về bầu trời xanh bình yên, về Tổ quốc Việt Nam trường tồn. Bộ phim Thanh âm đại ngàn miêu tả nét đẹp của văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Những người lính và bà con nhân dân ở Tây Nguyên đã đưa văn hóa cồng chiêng trở thành một giá trị không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần hàng ngày. Tác phẩm đã phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống hậu kỳ, hòa âm hiện đại, đưa khán giả đến với một bữa tiệc âm thanh phong phú, ấn tượng, nhiều màu sắc.

Làn gió sáng tác mới của Điện ảnh Quân đội Nhân dân - Anh 4

Cảnh trong phim Sao xanh nơi biển sóng

Thượng tá Nguyễn Thu Dung, Giám đốc Điện ảnh QĐND cho biết: "Năm 2024, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phát triển các đề tài về Quân đội hôm nay, bộ đội thời bình; đề tài chiến tranh cách mạng; đề tài hậu phương người lính, hậu chiến, thương binh, liệt sĩ; các đề tài khoa học thuộc lĩnh vực quân sự, quân y, hậu cần... có tính ứng dụng cao phục vụ bội đội và nhân dân. Đặc biệt, Điện ảnh QĐND sẽ thực hiện các dự án phim hướng đến những ngày kỷ niệm lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội trong năm 2024, 2025, như: phim truyện điện ảnh “Mưa đỏ”; Các phim tài liệu kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập QĐND Việt Nam, 80 năm Ngày Truyền thống Tổng cục Chính trị, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; Dự án phim tài liệu dài tập trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa trong Quân đội đến năm 2030; Dự án phim tài liệu hợp tác với Liên bang Nga.

Làn gió sáng tác mới của Điện ảnh Quân đội Nhân dân - Anh 5

Tuần phim giới thiệu 4 bộ phim truyện, 4 phim tài liệu tiêu biểu với sự tham gia và phản hồi rất tích cực từ giới chuyên môn, khán giả

Trân trọng sự quan tâm của khán giả, thời gian tới, cán bộ, nghệ sĩ của Điện ảnh QĐND sẽ tiếp tục nỗ lực lao động sáng tạo, để gửi đến khán giả yêu điện ảnh những bộ phim có chất lượng về cả nội dung và nghệ thuật, khắc họa rõ nét hình ảnh người lính với bản lĩnh và ý chí kiên cường, luôn hết mình cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

HÀ PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc